Nofollow và những điều bạn đang tìm kiếm

Bài viết phía dưới sẽ phân tích tất tần tật những thông tin về Nofollow mà bạn đang tìm kiếm. Cũng là tổng hợp những thông tin mà bạn nên nắm rõ để áp dụng trong quá trình seo web.

Nofollow là gì?

Nofollow là một thuộc tính HTML đặt trong thẻ của một page hoặc của một liên kết cụ thể. Được sử dụng để thông báo cho công cụ tìm kiếm không đi theo liên kết đó. Khi gắn Nofollow cho một liên kết, bạn đang thông báo cho Google và các công cụ tìm kiếm rằng việc bạn gắn liên kết này không đảm bảo hay xác nhận giá trị của trang web hay nội dung đó.

Cấu trúc liên kết Nofollow

Nhìn vào cấu trúc code của thẻ, có thể biết đó là liên kết Nofollow hay không. Nếu là liên kết nofollow sẽ có thẻ nofollow.

Ví dụ một mã code là liên kết nofollow

<a href=”https://backlinko.com/blog” rel=”nofollow” >

Làm thế nào để kiểm tra một liên kết có phải là Nofollow hay không?

Để kiểm tra một liên kết có phải là nofollow không bạn cần thực hiện vài thao tác đơn giản sau:

Bước #1: Nhấp chuột phải vào trình duyệt của bạn và nhấp vào “Xem nguồn trang”

 

Bước 1 để "Xem nguồn trang"
Bước 1 để “Xem nguồn trang”

Bước #2: Tiếp theo, hãy tìm liên kết trong HTML của trang

Bước #3: Nếu bạn thấy thuộc tính rel = ”nofollow”, liên kết đó không được theo dõi. Nếu không, liên kết là dofollow.

Đây là liên kết Dofollow
Đây là liên kết Dofollow

Theo ví dụ này thì đây là một liên kết Dofollow

Tại sao công cụ tìm kiếm lại tạo ra thẻ rel = Nofollow?

Thẻ rel= nofollow được các công cụ tìm kiếm tạo ra để chống lại các bình luận spam. Lý do là các bình luận spam này có thể ảnh hưởng không tốt tới website của bạn cụ thể là:

  • Nếu trang web của bạn đang được xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm (chủ yếu là Google). Các seoer website khác sẽ để lại những dòng bình luận kèm theo đường link trỏ về website của họ.
  • Sẽ ra sao nếu các đường link này là link dofollow? Website của họ có thể sẽ được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Và dần dần đẩy website của bạn xuống.
  • Cũng chính vì điều này, mà tình trạng spam bình luận ngày càng nhiều. Đó chính là lý do mà công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ rel= nofollow.

Nofollow có những loại liên kết nào?

Bất kỳ liên kết nào có thẻ nofollow về mặt kỹ thuật đều là liên kết nofollow.

Nhưng nhìn chung, các liên kết đến từ các nguồn này có xu hướng:

  • Bình luận blog
  • Phương tiện truyền thông xã hội (ví dụ: liên kết trong các bài đăng trên Facebook)
  • Liên kết trong các bài đăng trên diễn đàn hoặc các dạng nội dung khác do người dùng tạo
  • Một số blog và trang tin tức (như Huffington Post)
  • Liên kết từ ” widget “
  • Liên kết trong thông cáo báo chí

Và các trang web phổ biến này sử dụng thẻ rel = ”nofollow” trên tất cả các liên kết trỏ ra ngoài của chúng:

  • Quora
  • YouTube
  • Wikipedia
  • Reddit
  • Twitch
  • Facebook

Cách sử dụng thẻ rel= nofollow để tạo link nofollow trên website WordPress

Bước 1: Tạo ra một bài post bình thường

Bước 2: Chọn phần văn bản mà bạn muốn chèn link, sau đó nhấn vào biểu tượng liên kết ở trên thanh công cụ

Bước 3: Chuyển sang chế độ HTML bằng cách chọn vào tab văn bản “Văn Bản”

Bước 4: Tìm đến liên kết bạn cần gắn thuộc tính Nofollow

Bước 5: Thêm thẻ rel=”nofollow” vào giữa chữ a và href

Tác dụng của liên kết nofollow trong seo

  • Link nofollow giúp đem lại lượng traffic khổng lồ và miễn phí. Thử lấy 1 ví dụ về link nofollow từ Facebook. Khi bạn viết bài với nội dung chất lượng, chia sẻ lên các group, nếu nội dung đó phù hợp, khả năng điều hướng tốt thì chẳng có lý do nào để người dùng không truy cập vào website của bạn cả.
  • Một link nofollow tốt có thể kéo theo nhiều link dofollow. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu nội dung của bạn chất lượng. Link nofollow giúp người đọc biết đến website của bạn (có thể qua Facebook, Youtube, Quora…). Khi thấy nội dung của bạn hay, phù hợp với bài viết của họ. Chắc chắn họ sẽ trỏ link tới website của bạn để tăng trải nghiệm cho người dùng.
  • Link nofollow được xem là 1 loại link khá tự nhiên (không spam). Một số SEOer spam quá mức, tạo quá nhiều backlink dofollow không tự nhiên về website của họ. Điều này có thể bị google phạt. Và tất nhiên link nofollow thì không.

Khi nào nên sử dụng thẻ rel= nofollow cho website của bạn

Nội dung không đáng tin cậy

Đó là những nội dung bạn không thể kiểm soát được hoặc không phải do bạn tạo ra bao gồm

– Các bình luận trên bài post của mình
– Các diễn đàn thảo luận có dẫn link về website của mình.
Trong các trường hợp này, để đảm bảo các link không ảnh hưởng tới tới thứ hạng website của bạn, bạn nên sử dụng thẻ rel= nofollow

Liên kết quảng cáo

Các liên kết trả phí là các liên kết quảng cáo được đặt trên website của bạn bao gồm

  • Quảng cáo Google Adsense
  • Affiliate Links
  • Google sẽ phạt các trang web nếu như không thêm thẻ rel= nofollow và các liên kết trả phí này.

Tránh những hình phạt từ Google

Một trong những lý do lớn nhất mà bạn cần sử dụng thẻ rel= nofollow là để tránh những hình phạt từ các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, bạn sẽ bị phạt nếu không sử dụng thẻ rel= nofollow trong các trường hợp sau:

– Các liên kết trả phí
– Các liên kết nghi vấn. Khi bạn bắt buộc phải để external link tới các trang web không uy tín để tăng trải nghiệm cho người dùng. Các trang web này có thể làm tụt thứ hạng của bạn.
– Các thông cáo báo chí.

Ưu tiên thu thập dữ liệu từ Google Bot

Nói một cách đơn giản bạn đang giúp hoạt động của Google Bot trở nên đơn giản hơn. Nếu 1 trang web có 100 bài viết. Trong đó 40 bài viết không quan trọng đối với công cụ tìm kiếm. Còn 60 bài viết còn lại là quan trọng và bạn muốn Google Bot thu tập dữ liệu.

Bằng cách thêm thẻ rel =nofollow vào các liên kết nội bộ (internal link) của 40 bài viết không quan trọng kia. Bạn đang gián tiếp giúp Google bot dễ dàng thu thập dữ liệu trong 60 bài viết quan trọng. Sẽ giúp chp Google đánh giá bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về Nofollow mà bạn đang tìm kiếm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn được những thông tin bạn cần. Cũng như những quyết định trong chiến lược seo web nên đặt thuộc tính nào cho link dẫn.

Chúc bạn seo web thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *