Breadcumbs – Dẫn đường người dùng dừng chân ở website của bạn!

Điều hướng Breadcrumbs sẽ giúp người tìm kiếm ở lại trang web của bạn lâu hơn. Hoặc quyết định chọn trang web của bạn là nơi dừng chân trong quá trình tìm kiếm mỏi mòn của họ. Bởi ở đó, họ biết họ đang ở đâu, tiếp theo nên tìm kiếm điều gì, trang web có thể cung cấp những gì cho họ,..Bạn ngạc nhiên bảo tôi bịa, làm gì có chuyện thần kỳ thế?

Tôi chỉ cười trả lời chỉ cần web bạn có Breadcrumb.

Điều hướng Breadcrumbs là gì?

Breadcrumbs là một công cụ hỗ trợ điều hướng phụ giúp người dùng dễ dàng hiểu mối quan hệ giữa vị trí của họ trên một trang (như trang sản phẩm) và các trang cấp cao hơn (ví dụ: trang danh mục). Thuật ngữ này được mượn từ câu chuyện của Hansel và Gretel, nơi những đứa trẻ đánh rơi một vệt vụn bánh mì để tìm đường trở lại. Với breadcrumbs, nếu bạn đã đến một trang mà bạn không muốn truy cập, bạn có thể dễ dàng tìm đường trở lại hoặc quay lại một hoặc hai bước và bắt đầu lại.

Một sự thật thú vị là breadcrumbs không phải là một phần tử chỉ dành riêng cho trang web. Microsoft đã giới thiệu Breadcrumbs trong Windows Vista và nó đã trở thành một tính năng kể từ đó trong mọi phiên bản Windows.

So sánh giữa Windows XP (trên) và Windows 7 (dưới). Lưu ý sự lộn xộn trong đường dẫn Windows XP trong khi Windows 7 hiển thị đường dẫn cho phép người dùng hình dung đường dẫn và truy xuất lại nó
So sánh giữa Windows XP (trên) và Windows 7 (dưới). Lưu ý sự lộn xộn trong đường dẫn Windows XP trong khi Windows 7 hiển thị đường dẫn cho phép người dùng hình dung đường dẫn và truy xuất lại nó

Top #5 lợi ích của việc sử dụng Breadcrumbs

Ban đầu được khái niệm như một công cụ hỗ trợ điều hướng đơn giản, ngày nay Breadcrumbs đã ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của trải nghiệm người dùng trực tuyến.

Khuyến khích giảm thiểu số trang không truy cập

Nếu người dùng truy cập trang sản phẩm mà họ không quan tâm, họ sẽ thoát hoặc quay lại trang danh mục để bắt đầu lại. Breadcrumbs khuyến khích người dùng bắt đầu lại và không bị trả lại. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Hull, SS (2004), người ta thấy rằng những người dùng được hướng dẫn sử dụng Breadcrumbs đã hoàn thành công việc nhanh hơn nhiều so với những người dùng không sử dụng Breadcrumbs.
Đối với người dùng sử dụng Internet hàng ngày (ngay cả mạng nội bộ như mạng của tổ chức), việc sử dụng Breadcrumbs có thể tăng đáng kể năng suất và tiết kiệm thời gian. Nếu một trang web làm được điều đó, người dùng sẽ lại quay lại với bạn trong tương lai không xa.

Breadcrumbs mang lại lợi ích tuyệt vời cho SEO

Google đã thông báo rằng họ sẽ thay thế URL trong kết quả tìm kiếm của nó bằng tên trang web và đường dẫn điều hướng breadcrumb. Điều này đang xảy ra cho các thiết bị di động ngay bây giờ và có thể được triển khai cho cả máy tính để bàn, trong những ngày tới. Google cho rằng việc sử dụng tên thật của trang web sẽ giúp cải thiện khả năng sử dụng và các liên kết đường dẫn sẽ hiển thị cho người dùng chính xác nơi họ sẽ được đưa đến khi nhấp vào kết quả tìm kiếm.

Kết quả hiển thị phần tìm kiếm của google

Quản trị viên web có thể sử dụng đánh dấu lược đồ cho Breadcrumbs để giao tiếp với công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn. Breadcrumbs trở thành một cách bổ sung để bạn giải thích tốt hơn cho các công cụ tìm kiếm về nội dung trang của bạn. Chúng cũng hoạt động như các liên kết bổ sung trong kết quả tìm kiếm để mang lại cho bạn nhiều cơ hội nhấp qua hơn.

Cải thiện khả năng tìm thấy của trang web

Peter Morville, một trong những người sáng lập ra kiến ​​trúc Thông tin cho World Wide Web, đã phát triển tổ ong trải nghiệm người dùng minh họa bảy khía cạnh chính của trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Bằng cách giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Breadcrumbs  hoàn toàn lành mạnh với trải nghiệm của người dùng

Breadcrumbs không bao giờ gây ra vấn đề trong thử nghiệm người dùng. Người dùng chú ý đến breadcrumbs chỉ 30% thời gian; khi họ làm, nó sẽ hữu ích và ngay cả khi họ không, nó không gây hại gì. Chúng chiếm rất ít không gian trên trang. Vì vậy diện tích chiếm chỗ không thể là lý do khiến bạn quyết định không sử dụng breadcrumbs. Breadcrumbs vẫn khá ổn định về diện mạo của nó trong nhiều năm. Sự quen thuộc lâu dài như vậy làm cho nó có thể nhận ra ngay lập tức và do đó, hữu ích.

Các loại đường dẫn trong thiết kế trang web

Breadcrumbs dựa trên vị trí hoặc thứ bậc

Breadcrumbs dựa trên vị trí giúp người dùng chuyển đến danh mục rộng hơn (trang cấp cao hơn) từ trang họ đang truy cập. Hãy xem xét một người nào đó đang tìm kiếm một đôi giày chống thấm nươcs mưa trên Google. Họ tìm thấy kết quả tìm kiếm và đến một trong các trang sản phẩm của bạn. Họ không thích những gì họ nhìn thấy và muốn khám phá các tùy chọn khác. Làm cách nào để người đó quay lại trang danh mục chính (Giày nam) hoặc trang danh mục phụ (Giày nam – Giày chống thấm nước)?

Với đường dẫn dựa trên phân cấp, người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy họ đang ở đâu dọc theo kiến ​​trúc trang web của bạn và dễ dàng di chuyển lên trang cấp cao hơn.

Đường dẫn dựa trên Lịch sử

Chúng phục vụ cùng một mục đích như nút quay lại của trình duyệt. Cho phép người dùng quay lại một trong những trang trước đó họ đã truy cập. Điều này có thể hữu ích khi người dùng đã đến trang sản phẩm sau khi áp dụng nhiều bộ lọc trên trang danh mục. Với đường dẫn dựa trên lịch sử, người dùng có thể nhanh chóng chuyển đến một trong các trang trước đó trong hành trình của họ mà vẫn giữ nguyên tất cả các lựa chọn của họ.

Tuy nhiên, ứng dụng phổ biến nhất của đường dẫn dựa trên lịch sử là việc sử dụng liên kết ‘Quay lại kết quả’.

Đường dẫn dựa trên thuộc tính

Đường dẫn dựa trên thuộc tính chỉ đơn giản là hiển thị cho bạn các thuộc tính mà người dùng đã chọn trên một trang. Đường dẫn như vậy tìm ứng dụng trên các trang danh mục Thương mại điện tử nơi người dùng có thể chọn các thuộc tính để lọc kết quả tìm kiếm. Từ đó, giảm thiểu thời gian tìm kiếm của người tiêu dùng.

Hiển thị dựa trên thuộc tính đã tìm
Hiển thị dựa trên thuộc tính đã tìm

Bố trí hiển thị Breadcrumbs như thế nào cho hợp lý?

Luôn hiển thị Toàn bộ Đường dẫn

Cung cấp cho người dùng ngữ cảnh. Một đường dẫn breadcrumbs tốt hoạt động giống như đèn nháy giữ cho người dùng tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay.

Bắt đầu với Trang chủ

Các đường nhỏ hoạt động tốt nhất khi chúng hiển thị hành trình từ đầu này đến đầu kia. Bao gồm trang chủ trong đường mòn hoạt động giống như một mỏ neo mạnh mẽ, tạo cảm giác định hướng mạnh mẽ cho người dùng.

Sử dụng ‘>’ làm Dấu phân cách giữa các Cấp

Nó hoạt động vì nó luôn hoạt động. Dấu ‘>’ nhanh chóng hiển thị mối quan hệ giữa các trang cấp cao hơn và các trang cấp thấp hơn. Jakob Nielsen ban đầu đã khuyến nghị sử dụng dấu hai chấm (:) trong thanh điều hướng breadcrumbs. Sau khi người dùng thử nghiệm, anh ấy đã thay đổi đề xuất của mình thành sử dụng ‘>’ vì nó dễ dàng thể hiện mối quan hệ giữa các trang cấp cao hơn và các trang cấp thấp hơn.

Đọc thêm bài viết: Cải thiện chiến lược SEO để tăng thứ hạng với Keyword mapping

Hiển thị một số Độ tương phản

Độ tương phản giúp đường dẫn nổi bật như một chức năng quan trọng. Vì chúng chiếm ít không gian hơn và chủ yếu chỉ dựa trên văn bản, độ tương phản trở thành một yếu tố quan trọng cho sự thành công của chúng.

Đặt Crumbs ở trên cùng

Các thanh điều hướng thường được đặt ở đầu trang web. Bởi vì Breadcrumbs hoạt động như một công cụ hỗ trợ điều hướng phụ, nó nên được đặt phía trên nội dung. Nhóm Nielsen Norman đã tiến hành các bài kiểm tra người dùng và nhận thấy rằng người dùng mong đợi breadcrumbs ở trên cùng của trang. Vị trí tốt cho breadcrumbs là bên dưới thanh điều hướng chính và phía trên tiêu đề trang.

Sử dụng font chữ nhỏ

Sử dụng font chữ nhỏ giúp thông báo cho người dùng về tầm quan trọng tương đối của đường dẫn liên quan đến thanh điều hướng chính. Nó không bao giờ được nhầm lẫn với công cụ hỗ trợ điều hướng chính.

In đậm mục cuối cùng

In đậm mục cuối cùng (trang hiện tại) làm cho nó nổi bật và cho người dùng biết ‘đây là nơi bạn đang ở’.

Không siêu liên kết mục cuối cùng

Bởi vì, tại sao bạn lại siêu liên kết một văn bản dẫn đến cùng một trang? Nó gây nhầm lẫn cho người dùng.

Không sử dụng Breadcrumbs trên trang chủ

Trang chủ là nơi bắt đầu hành trình của người dùng, không có ý nghĩa gì khi hiển thị breadcrumbs trên trang chủ của bạn.

Sử dụng Tiêu đề trang toàn phần trong Breadcrumbs

Việc đưa tiêu đề trang đầy đủ vào breadcrumbs là rất hợp lý để người dùng biết chính xác nơi từng siêu liên kết dẫn đến. Nhưng vì tiêu đề trang dài hoặc trang lý do khác, một số thích cắt tiêu đề trang bằng cách sử dụng dấu ba chấm. Trong những trường hợp như vậy, tốt hơn hết bạn nên bỏ qua các cụm từ như ‘Bạn đang ở đây’ để tạo khoảng trống cho các yếu tố quan trọng hơn chính là tiêu đề trang.

Kết luận 

Bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức mới xung quanh breadcrumbs. Bạn có thể ứng dụng để áp dụng vào trang website của mình nhằm tăng thời gian ở lại trên trang của người tìm kiếm. Đây chắc chắn là phần bạn nên thử để có thể tối ưu được trang web của bạn trong mắt anh bạn khó tính Google.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *