Cải thiện chiến lược SEO để tăng thứ hạng với Keyword mapping

Có thể bạn thấy khái niệm Keyword Mapping tương đối mới mẻ với bạn. Thì đúng rồi, chúng ta chỉ nên tìm hiểu những điều chúng ta chưa tiếp xúc để hiểu rõ. Vậy hãy tưởng tượng đang xây một ngôi nhà mà quên làm phần móng. Liệu ngôi nhà của bạn có thể đứng vững không? Keyword Mapping quan trọng với website y hệt phần móng của một ngôi nhà. Hãy cùng SEO BNN giải mã hết những bí mật về Keyword Mapping. Tôi hứa bạn không tốn 7 phút để đọc phải những điều sáo rỗng.

Keyword mapping là gì?

Có thể hiểu nôm na keyword mapping là bộ khung nghiên cứu từ khóa mà bạn hướng tới. Nó sẽ phản ánh cấu trúc trang của bạn. Mục tiêu cao nhất của keyword mapping là giúp phát hiện ra nên tối ưu hóa phần nào, nên xây dựng thêm nội dung nào và thêm trang mới vào vị trí nào để tăng traffic (Web traffic).

Tại sao keyword mapping lại quan trọng trong seo website như vậy?

Nó xác định kiến ​​trúc website của bạn

Trang web của bạn cần phải có kiến ​​trúc rõ ràng. Bắt đầu với trang chủ, bạn thường đi sâu vào từng mục website của mình. Từ đó bạn có các danh mục, danh mục phụ, sản phẩm, v.v. Nếu có một nơi để bắt đầu khi xây dựng một trang web, đó là với một kiến ​​trúc trực quan giúp chúng tôi hiểu cách người dùng sẽ lướt qua trang web.

Danh sách khung từ khóa đi cùng với điều này. Khi bạn xác định kiến ​​trúc, bạn có thể bắt đầu kết hợp từ khóa đến các trang. Sau đó, Google sẽ hiểu kiến ​​trúc của bạn khi bạn thực hiện nhắm mục tiêu đúng từng trang.

Nó làm tăng khả năng xếp hạng của website trên google

Giờ đây, các trang không thể xếp hạng nếu chúng được nhắm mục tiêu rộng rãi (các trang chủ luôn xếp hạng cho các từ khóa khác nhau. Vì chúng thường có quyền hạn cao nhất so với bất kỳ trang nào trên trang web). Tuy nhiên, chúng ta càng nhắm mục tiêu nhiều hơn trên mỗi trang thì khả năng xếp hạng càng cao.

Ví dụ: nếu chúng tôi muốn xếp hạng cho “Giày Nike nam” – chúng tôi chỉ đơn giản là hiển thị đôi giày để mua? Thay vào đó, chúng ta cần chứng tỏ rằng chúng ta biết mọi thứ về đôi giày này. Đánh giá về đôi giày, liên kết đến các bài đăng trên blog về nội dung giáo dục về công nghệ của converse trong giày của họ. Nội dung trực tiếp trên trang nói về các tính năng, hình ảnh / video về hành động hoặc phong cách sống nếu chúng tôi có và hơn thế nữa.

Sẽ không đủ vào năm 2020 nếu chỉ tập hợp một trang web với nhau, bổ sung một số sản phẩm và nghĩ rằng bạn sẽ xếp hạng. Bạn cần thể hiện lý do tại sao bạn xứng đáng được xếp hạng và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn bắt đầu với liên kết từ khóa cung cấp cho bạn chủ đề của trang. Sau đó, bạn có thể được nhắm mục tiêu cực kỳ trong nội dung bạn đang sử dụng để quảng bá doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn không có chủ đề trên các trang của mình, bạn chỉ là một đứa trẻ con bị lạc. Google sẽ tìm mẹ cho bạn thay vì đẩy bạn ra đám đông cho nhiều người biết (tăng hạng website cho bạn).

URL sạch hơn & Breadcrumbs

Bằng cách xác định kiến ​​trúc rõ ràng và thể hiện các từ khóa của bạn cho phù hợp. Bạn nhất định sẽ thấy một số lợi ích về lưu lượng truy cập. Yếu tố thúc đẩy ở đây là các cấu trúc URL & đường dẫn breadcrumb của bạn giờ đây cũng sẽ rất rõ ràng cho người dùng và các công cụ tìm kiếm. Điều này cải thiện khả năng sử dụng và khả năng thu thập thông tin.

Nếu bạn truy cập vào một trang và thấy URL “website.com/shoes-24jwhrj35353453?q=123”, điều này không giúp bạn hiểu được mình đang ở đâu. Nhưng nếu URL đó là “website.com/shoes/mens/nike” thì sao? Bây giờ bạn biết bạn đang ở trang nào mà không cần phải duyệt qua!

Trên hết, một đường mòn breadcrumbs có thể dễ dàng được thực hiện nếu kiến ​​trúc sạch sẽ. Đường dẫn breadcrumb chỉ đơn giản là một loạt các liên kết gần đầu các trang cho biết bạn đang ở đâu trong trang web. Điều này mang lại cho bạn hai lợi ích:

– Nó giúp người dùng hiểu họ đang ở đâu
– Nó có các liên kết cho phép bạn quay lại danh mục chính nếu cần
Đây là một ví dụ:

Làm thế nào để keyword mapping cho website?

Dùng một truy vấn để gom về nhóm từ khóa lớn

Mục tiêu đầu tiên là thu thập càng nhiều càng tốt những từ khóa bạn muốn xuất hiện trên trang. Hãy nghĩ thoáng hơn, đừng bám rịt lấy cấu trúc trang hiện tại và những từ khóa mà bạn đang xếp hạng – đặc biệt là các từ khóa đang phải cạnh tranh với những đối thủ khác.

Ví dụ, ta dùng truy vấn “Delray Beach hotel”. Dùng SEMrush, gõ truy vấn vào khung tìm kiếm, chọn phần “Related Keywords” (từ khóa liên quan) như hình dưới đây.

Truy vấn trên có hơn 780 từ khóa liên quan. Để đơn giản hóa, ta chỉ chọn top 50. Trích xuất top 50 đó thành speadsheet như hình sau:

Mặc dù SEMrush gợi ý nhiều chỉ số như CPC và các URL trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, nhưng để đơn giản nhất có thể, bạn nên chừa lại cột “Search Volume” và “Keyword Difficulty”.

Nhóm các từ khóa là đáp án chung của một tìm kiếm

Khi đã có nhóm từ khóa, việc tiếp theo cần làm là xác minh mục tiêu tìm kiếm của người dùng, tức là chọn các từ khóa trả lời cho cùng một câu hỏi. Nhân đôi spreadsheet và ghép thành nhóm các từ khóa tương tự nhau. Ví dụ, với truy vấn “Delray Beach hotel”, ta có các từ khóa tương tự là “Delray Beach hotels”, “hotels in Delray Beach” và “hotels Delray Beach”. Ta nên nhóm các từ này với nhau, bởi chúng thật sự phù hợp để xuất hiện trên trang chủ.

Tiếp theo sẽ là từ khóa về một khách sạn cụ thể trong khu vực. Lướt qua danh sách, bạn thấy có nhiều tên khách sạn cụ thể và nên gộp chúng theo nhóm màu đỏ như hình dưới. Cứ lần lượt như vậy cho các nhóm khác. Điêu này tùy theo cách bạn phân chia.

Nhóm các từ khóa là đáp án chung của một tìm kiếm
Nhóm các từ khóa là đáp án chung của một tìm kiếm

SEMrush sẽ dùng bộ lọc để người dùng dễ dàng loại bỏ những từ không mong muốn. Trong ví dụ trên, những từ khóa liên quan đến đối thủ tiềm năng như Marriott sẽ có khuynh hướng bị sàng lọc ra khỏi nhóm từ khóa tìm kiếm.

Tạo URL tiềm năng và nhóm các từ khóa tương ứng

Bước tiếp theo là tận dụng các nhóm từ khóa trên để biến cấu trúc trang và những trang tiềm năng khác trực quan hơn.

Tiếp tục với ví dụ trên, hãy tạo những danh mục con (subdirectory) từ các nhóm chứa từ ba từ khóa trở lên (chẳng hạn danh mục con “beachfront” bên dưới). Cách này giúp bạn thiết kế một lộ trình tham quan có tính logic, thân thiện với người dùng khi tìm kiếm hoặc dạo quanh website của bạn, giúp tăng khả năng xếp hạng cao hơn cho từ khóa.

Khi đã hoàn thành, bạn sẽ có template giống như sau:

Dùng nhóm từ khóa để tạo URL tiềm năng và brainstorm nội dung

Một trong những chức năng tiêu biểu nhất của keyword mapping là giúp phân biệt những từ khóa nào sẽ tạo ra URL hiệu quả và những từ khóa nào dùng cho mục đích khác, đăng blog post chẳng hạn.

Ví dụ, hãy nhìn vị trí của “pet friendly hotels Delray Beach fl” trong hình bên dưới. Mặc dù mức độ khó của từ khóa (keyword difficulty) cao hơn nhưng bạn vẫn không nên loại bỏ hoàn toàn. Thay vì thêm danh mục con cho nó, hãy tận dụng nó làm ý tưởng cho những bài blog post phù hợp.

Khi đã có nhóm URL bucket, hãy bắt đầu gắn kết các trang với nhau theo thứ tự hợp lý. Tạo trang chủ ở trên cùng với chủ đề hotel và các danh mục con nối đuôi sau đó.

Phân chia cấp bậc ưu tiên của từ khóa
Phân chia cấp bậc ưu tiên của từ khóa

Sau đó, điền vào mỗi danh mục con những trang nội dung tiềm năng.

Lưu ý nên tạo các sheet mới cho mỗi danh mục con để phân chia có trật tự và dễ theo dõi hơn.

Lời kết

Keyword mapping là một hình thức tuyệt vời giải đáp: “khách hàng sẽ tìm kiếm điều gì?” vào hôm nay, khi mọi từ khóa bế tắc. Triển khai Keyword Mapping khiến bạn nắm bắt bao quát toàn bộ khung sườn từ khóa và mường tượng cấu trúc content của trang website. Bên cạnh đó, gia tăng tối ưu cho website lẫn từ khóa được sử dụng khoa học và hiệu quả.

Bài viết có thể bạn quan tâm: