SERP là gì? Tại sao SERP quan trọng đối với SEO?

SERP là gì?

SERP là từ rút gọn của Search Engine Result Page dịch theo nghĩa đơn thuần là Trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SERPs là phản hồi của Google đối với truy vấn tìm kiếm của người dùng. SERP có xu hướng bao gồm kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, kết quả Google Ads có trả tiền, đoạn trích nổi bật, sơ đồ tri thức và kết quả video.

Nói cách khác là bạn gõ (hoặc nói) điều gì đó vào Google. Và SERP là những gì bạn nhận lại từ kết quả tìm kiếm của Google

Nếu công ty của bạn cần một đơn vị làm SEO CHUYÊN NGHIỆP, mời bạn hãy sử dụng dịch vụ SEO website của chúng tôi! Hoặc liên hệ với SEO manager để được tư vấn miễn phí.

Các loại SERP của Google thường gặp

SERP khi người dùng tìm kiếm web

Khi tìm kiếm thông tin qua website, công cụ tìm kiếm của Google, Bing, Yahoo… sẽ trả về các kết quả là các đường dẫn đến trang web gốc có kết quả liên quan đến từ khóa. Thông thường các kết quả sẽ được chia ra làm 2 loại chính gồm: kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) và kết quả tìm kiếm có trả phí (Paid Search).

Những thành phần hiển thị trên Google
  • Paid (kết quả trả về được trả tiền): là bài viết đã được chạy quảng cáo Google Ads. Được google trả về kết quả tìm kiếm ưu tiên 1-4 vị trí đầu của Google. Mỗi lượt click của khách hàng sẽ được trừ vào tài khoản chạy quảng cáo ấy.
  • Organic (kết quả trả về không cần trả tiền): là bài viết được Google đánh giá cao và tin tưởng là kết quả tìm kiếm tốt nhất mà người dùng mong đợi. Những bài viết này vẫn hiển thị ở trang đầu tiên nhưng nằm ở vị trí từ thứ 4-10 tùy theo lượng thông tin có trên mạng về chủ đề mà người dùng search.

SERP khi người dùng truy tìm tham vấn hình ảnh

SERP cũng trả về cho người dùng kết quả tìm kiếm hình ảnh có chứa từ khóa hoặc từ đồng nghĩa với từ khóa mà người dùng truy vấn. Độ liên quan của từ khóa sẽ xác định dựa trên thẻ tiêu đề (meta title) và thẻ mô tả (meta descriptions) của hình ảnh. Có đôi khi SERP sẽ sử dụng một số các thuật toán không công khai khác để xếp hạng các kết quả tìm kiếm image này.

Người dùng có thể lọc tìm ảnh theo chức năng công cụ Google hiển thị như: lọc theo kích thước, lọc theo màu, lọc theo quyền sử dụng, lọc theo loại hình (ảnh gif, hình vẽ, hình mẫu…) và lọc theo thời gian.

SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức
Khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức, SERP sẽ trả về các kết quả bao gồm các tin tức trên các trang báo hoặc website có uy tín, liên quan đến từ khóa mà người dùng tìm kiếm. SERP sẽ sắp xếp thứ hạng các kết quả này thông qua các thuật toán chưa công khai.

Đối với các truy vấn tìm kiếm video

Gần 90% các kết quả SERP đối với các truy vấn tìm kiếm video lấy từ Youtube. Khi người dùng tìm kiếm video, Google thường xuất hiện 3 video nổi bật cho kết quả bạn đang tìm kiếm trên cùng 1 hàng. Kết quả này dựa trên thuật toán phân tích từ khóa riêng của Google.

SERP đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm

Đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm, SERP sẽ hiển thị kết quả là thông tin sản phẩm đó kèm giá tiền chi tiết. Tuy nhiên chỉ có một số website thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới đáp ứng đủ các điều kiện của SERP như Ebay, Walmart, Targer… mới có khả năng được hiển thị sản phẩm lên đầu kết quả tìm kiếm.

Đối với trường hợp người dùng tìm kiếm chuyến bay

Khi người dùng truy vấn tìm kiếm chuyến bay, các kết quả sẽ trả về thông tin các chuyến bay theo từ khóa người dùng tìm kiếm. Dữ liệu này sẽ được lấy từ Google Flights. Kết quả bao gồm thông tin về số hiệu chuyến bay, hãng hàng không, ngày bay, thời gian, số lần chuyển, giá cả…

Đối với trường hợp người dùng mua sách

Các kết quả tìm kiếm này thường hiển thị thông tin sách trên các trang thương mại điện tử như Amazon, Goodreads… hoặc một số đường link báo có chứa nội dung liên quan về sách mà người dùng truy vấn.

Khi người dùng search đến mục sách kèm với tên hoặc loại sách mà mình muốn tìm kiếm, Google sẽ đưa ra gợi ý những cuốn sách theo nhu cầu. 
Khi người dùng search đến mục sách kèm với tên hoặc loại sách mà mình muốn tìm kiếm, Google sẽ đưa ra gợi ý những cuốn sách theo nhu cầu.

Tại sao SERP lại quan trọng với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Mục đích của SEO là định vị tốt hơn trong SERP so với đối thủ cạnh tranh

Để hướng nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể thông qua thứ hạng tốt đến các trang web của riêng bạn, trang web của bạn phải cung cấp kết quả tốt nhất và phù hợp nhất từ ​​góc độ nội dung và kỹ thuật. Hơn nữa, sự tin tưởng vào trang web. Bên cạnh đó cũng như liên kết nội bộ và bên ngoài, đóng một vai trò quan trọng.

Cải thiện đoạn mã là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tiêu đề meta và mô tả meta của trang đích thường được các công cụ tìm kiếm sử dụng cho tiêu đề và mô tả trong đoạn mã. Do đó, xếp hạng không phải là yếu tố duy nhất góp phần vào tỷ lệ nhấp chuột cao. Tiêu đề meta và mô tả meta được tối ưu hóa có thể thu hút sự chú ý của người dùng đến đoạn mã. Lý tưởng nhất, một đoạn mã như vậy phải chứa lời mời nhấp vào bằng cách gọi hành động.

Cải thiện đoạn mã là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Cũng là một phần không thể thiếu của tối ưu hóa trên trang. Bởi vì người dùng không chỉ click vào các link thuận tiện thấy mà còn là những link có tiêu đề meta và mô tả meta phù hợp với nhu cầu. Hoặc kích thích nhu cầu.

Đảm bảo trang web nằm trong mười kết quả đầu tiên của SERP 

90% người dùng sẽ chỉ click vào link của những bài viết nằm trên trang hiển thị đầu tiên. Chính là trang hiển thị top 10 kết quả tìm kiếm. Đoạn mã được tối ưu hóa có thể giúp tăng CTR . Thông qua việc mở rộng quảng cáo AdWords lên nhóm bốn, Google đã tăng cường cuộc chiến giành các vị trí hàng đầu trong SERPs không phải trả tiền. Trên hết, với các kết hợp từ khoá và từ khoá giao dịch, quảng cáo AdWords hoặc quảng cáo mua sắm sẽ không được bao gồm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *