URL là gì? Chi tiết cách tối ưu URL trong SEO

URL là gì? Cấu trúc của URL như thế nào? Chi tiết cách thức tối ưu URL? Bạn cảm thấy quá mịt mờ để tìm câu trả lời. Nhưng đừng lo, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

URL là gì?

Có rất nhiều khái niệm khác nhau khi người ta nhắc đến url. Tuy nhiên, tôi sẽ đề cập đến khái niệm dễ hiểu và dễ hình dung nhất cho bất cứ ai.

URL là đường dẫn đến một website. Nó hệt như địa chỉ website của bạn. Khi ai nhập địa chỉ rồi Enter thì trình duyệt sẽ dẫn họ đến trang web.

Ví dụ: Trang web bạn đang xem có Url là:   . Chỉ cần bạn nhấp vào liên kết này hoặc copy/paste đúng đường dẫn vào trình duyệt của Google hay bất cứ một trang trình duyệt nào. Bạn sẽ được chuyển đến nội dung của bài viết.

Url theo chuyên ngành là viết tắt của cụm từ: Uniform Resource Locator. Được dịch là “trình định vị tài nguyên thống nhất”. Dùng để tham chiếu tài nguyên trên internet.

Cấu trúc hoàn chỉnh của URL

Mỗi một URL đều có cấu trúc hoàn chỉnh gồm 7 phần như hình minh họa dưới đây:

Cấu trúc hoàn chỉnh của một URL

Giao thức kết nối

Giao thức kết nối ( Url Scheme) là phương thức gửi yêu cầu từ máy tính của bạn đến máy chủ. Máy chủ sẽ phản hồi lại thông tin trang bạn muốn truy cập đến máy tính của bạn. Thành phần này xuất hiện trước dấu hai chấm và hai dấu gạch chéo báo cho ứng dụng web cách truy cập tài nguyên.

Hiện tại có một số giao thức phổ biến như:

  • http: Giao thức truyền tải siêu văn bản
  • https: Kết hợp giữa giao thức http và lớp bảo mật SSL hay TLS
  • ftp: được sử dụng để truyền file qua internet
  • mailto: gửi thư điện tử

Tên miền

  • Tên miền là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ vật lý. Nó giống như là địa chỉ nhà hay zip code để giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường, một trình duyện cũng cần một tên miền để dẫn đường tới website của bạn.
  • Ví dụ như Hostinger.vn, Google.com, Facebook.com là tên miền của các công ty Internet. Khi một công ty (hoặc một người) mua một tên miền, họ có thể chỉ định server nào mà tên miền trỏ tới.

Chuyên mục

Tương đương với thư mục và có thể tiếp theo bởi một hoặc nhiều chuyên mục con ngăn cách bởi dấu gạch chéo “/”. Những thành phần này có thể được định hướng để làm SEO khá hiệu quả.

Tên trang 

Là tên cụ thể của trang và thường chứa từ khóa cần SEO.

Cổng kết nối

Thường chỉ sử dụng thành phần này nếu bạn muốn sử dụng một cổng khác với cổng mặc định.

Phần truy vấn có dấu “?”

Bạn thử gõ một từ khóa gì đó (ví dụ như: cấu trúc URL) rồi search trên trang tìm kiếm thì URL sẽ có dạng này: https://www.google.com/search?q=c%E1%BA%A5u+tr%C3%BAc+url&rlz=1C1GCEU_viVN917VN917&oq=c%E1%BA%A5u+tr%C3%BAc+&aqs=chrome.

Đây là URL trang kết quả tìm kiếm của Google. Bạn sẽ thấy có nhiều ký tự đặc biệt.

Phần phân mảnh, có dấu “#”

Thành phần cuối cùng của URL mà bạn có thể thấy được gọi là phân mảnh (fragment). Có thể có hoặc không. 

Phân mảnh được bắt đầu bằng một dấu thăng (#) và thường được sử dụng để tạo liên kết neo (anchor) cho những đoạn cụ thể. Khi người quản trị chèn liên kết neo tại 1 vị trí nhất định trong nội bộ trang, bạn sẽ thấy URL của đường link xuất hiện dấu # cùng với tên của anchor.

Tại sao cần tối ưu URL?

Tối ưu hóa đường dẫn là một trong những yếu tố giúp trang web được cả người dùng và công cụ tìm kiếm yêu thích. Người dùng muốn hiểu biết hết những gì có trên trang, kể cả thanh URL trên trình duyệt hay trang kết quả tìm kiếm (SERP). 

Một khi đã được tối ưu hóa, người dùng và Google đánh giá cao thì trang sẽ:

  • Đạt vị trí cao hơn trong bảng kết quả Google (tăng thứ hạng – Website Rank)
  • Người dùng ghé thăm nhiều hơn (tăng tỉ lệ nhấp chuột – CTR)
  • Trong một vài trường hợp đi xây dựng backlink thì anchor text URL giúp bạn xây dựng sự đa dạng từ khóa rất tốt.

Chi tiết cách tối ưu URL

Tối ưu hóa nội dung gì của URL?

  • Từ khóa: Đường dẫn URL nên chứa từ khóa và từ khóa đó nên đặt ngay đầu URL.
  • Về nội dung: Đảm bảo ngắn gọn và mang tính mô tả. Để người dùng nhìn vào đó có thể hiểu được nội dung của trang web là gì.
  • Giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm 10 từ hoặc 96 ký tự.
  • Stop words: Hạn chế sử dụng những chữ dạng stop words trong url. Những từ dạng stop words sẽ làm cho công cụ tìm kiếm tránh quét chúng.

Tối ưu cấu trúc URL như thế nào?

  • Không chứa ký tự lạ: Nên Sử dụng URL ở dạng tĩnh, Sử dụng dấu nối (-) để ngăn cách các từ. Không nên sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ ( ví dụ như “^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$”  ) vì Google sẽ không nhận diện được liên kết của bạn.
  • Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn URL: Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong trường hợp buộc phải đổi thì nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ  sang mới. Điều này giúp website của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Đường dẫn URL nên hạn chế dần về thư mục con: URL của bạn không nên đi qua quá nhiều trang chính mới đến trang cần SEO. Điều này sẽ không được Google đánh giá cao. Một đường link tối ưu nên dẫn về đúng bài viết và không nên phân chia thành nhiều thư mục nhỏ.
  • URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).

Tối ưu hóa URL trong WORDPRESS

Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì việc đầu tiên cần đảm bảo là tối ưu URL website. Trong quá trình website hoạt động, việc thay đổi cấu trúc URL sẽ ảnh hưởng đến vị trí website trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy trước nhất cần tối ưu URL website. Tạo URL thân thiện với SEO sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả SEO. Sau đây là những bước tối ưu URL trên WordPress bạn nên biết:

  • Chọn cấu trúc URL thân thiện
  • Các lựa chọn trong Permalinks
  • Lưu ý gì khi lựa chọn Permalinks cho URL
  • Viết lại URL để gia tăng mức độ thân thiện SEO
  • Áp dụng chứng chỉ an toàn SSL
  • Plugins nào đảm bảo friendly URL trên WordPress

Chọn cấu trúc URL thân thiện

Muốn Google nhận ra nội dung nhanh và liên kết với các cụm từ tìm kiếm nhất định thì hãy sử dụng URL chứa từ khóa liên quan đến chủ đề bài viết. Nói cách khác, hãy làm cho Google hiểu và mọi người cũng hiểu được URL.

Để thay đổi cấu trúc permalink trong WordPress, đi đến Cài đặt >> Permalinks để tùy chọn chỉnh sửa.

Bạn có thể lựa chọn cấu trúc cho URL trên WordPress trong phần Settings - Permalinks

Các lựa chọn trong Permalinks

  • Plain: Không phải một lựa chọn tốt cho SEO. Không có gì mô tả nội dung.
  • Day and name: Nó giúp Google biết nội dung xuất bản vào thời gian nào. Nếu bạn cảm thấy điều này thực sự quan trọng với độc giả của mình thì chọn. Tất nhiên, đây là tùy chọn tốt cho SEO.
  • Month and name: Cũng tương tự như trên, nhưng chỉ hiển thị tháng nội dung được xuất bản.
  • Numeric: Không tốt cho SEO, không có mô tả gì trong URL
  • Post name: Đây là lựa chọn phổ biến nhất, tối ưu cho SEO WordPress. Bạn được phép tùy chỉnh cấu trúc URL theo chủ đề mình viết.
  • Custom Structure (Cấu trúc tùy chỉnh): Cho phép sử dụng các thẻ đặc biệt của WordPress để tùy chỉnh URL. Nếu một trang web lớn với nhiều danh mục quan trọng, cần sử dụng đến thẻ % category% hoặc % postname% để thêm vào URL thì đây là lựa chọn tốt. Bạn có thể sử dụng tính năng này để cung cấp cho Google nhiều thông tin hơn về phần nội dung của mình. Nhưng tuỳ thuộc vào mức độ bạn muốn đạt được như thế nào.

Lưu ý gì khi lựa chọn Permalinks cho URL

  • Khi cài đặt, hãy nhớ nhấp vào Lưu thay đổi để thực hiện thay đổi.
  • Bạn vẫn có thể thay đổi URL của từng trang và bài đăng riêng lẻ. Trong quá trình soạn thảo, bạn có thể chỉnh sửa và điều chỉnh URL trước khi phát hành bài đăng.
  • Trong quá trình chuyển đổi Permalinks, bạn sẽ mất đi backlinks hoặc các đường dẫn bạn đã chia sẻ. Đôi khi cũng sẽ ảnh hưởng tới vị trí của bạn trên công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến traffic trang nhưng nếu Permalinks cũ không tốt cho SEO thì thay đổi nó là việc cần thiết.

Viết lại URL để gia tăng mức độ thân thiện SEO

Dưới đây là một số điều nên và không nên làm khi viết lại các URL trong WordPress.

URL chất lượng: Loại bỏ bất kỳ từ nào không liên quan đến mục tiêu từ khóa. Và các từ, ký tự không làm tăng giá trị nội dung. Mục đích là tối đa sự tập trung chủ đề chính cho URL.

URL ngắn gọn: Độ dài URL không phải là yếu tố xếp hạng quan trọng. Nhưng nên sử dụng các từ khoá tập trung nhất có thể trong URL và tránh những từ không cần thiết.

URL thống nhất trên các bài đăng. URL của các bài viết trên trang phải thống nhất về cấu trúc. Nếu bạn sử dụng “-” thay cho ” ” trong URL, hãy đảm bảo các trang khác cũng thống nhất điều này.

Áp dụng chứng chỉ an toàn SSL

Đảm bảo rằng trang web của bạn được mã hóa đầy đủ bằng chứng chỉ SSL. Đấy là điều cần thiết để thực hiện chuyển hướng. Https bây giờ là một tín hiệu xếp hạng nhỏ trong các thuật toán của Google. Hơn nữa, Google yêu cầu Https:// cho dữ liệu bảo mật trong Chrome.

Bạn nên bật mã hóa SSL cho URL của website để đảm bảo an toàn dữ liệu

Bạn nên bật mã hóa SSL cho URL của website để đảm bảo an toàn dữ liệu

Vì cả hai lý do này, việc bật Https:// trên trang web WordPress của bạn có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Tóm lại

Hy vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích cho bạn về tất tần tật những kiến thức liên quan đến URL cũng như cách tối ưu URL trong SEO.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *