Ahrefs là gì? Tìm hiểu về tính năng và cách dùng Ahrefs

Công cụ Ahrefs rất được các SEOer đánh giá cao để hỗ trợ trong làm SEO. Đây là lựa chọn hàng đầu để nghiên cứu các chiến lược SEO, chiến lược quảng cáo, chiến dịch marketing online hiệu quả, phục vụ cho việc phát triển kinh doanh. Vậy Ahrefs là gì? Những tính năng của Ahrefs là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một bộ công cụ tiếp thị kỹ thuật số cung cấp các thông tin có giá trị về liên kết ngược và SEO. Mục đích cuối cùng của Ahrefs ra đời là hỗ trợ mọi người sử dụng nhằm mang về thứ hạng tìm kiếm cao hơn trên Google. Việc bạn biết cách sử dụng Ahrefs thành thạo sẽ có lợi cho bạn trong việc phân tích hồ sơ liên kết, thứ hạng từ khóa và tình trạng SEO của mình lúc bấy giờ như thế nào.

Nội dung trên Ahrefs được cập nhật liên tục mỗi 15 – 30 phút/ lần. Con bọ Ahrefs sẽ phân tích hơn 12 tỷ links trên internet, 200 triệu domain, hơn 3 tỷ url, cho phép người dùng có được số liệu và thông tin chính xác nhất về lĩnh vực đặc trưng.

Công cụ Ahrefs giúp được gì trong SEO (tính năng của Ahrefs)

Ahrefs là công cụ đắc lực cho SEO, với những tính năng hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa website một cách dễ dàng:

    • Audit backlink
    • Tìm link tiềm năng
    • Nghiên cứu từ khóa
    • Phân tích từ khóa và đối thủ
    • Theo dõi từ khóa đối thủ
    • Theo dõi tổng organic visibility
    • Quản lý thương hiệu
    • Site Audit

Hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs

Trước hết bạn cần đăng ký một tài khoản Ahref.

Log in vào Dashboard

Bạn nhấp chuột vào phần Dashboard, nhập link URL hoặc một site cần đánh giá, sau đó nhấn Search.

Tính năng Alert – thông báo

Đây là phần cài đặt để nhận thông báo qua email, cập nhật những thay đổi về backlink hoặc thứ hạng từ khóa trong trang web của bạn. Bạn cần nhấp vào Alert, rồi nhập tên miền hoặc URL vào phần Domain or URL.

Tiếp theo, bạn chọn Mode, và loại hình báo cáo tại Scope. Sau đó, bạn nhập địa chỉ email tại phần Recipients để nhận thông tin (có thể tối đa 3 địa chỉ email khác nhau), và thời lượng nhận báo cáo (tuần/ tháng).

Site Explorer

Đây là chức năng chính trên Ahrefs, giúp bạn đánh giá các chỉ số quan trọng đã giải thích ở phần trên: UR, DR, Backlinks, Referring domains hay Organic Keywords,…

Phân tích Overview

Tại đây có 6 thông số chính bạn cần quan tâm: Backlink, Organic Search, Pages, Outgoing Links, Paid Search, Export.

    • Phần backlink, sẽ có các link nội bộ, link còn hoạt động hay không – lost link và broken link.
    • Organic Search là phần biểu đồ biểu thị cho keyword và traffic.
    • Pages quan trọng nhất ở top content – chia sẻ những bài viết trên mạng xã hội được truy cập nhiều nhất. Thông qua đó, bạn đánh giá được cách thức viết và phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh.
    • Riêng phần Outgoing Links bạn cần lưu ý ở Linked Domain – là những liên kết của website khác nằm ở phần comment hoặc liên kết tiếp thị quảng cáo.
    • Paid Search là phần các tìm kiếm được trả tiền để hiển thị trên trang đầu Google.
    • Export là phần xuất báo cáo trên Ahrefs để bạn tiện theo dõi.

Phân tích URL của đối thủ cạnh tranh

Việc đầu tiên, bạn cần nghiên cứu thị trường và liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh. Sau đó, bạn vào Site Explorer và nhập URL của website đối thủ vào khung.

Keyword Explorer

Đây là tính năng nổi trội của Ahref mà bạn cần biết cách sử dụng. Bạn cần chọn quốc gia, thông tin từ khóa vào khung tìm kiếm. Ahrefs cho phép bạn tìm tối đa 250 từ khóa cùng một thời điểm.

Bạn nên quan tâm hai thông số quan trọng là Generally và Keyword Ideas. Đối với những ý tưởng về keyword, bạn sẽ được biết các từ khóa có ý nghĩa tương tự như từ khóa đang đánh giá.

Bạn nhấn chuột vào View Full Report để xem đầy đủ thông tin. Mục Get Metrics đo lường chỉ số chi tiết của từ khóa. Mục SERP xem 10 trang đầu từ chứa từ khóa trên Google. Cuối cùng, mục Traffic share by pages cho biết lượt truy cập ở mỗi trang.

Tìm và phân tích Organic Keywords

Đây là chỉ số đo lường số lượng từ khóa trong 100 kết quả đầu tiên của Google tương đương 10 trang tìm kiếm.

Chọn Organic Keyword (ngay bên dưới Organic Search – bên phải) để cho hiển thị các từ khóa tự nhiên. Thông số này là phần quan trọng nhất, giúp bạn đánh giá được bao nhiêu người vào website mỗi tháng.

Ahrefs Organic Keywords

Nếu vị trí của từ khóa càng cao – top 10, 5 hoặc gần top 1 – thì traffic càng tiệm cận với volume.

Ngoài ra ở đây, bạn còn đánh giá được mức độ khó của từ khóa thông qua KD (keyword difficulty) từ 1 đến 100. Chỉ số càng cao thì càng cần nhiều nỗ lực để đẩy top.

Sử dụng Filter

Trước khi sử dụng filter, bạn cần đánh giá website của bạn. Nếu đó là một trang web hoàn toàn mới, mục tiêu nên tập trung cho các từ khóa dài, ít cạnh tranh để dễ lên thứ hạng (Volume 100-1000).

Sử dụng Content Explorer

Đây là tính năng hỗ trợ bạn tìm bài viết có lượt chia sẻ nhiều nhất theo từ khóa cụ thể. Bạn cần nhập nội dung chủ đề vào thanh tìm kiếm.

Ahrefs Content Explorer

Các bài viết được chia sẻ thường ở hai dạng: Một là các bài mua lượt share hoặc dùng phần mềm ảo, hai là các bài viết thực chất, nhiều thông tin bổ ích cho người dùng.

Với bài viết trên, bạn đã hình dung tổng quan về Ahrefs là gì và các tính năng của công cụ Ahrefs. Hy vọng bạn sẽ có chiến lược xây dựng hệ thống liên kết hiệu quả, cũng như xây dựng được nội dung dựa trên các công cụ này.

Tổng hợp seo.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *