Quy trình xây dựng chiến lược Marketing online hiệu quả

Marketing Online là hoạt động tiếp thị trên Internet sử dụng bao gồm các hoạt động chính như Website, mạng xã hội… Hãy cùng tìm hiểu marketing online là gì và những chiến lược marketing online hiệu quả trong bài viết này để tiếp cận khách hàng thành công và nâng cao chuyển đổi.

Chiến lược Marketing Online là gì?

Chiến lược marketing online được hiểu đơn giản là sự tổng hòa các phương thức hoạt động, bản kế hoạch chi tiết của quảng cáo online về chính doanh nghiệp của mình một cách có bài bản, hệ thống và đầu tư hiệu quả. Chiến lược Marketing Online được truyền tải qua những thông điệp dễ hiểu, gần gũi đến khách hàng thông qua internet, hướng tới mục tiêu chinh phục lòng tin của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Các bước xây dựng chiến lược marketing online

Để xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, bạn cần thực hiện 7 bước sau

Phân tích thị trường

Cũng tương tự như các hoạt động marketing truyền thống, trước khi xây dựng bất kỳ một chiến dịch marketing nào, bạn cũng cần dành thời gian nghiên cứu và phân tích thị trường. Những yếu tố cần phân tích bao gồm: môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, thị trường, nhà cung cấp, nội bộ doanh nghiệp,…để hình dung ra được “bức tranh” tổng quan về ngành.

Phân tích thị trường với những chỉ số đánh giá cụ thể sẽ trở thành thước đo để bạn hoạch định một chiến lược marketing phù hợp và khả thi cho doanh nghiệp của mình.

Xác định mục tiêu

Kế hoạch là yếu tố quan trọng giúp quyết định sự thành bại của chiến dịch marketing. Tuy nhiên, một chiến lược tốt phải đi cùng một mục tiêu tốt, bởi mục tiêu chính là kim chỉ nam định hướng sự thành công hay thất bại của chiến lược.

Đặc biệt, khi bạn bắt tay vào lập mục tiêu truyền thông cho chiến lược marketing, bạn chỉ nên lập mục tiêu theo từng tiêu chí riêng biệt (doanh số bán, lượng tiếp cận, lượng tương tác,…) và các mục tiêu đó phải phù hợp với khả năng thực sự của doanh nghiệp mình (năng lực về tài chính, nhân sự, kỹ thuật,…).

Định vị sản phẩm, dịch vụ

Sau khi thiết lập được mục tiêu và chiến lược marketing online, bạn cần định vị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình thông qua thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là giúp cho thị trường đánh giá cao thương hiệu doanh nghiệp mình thay vì đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng thông điệp truyền thông

Xây dựng chiến lược marketing online không thể thiếu một thông điệp truyền thông hiệu quả và phù hợp với chiến dịch truyền thông marketing online của doanh nghiệp. Để tạo nên thông điệp truyền thông cho doanh nghiệp của mình, bạn cần tìm hiểu chi tiết insight khách hàng và đo lường hợp lý khả năng tiếp nhận thông điệp của họ.

Lựa chọn các kênh Marketing Online

Với sự phát triển của internet và các trang mạng xã hội, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các kênh online mà doanh nghiệp có thể sử dụng để marketing.

Một số kênh chính triển khai chiến lược marketing hiện nay có thể kể đến như:

    • Marketing qua công cụ tìm kiếm (SEM): SEO, PPC
    • Marketing trên các trang danh bạ, cổng thông tin, trang đánh giá dịch vụ sản phẩm…
    • Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả
    • Marketing qua mạng xã hội: Xây dựng các trang blog, diễn đàn, Facebook Fanpage, Youtube Channel…
    • PR Online: Sử dụng hình thức PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí, bài viết PR…
    • Quảng cáo trực tuyến, quảng cáo hiển thị, xây dựng mạng liên kết
    • Quảng cáo tin nhắn SMS

Theo đó, tùy thuộc vào đối tượng tiếp nhận và mục tiêu đã thiết lập, bạn có thể chọn một hoặc nhiều kênh phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Phân bổ ngân sách và thời gian triển khai

Thông thường, ngân sách chiến dịch marketing online thường gồm 2 phần: Chi phí thực hiện quảng cáo và lượng doanh thu nhờ vào quảng cáo. Trong đó, chi phí thực hiện quảng cáo lại gồm: Chi phí thực hiện quảng cáo thường bao gồm: Chi phí thuê các Agency làm quảng cáo, chi phí phương tiện truyền thông, chi phí thuê diễn viên, chi phí đạo cụ, máy móc…

Nguồn ngân sách phân bổ cho quảng cáo marketing không hề nhỏ nên các doanh nghiệp cần phải ước tính được lượng doanh thu từ quảng cáo để quyết định có nên tiếp tục thực hiện chiến dịch hay không.

Ngoài ra, thời gian triển khai chiến dịch marketing online cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên lựa chọn thời gian phù hợp và tiếp cận được đông đảo khách hàng mục tiêu nhất có thể. Như vậy, chiến dịch mới phát huy được trọn vẹn những lợi thế của nó.

Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch

Doanh nghiệp cần phải theo dõi quá trình chạy chiến dịch marketing online. Mục đích chính của bước này là để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra như: trục trặc kỹ thuật, sai thời điểm, thời lượng quảng cáo, khách hàng phản ánh và khiếu nại về quảng cáo…

Các chiến dịch marketing thường được đánh giá có thành công hay không thông qua các tiêu chí:

    • Phản ứng khách hàng: Ủng hộ, tò mò, kích thích, phản đối, thờ ơ, ức chế…
    • Doanh thu sản phẩm: Tăng nhẹ, tăng đột biến, không tăng không giảm, giảm nhẹ, giảm mạnh.

Tuy nhiên, nếu không phải người trong cuộc, bạn sẽ rất khó để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch marketing online bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài các yếu tố trên như: thời gian, mục đích quảng cáo,…

Marketing online có vẻ khá phức tạp khi bạn mới bắt đầu tiếp cận. Tuy nhiên đây là một hoạt động marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã tìm thấy những kiến thức hữu ích thông qua bài viết chiến lược marketing online này.

Tổng hợp seo.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *