7 kỹ thuật SEO khiến trang web bị phạt ngay lập tức

Kỹ thuật SEO ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lên top của bài viết. Những kỹ thuật SEO tốt sẽ làm trang web của bạn đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều kỹ thuật SEO cũ khiến trang web của bạn có thể bị phạt. Dưới đây là top 8 kỹ thuật bạn cần tránh trong quá trình làm SEO.

Cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa 

Cung cấp giá trị cho người đọc được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện chiến thuật SEO và tiếp thị nội dung.

Thế nào là nhồi nhét từ khóa?

Trước đây, người làm SEO có thể đưa ra hàng tấn nội dung hời hợt không cung cấp nhiều giá trị cho người dùng nhưng Google vẫn đưa họ lên đầu kết quả tìm kiếm.

Nói không với spam từ khóa

Nhồi nhét từ khóa là một trong những chiến thuật nội dung phổ biến nhất bởi vì nó quá dễ dàng! SEOer chỉ cần xác định các từ khóa mà họ muốn xếp hạng. Sau đó, copywiter tập trung cao độ vào chủ đề nhưng không quá quan tâm đến giá trị nội dung. Chỉ cốt đưa vào đấy những từ khóa một cách dày đặc.

Đến hiện tại, Google đã thông minh hơn trong phân biệt thứ mà người dùng tìm kiếm. Sau đó lọc chính xác câu trả lời đáp ứng tốt nhất. Chiến thuật tối ưu hóa nội dung bằng nhồi nhét từ khóa trở nên lỗi thời với bản cập nhật Panda vào năm 2011.

Phương pháp tránh nhồi nhét từ khóa

Hãy đặt ra những câu hỏi khi tạo ra nội dung:

  • Nội dung trên trang này có thực sự phù hợp với tiêu đề và gắn thẻ trang không?
  • Những loại nội dung nào đang hiển thị trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu xung quanh từ khóa này? Nội dung của tôi tốt hơn hay chỉ cung cấp tạp văn hơn?
  • Tôi đã sử dụng từ khóa trên trang bao nhiêu lần? Có công dụng nào không đọc tự nhiên không?
  • Người đọc có thể thực hiện các hành động nào từ nội dung này?
  • Nội dung này có thể đã được thêm vào một trang hiện có không?

Không quan tâm tối ưu trên thiết bị di động

Tối ưu hóa trên thiết bị di động là một nền tảng ngày càng mở rộng. Khi mà con người ngày càng dành nhiều thời gian và thực hiện các hoạt động tìm kiếm trên điện thoại thay vì máy tính. Lần đầu tiên Google thông báo rằng họ đang thử nghiệm tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động vào năm 2016.

Gần đây nhất, John Mueller xác nhận rằng chỉ mục ưu tiên thiết bị di động của Google sẽ loại trừ tất cả nội dung trên máy tính để bàn kể từ tháng 3 năm 2021.

Dùng từ khóa chỉ với mục đích duy nhất là tăng lượng truy cập

Trước kia, người làm web sẽ đưa các từ khóa phổ biến (và thường không phù hợp) vào nội dung của họ với mục đích duy nhất là thu được lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, khi người dùng đã truy cập trang, họ sẽ không chuyển đổi do thực tế đơn giản là những gì được cung cấp trên trang không phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm.

Mặc dù các từ khóa có khối lượng lớn tạo cơ hội để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Nhưng việc nhắm mục tiêu các từ khóa không liên quan đến thương hiệu lẫn sản phẩm của bạn có thể gây hại nghiêm trọng.

Bạn không chỉ suy nghĩ sai về hướng triển khai nội dung của mình mà còn khiến các công cụ tìm kiếm bị nhầm lẫn và bị phạt.

Phương pháp tránh sai lầm khi sử dụng từ khóa 

  • Bám sát thị trường ngách của sản phẩm/dịch vụ
  • Hiểu rằng khi Google đang lập chỉ mục các trang trên trang web của bạn, Google sẽ xem xét tất cả nội dung và chủ đề mà bạn giải quyết trên toàn miền (ngoài trang đó), sau đó xếp hạng nó cho các truy vấn mà nó cho là có liên quan.

Ví dụ: Nếu bạn là một tổ chức phần mềm, đừng viết một loạt các bài báo gây tranh cãi về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chẳng hạn. Nội dung không liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ chỉ tạo thêm tiếng ồn và sự nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm.

Kỹ thuật SEO sử dụng liên kết nội bộ không tự nhiên

Liên kết nội bộ có thể là một chiến lược cực kỳ mạnh mẽ cho SEO nếu được thực hiện đúng cách. Lý tưởng nhất, nó cho phép bạn kết nối các trang web và tạo cấu trúc hoặc đường dẫn lý tưởng cho các công cụ tìm kiếm và người dùng theo dõi. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều tham chiếu các liên kết để tìm nội dung trên trang web của bạn. Google sử dụng liên kết để hiểu mối quan hệ giữa nội dung và giá trị liên kết thuộc tính trong khi độc giả sử dụng liên kết để tìm thông tin có giá trị, liên quan.

Nếu bạn liên tục liên kết đến các trang hàng đầu của trang web của mình bằng văn bản liên kết nhiều từ khóa và theo những cách không có ý nghĩa hoặc cảm thấy tự nhiên, điều này có thể bị Google gắn cờ.

Tại một thời điểm, SEOer có thể cải thiện đáng kể và gần như ngay lập tức thứ hạng từ khóa bằng cách triển khai các liên kết nội bộ từ anchor text nhiều từ khóa. Tuy nhiên, điều này chẳng khác nào là chiến thuật spam và sẽ bị Google đánh giá thấp trong thứ hạng tìm kiếm.

Phương pháp tránh sử dụng liên kết nộ bộ không tự nhiên

Hãy tự đặt ra những câu hỏi:

  • Liên kết này có cung cấp giá trị thực cho người dùng không?
  • Liên kết này có phù hợp với văn bản liên kết mà tôi đang liên kết không?
  • Nội dung nào khác mà người dùng có thể muốn tìm hiểu tiếp sau khi đọc trang này?
  • Người dùng có mong đợi truy cập vào một trang có loại thông tin này không? Văn bản liên kết có gây hiểu nhầm không?
  • Tần suất tôi liên kết đến trang này (trên trang này và nội dung khác)?

Link một trang duy nhất cho mọi biến thể từ khóa

Từ khóa là mục đích cuối cùng để đưa các trang của bạn lên xếp hạng trong các SERP hàng đầu. Lựa chọn từ khóa phù hợp rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn không thể nhồi nhét trang web của mình nhiều biến thể từ khóa và mong đợi nó tăng thứ hạng.

Để đạt được vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm bắt buộc phải tạo các trang duy nhất cho mọi biến thể từ khóa mà bạn muốn xếp hạng. Panda, Hummingbird , RankBrain và Fred liên tục tìm cách gỡ bỏ các trang web lạm dụng từ khóa.

Ví dụ: nếu bạn muốn xếp hạng cho các từ khóa sau, bạn sẽ cần tạo một trang dành riêng cho mỗi anchor text:
“Quà sinh nhật đặc biệt cho bạn thân”
“Quà sinh nhật cho bạn thân”
“Quà sinh nhật cho bạn thân ý nghĩa”

Phương pháp SEO này cho phép chúng ta nhắm mục tiêu các từ khóa riêng lẻ và xếp hạng cho mọi biến thể của từ khóa. Mặc dù nó được chấp nhận 100% vào những năm trước, nhưng ngày nay, chiến thuật này sẽ dẫn đến một số hành vi trùng lặp từ khóa nghiêm trọng và chắc chắn gây hại nhiều hơn lợi ích mang lại.

Dùng Spam Footer 

Chân trang rất quan trọng với người dùng để:

  • Tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.
  • Điều hướng các phần chính của trang web của bạn.
  • Tìm thông tin họ đang cần.
  • Nó cũng cho phép cơ hội cung cấp nội dung cần thiết như vị trí, thông tin liên hệ, hồ sơ mạng xã hội, chính sách quyền riêng tư, bản quyền,..

Bây giờ, hãy tưởng tượng nếu chân trang web được nhồi với hàng trăm liên kết và thẻ. Không có gì ngạc nhiên khi các trang web đang sử dụng chiến thuật spam này bị phạt bởi hai bản cập nhật thuật toán – Panda (nhắm mục tiêu cấu trúc trang web kém) và Penguin (nhắm vào các trang web tham gia vào thao tác liên kết và thẻ).

Phương pháp tránh sử dụng spam Footer

Đảm bảo rằng footer của bạn cung cấp thông tin quan trọng như:

  • Các trang điều hướng chính
  • Về công ty.Thông tin liên lạc.
  • Bản quyền / chính sách.
  • Các kênh truyền thông xã hội
  • Đừng sử dụng Footer như một công cụ spam thứ hạng từ khóa.

Ví dụ một trang web đã tối ưu hóa nội dung của Footer:

bnn.vn là trang web đã tối ưu nội dung Footer
bnn.vn là trang web đã tối ưu nội dung Footer

Ví dụ về một trang web  chưa tối ưu nội dung Footer

Nội dung chứa quá nhiều đường link spam rối mắt

Hoán đổi nội dung

Đây là một cách để thao túng thuật toán của Google để đưa nội dung lên thứ hạng.

Nó đã xảy ra như thế này:

  • Xuất bản nội dung lên trang web của bạn.
  • Chờ Google thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung đó.
  • Xác minh rằng trang đang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
  • Chặn trang (hoặc thậm chí toàn bộ trang) được lập chỉ mục.
  • Hoán đổi nội dung thành những gì bạn thực sự muốn xuất hiện

Ví dụ như ban đầu nội dung của bạn là tình hình kinh tế nhưng sau đó sửa đổi nội dung thành phản động. Rõ ràng, việc hoán đổi nội dung không còn là một chiến lược khả thi và có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm trọng.

Đọc thêm: White Hat SEO với Black Hat SEO: Nên lựa chọn hình thức nào?

Hãy nhớ rằng chất lượng content là vua. Nếu bạn muốn Google xếp hạng trang của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đang cung cấp nội dung hàng đầu mang lại giá trị đáng kể cho người đọc. Chứ không phải nội dung mà bạn cố tình muốn mang đến.

Kết luận

Hãy tránh những sai lầm thường gặp ở trên để loại bỏ khả năng bị Google phạt ẩn hoặc xếp thứ hạng thấp cho bài viết của bạn. Bên cạnh đó,  những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng từ những bài viết chất lượng sẽ là chìa khóa lớn nhất mang lại thành công cho một website.

Nếu bạn quan tâm đến định hướng hoặc cải thiện website của mình, hãy tham khảo dịch vụ SEO website uy tín, chuyên nghiệp và tuyệt đối bảo mật của chúng tôi. Nơi có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong định hướng Seo web tăng thứ hạng trên Google nhanh chóng trong thời gian ngắn.