Sử dụng “quá liều” mật độ từ khóa khiến website SEO mãi không lên

Từ khóa là chìa khóa quan trọng tiên quyết để quyết định chất lượng của một bài Seo web. Không mấy ngạc nhiên khi nhiều SEOer “tay mơ” cứ “nêm quá liều” từ khóa vào trong bài viết theo tư tưởng thà giết lầm còn hơn bỏ sót. Nhưng sự thật là mật độ từ khóa phân bố dày sẽ khiến Google đánh giá bạn đang spam từ khóa. Và công sức SEO bài của bạn trở nên công cốc.

Chung quy lại thứ gì quá cũng không tốt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích lý do vì sao không nên “rải đại” từ khóa vào trong bài SEO. Nào, chúng ta cùng bắt đầu luôn nhé!

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa là tỉ lệ phần trăm số lần xuất hiện của cụm từ khóa so với tổng số từ hiển thị trong bài viết của bạn. Một mật độ từ khóa hợp lý sẽ giúp con bọ của google khi vào website của bạn hiểu được nội dung chính, hỗ trợ index nhanh chóng. Từ đó website được đánh giá cao.

Tại sao tuyệt đối không nên nhồi nhét mật độ từ khóa quá dày

Người đọc luôn ưu tiên bài viết có nội dung mới mẻ và thiết thực

Những bài viết kém chất lượng không thể giữ chân người đọc và khuyến khích họ chia sẻ các thông tin này. Vì vậy, nhồi nhét từ khóa không mang lại lợi ích lâu dài cho website

Bài viết chèn nhiều từ khóa SEO thường nằm ở đầu kết quả tìm kiếm

Người đọc có xu hướng lựa chọn các bài viết này vì tin vào sự sàng lọc từ Google. Tuy nhiên, bài viết nhồi nhét từ khóa với nội dung lan man không thể giữ chân họ. Lượng traffic của trang web cũng không được cải thiện khi người đọc thoát khỏi trang quá nhanh gây bounce rate giảm.

Ngược lại, các nội dung có hữu ích hoặc có tính viral cao được chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội

Một bài viết được tối ưu từ khóa vừa đủ. Bên cạnh đó, cung cấp nội dung sâu sắc nhận được sự quan tâm nhiều hơn. Độ tin cậy của trang web được lan truyền và tiếp thị mà không tốn chi phí. Tăng lượng chia sẻ đồng nghĩa với tăng cách thức tiếp cận người đọc. Vì vậy những bài viết chất lượng cao này sẽ đem lại phản ứng tích cực đối với các trang web.

Muốn xây dựng bài đăng có nội dung tốt, bạn phải tìm kiếm đối tượng độc giả tiềm năng. Hãy cố gắng khai thác và cung cấp cho người đọc thông tin mà họ đang khát khao tìm kiếm. Nếu như bạn chờ đợi sự tìm kiếm ngược lại của khách hàng thông qua Google thì trang web rất khó tiếp cận họ. Thay vì thế, bạn có thể sale người đọc bằng cách bổ sung từ khóa một cách tự nhiên. Một lời khuyên trong tình huống này là có thể sử dụng các trang blog.

Ví dụ về vận hành trang web không cần spam từ khóa

bạn đang vận hành trang web kinh doanh thời trang nữ độ tuổi 40 với hàng loạt bài viết SEO. Từ khóa có thể được phân tán vào các bài viết nhỏ trong blog. Sau đó, chúng được bổ sung vào bài viết chính của trang web. Đây là cách loại bỏ việc nhồi nhét từ khóa rất khéo léo.

Những nội dung dưới đây có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về những gì tôi đề cập

  • Những lý do bạn cần mặc đẹp hơn ở tuổi sau xuân thì?
  • Những thủ thuật mặc đẹp xuất sắc biến bạn thành quý bà ngay tức khắc
  • Váy áo đẹp dành cho phụ nữ biết mình đẹp

Những bài viết cung cấp mục đích và địa điểm cụ thể cũng thu hút người đọc hơn. Bạn có thể tập trung vào khu vực Hồ Chí Minh với các tiêu đề sau:

  • Thông tin chi tiết và giá váy áo tại cửa hàng Xuân Thu ở Hồ Chí Minh
  • Cửa hàng thời trang Xuân Thu – tổng hợp những mẫu đồ đẹp ngất ngây tại Hồ Chí Minh
  • Cửa hàng thời trang Xuân Thu tại Hồ Chí Minh.

Đọc thêm: [Hướng dẫn] Cách sử dụng Plugin Yoast SEO WordPress

Sự thay đổi thuật toán chóng mặt từ Google

Cố gắng “lách luật” với thuật toán từ Google chẳng phải là chiến lược SEO hiệu quả. Sự thay đổi của những thuật toán này chóng mặt và nhanh hơn bạn nghĩ nhiều. Các nhân viên lập trình Google đều là người có hiểu biết sâu sắc về hệ thống vận hành của các trang tìm kiếm. Họ không ngồi chơi không sau đó nhận lương rồi về. Những nơi có đãi ngộ tốt, nhân viên chắc chắn xuất sắc hơn những gì chúng ta nghĩ có thể qua mặt được họ.

Sự thay đổi thuật toán liên tục của Google
Sự thay đổi thuật toán liên tục của Google

Trong khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa thì thuật toán đã được thay đổi. Bài viết của bạn không thể lên top vì Google đã phát hiện và khắc phục lỗ hổng của họ. Khi bạn nhận ra điều này thì trang web đã bị đẩy xuống thứ hạng thấp hơn rất nhiều. Điều này gây ra nhiều rắc rối khi bạn cố gắng sửa chữa toàn bộ nội dung để phù hợp với thuật toán mới. Vì thế, thay vì cố gắng chống lại thuật toán, bạn nên đầu tư vào nội dung ngay từ đầu. Vì bạn biết đấy, CONTENT IS KING.

Rủi ro đến từ người viết bài không chuyên sâu

Không phải người viết nội dung nào cũng am hiểu về vấn đề mình viết. Có rất nhiều freelancer nhận job tại nhà với những trang web muốn lên top nhưng không muốn đầu tư nhiều. Vì vậy, những bài viết cop nhặt, thậm chí là copy vô tội vạ hay không biết sâu về từ khóa cũng khiến cho mật độ từ khóa bị nhồi nhét. Vì một số người định nghĩa cứ từ khóa xuất hiện nhiều thì sẽ auto on top.

Việc hợp tác với những agency chuyên nghiệp, nơi mà các SEOer được đào tạo bài bản về viết bài seo web sẽ khiến cho trang web của bạn tránh tình trạng rủi ro đến từ freelancer không chắc tay hoặc nửa mùa qua loa đại khái. Bên cạnh đó, uy tín của một công ty sẽ đảm bảo hơn rất nhiều so với uy tín cá nhân riêng lẻ.

Xem thêm: [SEO HÌNH ẢNH] Tăng traffic bằng SEO hình ảnh siêu đơn giản

Hình phạt từ nhà quản lý Google khi sử dụng mật độ từ khóa quá dày

Google sẽ áp dụng nhiều hình phạt khác nhau dựa vào mức độ vi phạm nặng nhẹ của một trang web spam từ khóa. Ở đây sẽ có 2 hình thức xử phạt:

Phạt thủ công

Đây là hình phạt xuất phát từ những người đánh giá chất lượng của Google. Khi bạn làm điều gì đó mờ ám và đáng ngờ để cố gắng tăng thứ hạng website lên thì có thể bạn sẽ bị Google phạt. Một cái ưu điểm là trừ khi bạn cố tình làm điều gì đó mờ ám, bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với một hình phạt thủ công. Bên cạnh đó, khi bị án phạt thì Google cũng minh bạch thông báo cho bạn biết.

Thông thường, khi bị Google phạt bạn sẽ nhận được email thông báo về lỗi của mình. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra án phạt trong mục Tác vụ thủ công (Manual Action) trong Google Search Console. Tốt hơn hết là bạn hãy liên hệ để đề xuất họ review lại website của bạn.

Hình phạt thuật toán

Nếu bạn cảm thấy website bạn đang bị Google phạt nhưng không thấy bất kì thông báo nào trong Search Console, thì rất có thể bạn đang bị phạt thuật toán. Về cơ bản, Google thay đổi và cho ra đời những thuật toán mới nhằm để phạt các trang web có chất lượng thấp. Cũng như không đáp ứng được những thuật toán đó.

Ngược lại với phạt thủ công, thì quản trị website sẽ không nhận được bất kì thông báo khi website bạn bị Google phạt thuật toán. Điều này có nghĩa là bạn phải tốn nhiều thời gian và công sức hơn để kiểm tra và xác định được án phạt của mình.

Tất nhiên có nhiều yếu tố khiến web của bạn bị phạt từ nhà quản lý Google chứ không chỉ riêng vấn đề spam từ khóa.

Kết luận

Nói chung quy lại thì có rất nhiều nguyên nhân ngăn bạn spam từ khóa trong bài viết seo của mình. Một bài viết spam từ khóa khiến mật độ từ khóa cao bất thường chắc chắn chẳng phải là sự lựa chọn sáng suốt của người làm seo web. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin giải đáp uẩn khúc “không phải lúc nào nhét nhiều từ khóa cũng tốt”.

Trong bài viết tiếp theo, tôi sẽ bật mí cho bạn các tip sử dụng mật độ từ khóa phù hợp trong một bài viết SEO. Hãy comment bên dưới thắc mắc của bạn về những vấn đề liên quan đến SEO web. Hoặc những cảm nhận của bạn về bài viết này. Tôi sẽ rất vui và hào hứng đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *