9 kỹ năng biến Digital Marketer thành một Rockstar trong ngành

Tôi từng đọc được một câu chuyện khá vui mà để lại nhiều suy ngẫm. Một công ty phỏng vấn yêu cầu vị trí  Digital Marketer bao gồm các kỹ năng: SEO, SEM, content, chạy ads, photoshop, làm video, quản lý fanpage..cùng một số yêu cầu khác mà tôi trót quên mất. Bài viết mang đến lượng tương tác rất cao. Đa số mọi người đều cho rằng công ty đang tuyển cả một team Marketing chứ không phải là một nhân viên.

Đây là một tình trạng khá buồn của không ít công ty khi yêu cầu quá nhiều việc tích hợp trong một người. Nhưng nói đi thì cũng phải lượn về để nói lại. Để trở thành một Rockstar trong ngành Digital marketing, bạn có thể không cần phải làm tất cả những công việc trên. Nhưng nắm được tất cả những yếu tố ấy chính là mấu chốt nếu muốn lương cao hơn vài lần người khác.

Để chốt lại vấn đề trên, có thể công ty không sai khi đưa ra yêu cầu đối với vị trí Digital Marketing mà họ cần. Cái họ sai là phỏng vấn sai đối tượng với số năm ứng viên kinh nghiệm để đáp ứng vị trí ấy. Thứ chúng ta cần tích lũy ngay từng đầu mục một từ sau bài viết dưới đây.

Vậy, chúng ta cùng xét xem để trở thành một Rockstar bạn cần phải luyện tập 9 kỹ năng nào?

Phân tích dữ liệu

Ngày nay, các công cụ phân tích dữ liệu được phổ biến rộng rãi, cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin họ cần để hiểu khách hàng và nhắm mục tiêu họ với những thông điệp phù hợp.

Phân tích dữ liệu đề cập đến việc sử dụng các kỹ thuật chức năng và phần mềm hiện đại để thu thập và xử lý các bộ sưu tập dữ liệu phong phú từ các tương tác trực tuyến khác nhau của thị trường mục tiêu của bạn. Những tương tác này có các dạng khác nhau như giao dịch trực tuyến, nội dung được sử dụng, truy vấn tìm kiếm và các phương tiện trực tuyến khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Hãy nhớ rằng bất kỳ dạng dữ liệu người tiêu dùng nào cũng vô dụng nếu bạn không biết cách phân tích nó để nghiên cứu khách hàng và tạo chiến lược tiếp thị phù hợp để phát triển doanh nghiệp của mình.

Kỹ năng viết Content là điều cần thiết của một Digital Marketer

Trung tâm của Digital Marketing số là nội dung. Chắc bạn không ít hơn một lần nghe cụm từ: “Content is king” Viết và chỉnh sửa không chỉ là tạo ra các bài viết cho các bài đăng trên blog và các trang đích. Đó là kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng các thông điệp phù hợp. Và thuyết phục họ thực hiện hành động mong muốn của bạn.

Tất nhiên, có nội dung và bản sao có liên quan và được viết tốt là điều bắt buộc đối với mỗi một người làm Digital Marketing. Tuy nhiên, điều có thể giúp tối ưu hóa nó là kết hợp các từ khóa SEO vào đó một cách sáng tạo. Tối ưu hóa từ khóa sẽ giúp nội dung của bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm để khách hàng mục tiêu của bạn có thể tìm thấy nó.

Kỹ năng lắng nghe

Một lỗi phổ biến mà các thương hiệu thường mắc phải là tập trung quá nhiều vào việc tạo và quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Kết quả là, họ không thiết lập được mối quan hệ tốt với khách hàng, những người được cho là người truyền bá gián tiếp, thúc đẩy âm thầm hoạt động kinh doanh của họ.

Việc tạo nội dung hiệu quả dựa trên dữ liệu bạn đã thu thập và phân tích để giúp bạn xác định thông tin mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm và cách họ muốn thông tin đó được cung cấp cho họ. Nếu bạn muốn trở thành một Digital Marketer xuất sắc. Hãy biết rằng thiết kế, thông tin và quảng bá thông tin của mình rất quan trọng.

Hãy học cách lắng nghe khách hàng của bạn thay vì thao thao bất tuyệt
Hãy học cách lắng nghe khách hàng của bạn thay vì thao thao bất tuyệt

Vì vậy, bạn sẽ biết cách tốt nhất để truyền tải thông điệp tiếp thị của bạn đến người tiêu dùng như thế nào? Bằng cách lắng nghe.

Để trở thành một Digital Marketer hãy truy cập mạng xã hội, tham gia vào các hội nhóm và lắng nghe cách khách hàng mục tiêu nói về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Lắng nghe xã hội cũng sẽ cho phép bạn hiểu sâu hơn về cách thị trường mục tiêu của bạn cùng với đối thủ cạnh tranh của mình.

Lắng nghe là để thấu hiểu những điều còn băn khoăn. Hãy áp dụng nó cho cả khách hàng mục tiêu của mình. Bạn sẽ nhận được kết quả đáng mong đợi đấy!

Kỹ năng SEO và SEM

Một bài đăng hoặc bản tin blog được viết tốt sẽ vô dụng nếu những người phù hợp không tìm thấy nó. Hãy nhớ rằng, Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) và Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM) là những chiến lược chịu trách nhiệm thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Nắm nhiều kiến thức về nó sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn các chiến lược tiếp thị của mình.

Thuật toán của Google không ngừng nâng cấp và tầm quan trọng của việc sử dụng các từ khóa. Các trang web trên toàn thế giới ngày một nhiều hơn. Điều quan trọng là phải luôn cập nhật và nhận thức đầy đủ về các bản cập nhật thuật toán mới nhất. Cùng với các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm. Đồng thời, bạn cần cân nhắc chiến lược các thuật toán đó trong chiến lược tạo và phân phối nội dung của bạn để thu hút mọi người.

Kỹ năng Tiếp thị qua Email

Ngay cả khi tiếp thị qua email được coi là một cách cũ rích. Thì đây vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và khách hàng. Vì vậy, hãy suy nghĩ bên ngoài và cung cấp dịch vụ tiếp thị qua email tốt nhất.

Để có thể tạo một chiến dịch tiếp thị qua email, bạn phải biết và hiểu các công cụ, số liệu và chiến lược phù hợp. Điều này bao gồm phân tích tỷ lệ nhấp chuột, xác định điều hướng nền tảng và chạy các chiến dịch email.

Kỹ năng CRM

Quản lý quan hệ khách hàng liên quan đến các chiến lược bạn có thể sử dụng để theo dõi và tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng. Bằng cách hiểu các tương tác và trải nghiệm của khách hàng, bạn có thể kết nối với họ ở cấp độ cá nhân và cảm xúc để cải thiện doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn muốn khách hàng thay bạn quảng bá thương hiệu của mình. Bạn sẽ cần một bộ kỹ năng để giúp bạn cải thiện Quản lý dịch vụ khách hàng:

  • Đồng cảm – Bắt đầu tự hỏi bản thân, nếu bạn là khách hàng, bạn muốn được tiếp thị như thế nào? Bạn muốn được tiếp cận và nói chuyện như thế nào?
  • Kỹ năng Giao tiếp Tốt – Mỗi khách hàng đều là một cá thể riêng biệt. Tuy nhiên, khi bạn biết cách giao tiếp tốt với những người khác nhau, bạn sẽ dễ dàng tìm được cách hợp tác tốt với họ.

Kỹ năng truyền thông xã hội

Ngày nay, truyền thông xã hội đã trở thành một đấu trường lớn cho các cuộc trò chuyện công khai. Là một Digital marketer, bạn có thể sử dụng lợi thế đó để thu hút mọi người với doanh nghiệp của bạn. Cùng với thông báo cho họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bạn có thể đã quen thuộc với mạng xã hội vì cá nhân bạn đã sử dụng nó kể từ khi nó mới xuất hiện. Tuy nhiên, một Digital Marketer giỏi sẽ biết rằng có nhiều thứ trên mạng xã hội hơn là chỉ đăng bài thường xuyên và nhất quán.

Bởi vì các doanh nghiệp hiện đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu của họ. Các nền tảng đã phát triển đáng kể để đáp ứng nhu cầu tiếp thị kỹ thuật số. Có quảng cáo trên mạng xã hội, các bài đăng tăng cường, thẻ bắt đầu bằng #, các trang kinh doanh, nhóm,… Thật vậy, có rất nhiều điều cần bạn “nhấc mông” lên để đi học hỏi.

Kỹ năng Quảng cáo Truyền thông Xã hội trả phí

Mạng xã hội không còn đơn giản như trước nữa. Tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn không còn đơn giản là tạo một trang kinh doanh, sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # phù hợp hoặc thường xuyên đăng nội dung giải trí và có liên quan.

Ví dụ: Facebook Ads cung cấp cho các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo một công cụ toàn diện để tạo và quản lý quảng cáo. Nhưng, làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn đang sử dụng nó một cách hiệu quả? Nếu không có hiểu biết đúng đắn về cách hoạt động của quảng cáo trên mạng xã hội, bạn có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết và không tiếp cận được đúng đối tượng.

Tìm hiểu và phát triển các kỹ năng trong đặt giá thầu oCPM, thử nghiệm quảng cáo sáng tạo, nhắm mục tiêu chi tiết đến đối tượng tùy chỉnh và các công cụ phân tích dữ liệu truyền thông xã hội như Facebook Insights,..

Kỹ năng thiết kế cơ bản

Trong thế giới của người tiêu dùng không thể chỉ có văn bản. Nó cũng liên quan đến một hình thức trực quan được thiết kế tốt. Điều đó không có nghĩa bạn cần phải là một ngôi sao sáng chói trong làng Photoshop. Tuy nhiên, khi Designer không hình dung được những thay đổi bạn muốn thực hiện qua lời nói. Lúc này bạn cần có kiến ​​thức cơ bản về các nguyên tắc thiết kế, việc truyền đạt những gì bạn muốn sẽ dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Bạn nên làm gì khi Google Photos không còn miễn phí?

Kết luận

Bài viết đã đề cập đến 9 kỹ năng cần có của một Digital Marketer. Những điều trên cần được tích lũy theo thời gian.  Digital Marketing là ngành có nhiều biến đổi trong thời gian ngắn, nhiều thách thức. Nếu muốn tồn tại và ngày càng nâng cấp bản thân pro hơn, bạn nên học hỏi từng phần một đến khi thành thánh. Còn tồn tại theo kiểu nửa vời thì thôi, tôi không xét ở đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *