Đối với các SEOer, việc đưa website lên Google hoặc index bài viết không còn là điều gì xa lạ nữa. Đây được xem là bước quan trọng nhất để tăng thứ hạng và thu hút lượng truy cập. Vậy Google index là gì? Làm thế nào để website được Google index nhanh chóng là vấn đề mà các nhà bạn làm SEO quan tâm. Dưới đây là một số cách để website index nhanh chóng, giúp trang web trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng khám phá nhé.
Google Index là gì?
Index có nghĩa là chỉ mục. Nó là một tập hợp thông tin được tổ chức theo một quy luật nhất định, có thể theo bảng chữ cái (A-Z và 1-9),… để hỗ trợ việc tra cứu thông tin. Tùy thuộc vào quy mô của dữ liệu, quá trình Index có thể chia nhỏ thành các chuyên mục, chủ đề nhưng vẫn tuân theo quy luật sắp xếp.
Trong lĩnh vực SEO Marketing, Google Index là thuật ngữ liên quan đến việc tìm kiếm và phân tích thông tin trên công cụ tìm kiếm Google. Nó đơn giản là quá trình Google tổ chức và sắp xếp dữ liệu của các trang web mà nó đã thu thập (gọi là Crawl). Từ đó, Google đánh giá thứ hạng của trang web và cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng. Tương tự như mục trong một thư viện, Google Index liệt kê thông tin về các trang web thay vì sách.
Website bị ảnh hưởng như nào khi index chậm hoặc không index?
Nếu bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của việc Google index đối với SEO và website, hãy xem xét những ảnh hưởng sau đây:
Dễ bị copy nội dung
Nếu bài viết trên trang web của bạn không xuất hiện trong hệ thống dữ liệu của Google, như vậy tạo điều kiện thuận lợi cho đối thủ sao chép thông tin của bạn trước khi nó được index. Bạn có thể trở thành người xuất bản sau và bị hiểu lầm là “kẻ ăn cắp”.
Vì vậy, việc Google index chậm hơn đặt bạn vào tình thế nguy cơ về bản quyền nội dung. Đây chính là lý do tại sao các SEOer luôn cố gắng đảm bảo thông tin được index càng sớm càng tốt.
Làm chậm tiến độ trong quá trình SEO
Việc index chậm làm trì hoãn quá trình SEO của bạn. Nội dung chất lượng mất nhiều thời gian để đạt được vị trí trên Google, và trong khi đó, đối thủ của bạn có thể đã tiến xa hơn.
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến làm giảm chất lượng đánh giá của website. Để cải thiện SEO, bạn sẽ phải đầu tư nhiều công sức gấp đôi so với việc đảm bảo việc Google index diễn ra nhanh chóng.
Cách kiểm tra google index hay chưa?
Để kiểm tra xem một trang web hoặc URL đã được index hay chưa, có nhiều phương pháp khác nhau, nhưng phương pháp phổ biến và dễ dàng nhất bao gồm 3 cách sau:
Cách 1: Kiểm tra trong Google Search Console
Bạn chỉ cần nhập URL cần kiểm tra vào thanh tìm kiếm trên cùng của Google Search Console. Kết quả sẽ được trả về như hình sau nếu URL đã được index. Nếu kết quả trả về là “URL is not on Google” như dưới đây, có nghĩa là URL vẫn chưa được index:
Trường hợp URL đã được index thành công:
Cách 2: Sử dụng lệnh “site:domain ”
Bạn có thể vào trang tìm kiếm Google và nhập cú pháp “site:domain” vào thanh tìm kiếm, thay domain bằng tên miền của trang web của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm tra trang web seo.bnn.vn, bạn sẽ nhập “site:seo.bnn.vn”. Kết quả sẽ hiển thị số lượng kết quả liên quan đến trang web của bạn.
Tương tự, nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái index của một URL cụ thể, bạn chỉ cần thay domain thành URL cần kiểm tra.
Cách 3: Sử dụng Add-on SEOquake
SEOquake là một tiện ích SEO miễn phí, có sẵn trên nhiều trình duyệt như Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera. Được tích hợp như một công cụ hữu ích giúp các SEOer thu thập dữ liệu liên quan đến các yếu tố tối ưu Onpage. Việc sử dụng SEOquake rất đơn giản và thuận tiện, cho nên ngay cả những SEOer mới vào nghề cũng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
Đầu tiên, bạn truy cập vào SEOquake thông qua Google Chrome, sau đó nhấp vào “Thêm vào Chrome” (Add on). Khi đã được thêm vào, biểu tượng của SEOquake sẽ xuất hiện ở góc phải của trình duyệt. Khi click vào biểu tượng đó, bạn có thể xem các chỉ số biểu thị, bao gồm số lượng trang đã được Google Index.
Cách google index nhanh nhất cho website
Dưới đây là một số cách để google index nhanh nhất website mà Nhân Hòa muốn giới thiệu với mục đích giúp trang web thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm.
Sử dụng Social Bookmarking, mạng xã hội và web 2.0
Đây là một phương pháp phổ biến được áp dụng hiện nay. Để các công cụ tìm kiếm nhận biết liên kết của trang web của bạn dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng các trang social bookmark để submit liên kết. Hoặc chia sẻ liên kết bài viết trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter,… hoặc trên các trang web 2.0 như Blogspot để tạo thêm các liên kết đưa Googlebot về trang web của bạn.
Sau đây là một số trang bookmark phổ biến mà bạn có thể tham khảo, và lưu ý khi nhập Tag, hãy chọn những Tag phổ biến, dễ tìm kiếm: StumbleUpon.com, Del.icio.us, BlinkList, Mottramdo.com, Vietkicks.com, iShare.vn, Linkhay.com (trang web của Việt Nam), Tagvn.com, Buzz.vn và Furl.
Dùng Search Console để báo cáo URL
Để giúp đánh giá và theo dõi website một cách thuận tiện, hầu hết các trang web đều sử dụng Search Console của Google. Công cụ này tích hợp nhiều tính năng đặc biệt, bao gồm tính năng thông báo về việc tạo trang web mới “Tìm nạp như Google” hoặc kiểm tra URL từ Search Console. Đây là một cách nhanh chóng để Google index website của bạn, tuy nhiên, đôi khi tính năng này có thể gặp sự cố hoặc đang được nâng cấp, khiến bạn không thể sử dụng được.
Đặt backlink ở các diễn đàn, website và các blog lớn
Việc đặt liên kết trên các diễn đàn, trang web và blog có uy tín và phổ biến có thể giúp tăng cường sự hiện diện của website của bạn trên Internet. Bạn có thể xem xét đặt liên kết trên các blog của những người nổi tiếng hoặc các website có độ uy tín cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét sử dụng dịch vụ đặt liên kết trên các trang web có chỉ số PR, DA, PA cao hoặc các dịch vụ cho thuê textlink. Như vậy, website của bạn có thể được Google index nội dung nhanh hơn so với thông thường.
Thường xuyên cập nhật nội dung cho website
Bạn cũng cần thường xuyên thêm nội dung mới và liên quan, giúp Google nhận ra sự hữu ích của trang web của bạn đối với người dùng tìm kiếm. Nội dung mới và độc đáo đóng vai trò quan trọng của Google.
Thêm sitemap (sơ đồ trang web)
Cả sơ đồ trang web XML và HTML đều đóng vai trò quan trọng trong việc lập chỉ mục thành công. Sơ đồ trang web liệt kê tất cả các liên kết đến các trang và thành phần trên trang web của bạn. Sitemap giúp các bot thu thập dữ liệu trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tối ưu liên kết nội bộ (internal link)
Như đã đề cập, googlebot hoạt động theo cách liên kết từ liên kết. Khi trong bài viết có các anchor text liên kết đến các bài viết khác trên website, các bot sẽ theo đuổi liên kết này để crawl.
Mỗi bài viết được index trên web sẽ có một bot riêng và định kỳ, chúng sẽ quét lại bài viết. Nếu trong bài có một liên kết mới, spider sẽ theo đuổi và quét bài viết được liên kết.
Nói chung, điều này cũng tương tự như backlinks, với sự khác biệt là internal link tạo ra một quan hệ xoay vòng giữa các bài viết, trong khi backlink tạo ra một mối quan hệ vay mượn với các trang web khác.
Sử dụng các công cụ Ping
Mặc dù mức độ hiệu quả của phương pháp này không cao nhưng ít nhất nó cũng giúp website cải thiện khả năng index một phần. Có nhiều công cụ hỗ trợ bạn có thể tham khảo như addurl.nu, pingfarm.com,…
Chạy quảng cáo cho URL
Đến hiện tại, chạy Ads là phương pháp có hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần dành một khoản nhỏ trong ngân sách quảng cáo để chạy các từ khóa có CPC và lượng tìm kiếm ổn định để tăng lượng truy cập vào website.
Kết nối Google News cho website
Nổi lên vào nửa cuối năm 2020, việc xuất bản website trên Google News có thể được coi là một trong những phương pháp hàng đầu giúp tăng khả năng index nhanh nhất mà bạn có thể thử.
Sử dụng các dịch vụ index
Đây là phương pháp cuối cùng dành cho những ai có nguồn tài chính dư dả và cũng là cách chắc chắn nhất để website được index, thông qua các dịch vụ hỗ trợ index. Thường, những dịch vụ này có các cam kết và đảm bảo về tỷ lệ index, vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm.
Thời gian index nhanh trên Google luôn mang ý nghĩa quan trọng trong SEO, giúp bài viết nhanh chóng được đưa đến với các độc giả. Hy vọng sau đọc bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm Google Index và đã điều chỉnh theo các hướng dẫn để trang web của bạn có thể đạt được xếp hạng cao hơn.
Tổng hợp seo.bnn.vn
- Công cụ tìm kiếm là gì? Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay
- Tuyển tập những mẫu ví dụ content hay thu hút khách hàng
- Audit content là gì? Hướng dẫn quy trình audit content chi tiết
- External link và những sự thật không phải ai cũng biết
- CTR là gì? Tối ưu CTR lên 200% ngay lập tức cho trang web của bạn