Thẻ meta là một trích dẫn hoặc là sơ lược hoặc là ấn tượng về nội dung bài viết. Thẻ meta tiếp xúc trực quan nhất đến người dùng khi họ tìm kiếm trên thanh công cụ. Bên cạnh đó, thẻ meta chiếm phần lớn lý do chuyển đổi CTR của trang website. Chẳng khác nào chứng minh tạo nên một thẻ meta hấp dẫn là cực kỳ quan trọng trong quá trình SEO website.
Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 20 mẹo viết thẻ meta chuẩn chỉnh mê lơi cho bạn tham khảo!
Đảm bảo độ dài phần ký tự không quá 150
Google cho phép meta có độ dài đến 300 ký tự. Tuy nhiên Google chỉ hiển thị tối đa 150 ký tự của bài viết. Bên cạnh đó, với giao diện mobile thì số ký tự này có thể rút ngắn đến 120 ký tự. Vì vậy, để tạo môt meta có độ dài vừa hoàn hảo “ra mắt” công chúng, hãy viết đoạn này trong khoảng từ 120-150 ký tự.
Mục tiêu của bạn là cung cấp thông tin hoàn hảo, hãy đảm bảo nội dung được súc tích đến từng từ trong giới hạn. Một mẹo nhỏ hơn được bật mí là bạn có thể viết chuẩn chỉnh đoạn mô tả sau đó ngồi lại lượt từ cho phù hợp với độ dài cần hiển thị.
Tạo thẻ meta description unique
Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang. Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.
Thậm chí, nếu bạn không có thời gian thì tốt hơn hết nên để trống. Google sẽ chọn một đoạn chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.
Hãy chọn giọng văn thu hút để thể hiện đoạn mô tả
Biến đoạn mô tả trở thành đoạn câu dẫn bán hàng. Biến linh hồn của đoạn dẫn thành người bán đứng trước mặt khách hàng. Đó là cách bạn tạo nên giọng văn thu hút đến người dùng. Đồng thời từ ngữ trong thẻ meta cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao. Sử dụng những động từ hành động mạnh: nhanh chóng, ngay lập tức, đơn giản nhất,.. hoặc những tính từ mô tả xứng tầm: tuyệt vời, cực chuẩn, tiện lợi nhất, sang trọng nhất, đẳng cấp nhất,..Tất nhiên là tùy vào sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung bài viết mà chọn cách sử dụng từ cho phù hợp.
Giới thiệu tóm tắt đúng chủ đề của bài viết
Một trong những tip quan trọng là bạn không được “treo đầu dê bán thịt chó”. Người tìm kiếm mong muốn có được thông tin mà họ đang thắc mắc. Vậy nên tôi không đảm bảo họ sẽ làm gì với bạn nếu đoạn mô tả đang đúng với những gì họ tìm kiếm. Nhưng khi đọc nội dung bài viết thì lại chẳng có gì liên quan thêm nữa. Bạn chẳng khác nào một kẻ lừa đảo. Traffic có thể lớn nhưng thời gian giữ chân người đọc không cao cũng không thể khiến trang web của bạn được đánh giá cao. Đây là điều hoàn toàn dĩ nhiên.
Tận dụng tối đa các tiêu đề meta
Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta là gì? Thực chất đó là phần tiêu đề của một bài viết thông thường.
Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay trên thẻ meta description (hoặc meta tag). Dưới đây là một ví dụ về tiêu đề meta thu hút.
Một tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn, góp phần nhắn gửi một thông điệp quan trọng. Tiêu đề meta đã được chèn vào CMS của bạn (thư mục lưu trữ tiêu đề meta thường nằm ngay bên cạnh vị trí bạn nhập thẻ meta). Nhằm đảm bảo tính phù hợp, các tiêu đề cần ngắn hơn nhiều so với thẻ meta. Độ dài tốt nhất cho một tiêu đề meta là <60 ký tự.
Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu
Đây là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là thẻ meta cho các trang hompage.
Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.
Tránh trùng lặp nội dung
Mỗi một bài khác nhau nên có thẻ meta mô tả khác nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đối với vấn đề SEO web. Vì chẳng ai muốn viết hàng loạt bài nhưng chỉ có một bài lên top vì trùng lặp thẻ meta đúng không nào? Những bài viết mang yếu tố cung cấp thông tin sẽ tránh được sai sót này. Tuy nhiên, những bài viết về sản phẩm tương tự nhau hoặc người làm web muốn hiển thị nội dung bán hàng giống nhau sẽ dễ mắc phải tình trạng trùng lặp nội dung meta trên.
Gắn CTA – Lời kêu gọi hành động vào thẻ meta
Thật tuyệt vời nếu bạn có thể thêm những lời mời như: “Xem thêm, Nhận ngay, Dùng thử miễn phí,…” vào đoạn mô tả. Lưu ý: những yếu tố này phù hợp với một bài bán hàng. Kết hợp với giọng văn tích cực bạn sẽ tạo được điểm nhấn và thu hút người dùng click chuột hơn. Không phải lúc nào kêu gọi hành động cũng nhận được hiệu ứng tích cực. Đối với những bài cung cấp thông tin thông thường thì nên làm tốt vai trò của nó trước. Người đọc thấy hữu dụng thì họ sẽ tự hành động.
Chứa focus keyword
Nếu các từ khóa tìm kiếm trùng khớp với một phần của đoạn meta description, Google sẽ làm nổi bật chúng lên. Điều này sẽ làm cho liên kết đến website của bạn thu hút hơn. Bên cạnh đó, làm cho nội dung của bạn trọng tâm hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp SEO từ khóa lên top.
Không nhồi nhét từ khóa
Chỉ nên dùng từ khóa của bài viết một lần duy nhất trong thẻ mô tả. Vị trí của từ khóa này càng ở những ký tự đầu càng tốt. Việc nhồi nhét từ khóa nhiều lần vào một đoạn dài 120 ký tự chỉ làm cho đoạn meta của bạn hoặc là “kệch cỡm” hoặc là lặp từ thô thiển mà thôi. Và dĩ nhiên, điều này chẳng có ích trong mong muốn tăng CTR của người dùng.
Hiển thị thông số kỹ thuật
Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ. Hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật ở trong phần này. Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module, giá cả sản phẩm,… Những thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (tăng CTR). Bởi nó mô tả đầy đủ và ngắn gọn yếu tố mà người tìm kiếm đang cần.
Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ meta
Google sẽ cắt bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép sử dụng trong HTML của một meta description khi nó xuất hiện trên SERP. Để hạn chế điều này, bạn nên loại bỏ tất cả các kí tự không phải chữ và số ra khỏi đoạn meta. Nếu bạn bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép, hãy sử dụng HTML entity để thay thế.
Cân nhắc việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc
Rich snippets hiện đang được sử dụng khá rộng rãi ở nhiều website. Nó là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá,…Nó sẽ giúp cho website nổi bật và giúp người dùng có những trải nghiệm thực tế. Nhìn thấy các đánh giá hay hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm sẽ kích thích người dùng click chuột vào website của bạn hơn.
Cung cấp các ưu đãi đặc biệt
Đây còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện. Vì người dùng có thể thấy trực tiếp phần nội dung giảm giá của bạn mà không cần click vào bài viết. Về cơ bản, càng cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn càng tốt. Tuy nhiên bạn cũng cần nên cân nhắc vấn đề thời gian bài viết lên top với thời gian khuyến mãi của doanh nghiệp. Và có thể phần này chỉ phù hợp với một thẻ meta của bài chạy quảng cáo Google Ads. Khi thời gian chương trình khuyến mãi vừa khớp với thời gian bạn muốn người đọc nhìn thấy nó.
Dưới đây là một ví dụ về cung cấp ưu đãi đặc biệt bạn có thể tham khảo
Luôn không ngừng sáng tạo trong thẻ meta
Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của marketing. Dù chỉ vỏn vẹn vài kí tự ngắn gọn, mô tả của Frito-Lay lại hoàn toàn cho tôi cảm giác thích thú, tò mò. Đây chính là yếu tố mà người làm SEO cần phải không ngừng học hỏi và phát triển để khác biệt với bài viết của website khác ngay từ đoạn mô tả meta.
Xem lại thẻ meta trước khi đăng
Khi bắt tay vào viết thẻ meta, bạn nên tìm hiểu và tạo tương tác trước với khách hàng tiềm năng của mình.
Kết luận
Trên đây là những mẹo giúp cho thẻ meta của bạn được xây dựng nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn. Giúp Google đánh giá cao và tăng tỉ lệ click của người tìm kiếm đến bài viết của bạn. Chúc bạn seo web thành công!
Đọc thêm:
- Meta Description – Hãy tối ưu hóa thẻ mô tả của bạn!
- Core Web Vitals dự đoán là công cụ phân tích “khuấy đảo” năm 2021