Meta Description – Hãy tối ưu hóa thẻ mô tả của bạn!

Meta Description là một trong những yếu tố cơ bản để tối ưu website. Là phần đập vào mắt người nhìn trước khi họ quyết định có click vào link bài viết hay không. Không hề ngoa khi nói meta description là yếu tố then chốt trong vấn đề tăng traffic của website. Vậy hãy tìm hiểu để tối ưu tốt nhất “chiếc chìa khóa” SEO này nhé!

Meta Description là gì?

Meta Description là một thẻ html hiển thị thông tin ngắn gọn trong kết quả tìm kiếm. Dùng để tóm tắt nội dung tổng quát của website. Thẻ Meta Description giúp người dùng lẫn công cụ tìm kiếm nắm tổng quát về nội dung mà họ sắp truy cập. Tối ưu tốt Meta Description giúp tăng tỉ lệ người dùng click vào bài viết.

Mã code của thẻ Meta 

Xuất phát điểm ở trong phần mã nguồn được đặt trong thẻ có cấu trúc:
<meta name=”description” content=”Nội dung cụ thể..”/>
Phần này đặt trong cặp thẻ <head></head> thường sẽ được lập trình viên viết sẵn khi xây dựng website. Người quản trị web sẽ thay thế phần thông tin “Nội dung cụ thể..” ở trên bằng nội dung phù hợp. Thực hiện bằng cách nhập liệu phần hệ thống quản trị nội dung (CMS) của website.

Cách hiển thị của Meta description

Trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) của các công cụ tìm kiếm: Google, Cốc Cốc, Bing,..
Được hiển thị bằng một đoạn dẫn phía dưới link dẫn của bài viết web. Tùy vào độ dài của thẻ meta mà có được hiển thị hết nội dung hay không.

Minh họa vị trí thẻ meta trong kết quả tìm kiếm Google

Trên các trang mạng xã hội (FACEBOOK, ZALO, INSTAGRAM,..)
Trên các trang mạng xã hội, thẻ meta được hiển thị phía dưới phần tên bài viết. Nằm phía dưới của hình ảnh đại diện bài viết.

Tại sao thẻ mô tả – Meta description lại quan trọng?

  • Một thẻ meta description tốt mang lại những lợi ích to lớn:Giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
  • Thu hút người dùng truy cập vào website, tăng CTR (tỉ lệ click chuột) trên cả Google lẫn trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, …)
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng. Giúp họ nhanh chóng nắm được nội dung mà mình sắp truy cập. Cũng như rút ngắn thời gian người dùng tìm kiếm thông tin thích hợp. Nhiều khi, chỉ cần thẻ meta có thể khiến người dùng đưa ra quyết định có click vào link bài viết hay không.

Những trường hợp sai lầm khi SEOer sử dụng thẻ meta description

Chưa bao giờ quan tâm đến thẻ meta description

Một số người hầu như không quan tâm đến việc tạo thẻ meta cho bài viết. Sự thật là, nếu bạn không cung cấp thẻ meta cho bài viết, Google sẽ lấy nội dung bất kỳ trong bài viết để chèn vào. Nội dung đó có thể lấy từ những từ của phần đầu tiên bài viết. Hoặc cũng có thể là những thông tin vô nghĩa để “lấp đầy chỗ trống”. Và dĩ nhiên là, chẳng người dùng nào đam mê với một phần giới thiệu vô nghĩa.

Viết meta description hời hợt

Thẻ meta description viết hời hợt sẽ gây ra nhiều tác động tệ hại không kém với việc bạn lãng quên luôn thẻ mô tả này. Vấn đề viết cho có sẽ làm người đọc mơ hồ với nội dung mà bạn cung cấp cho họ. Có thể khiến họ bỏ qua cả bài viết của bạn chỉ vì chiếc thẻ “kém cỏi”.
Một số trường hợp khác, cẩu thả trong cách đặt meta như không quan tâm đến độ dài của thẻ cũng khiến nội dung truyền tải của bạn bị rút ngắn trong quá trình Google hiển thị.

Các yếu tố cơ bản để tạo ra một Meta Description chuẩn chỉnh

Chiều dài tối ưu của thẻ

Mô tả meta có thể dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt ngắn các đoạn trích còn ~ 155–160 ký tự. Tốt nhất nên giữ các mô tả meta đủ dài để chúng đủ mô tả. Và tất nhiên, hãy rút ngắn cho cô đọng ý để tránh phần ký tự meta dư thừa không được hiển thị. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng độ dài “tối ưu” sẽ thay đổi tùy theo tình huống và mục tiêu chính của bạn.

Nội dung thẻ Meta Description

Nên là phần tóm tắt lại cơ bản những thông tin có trong bài viết. Hoặc trong một số trường hợp, nếu là bài quảng cáo bán hàng tiêu dùng ngay lập tức, nên tìm kiếm được “nỗi đau” của khách hàng. Sau đó đưa nó vào Meta để người tiêu dùng ngay lập tức muốn click vào link bài viết của bạn.

Cách tạo ra thẻ meta description ở WordPress

Thêm thẻ meta description wordpress ở tab SEO

Chèn thẻ meta description trong trang web như thế nào?

Đầu tiên, khi tạo một bài đăng mới trong CMS, bên dưới thanh tab SEO sẽ có mục trống cho bạn điền thông tin meta description vào

Thêm thẻ meta description với plugin Yoast SEO

Một trong những cách thêm thẻ meta vào wordpress và thay đổi nội dung thẻ mô tả trong WordPress, bạn cài đặt và thiết lập Yoast SEO rồi lần lượt thực hiện các bước sau:

Chọn 1 trang có sẵn hoặc tự mình tạo ra 1 bài đăng mới

Điều chỉnh Yoast SEO

Giao diện của Yoast SEO

Tạo dòng mô tả chuẩn chỉnh

Lưu nháp, xuất bản

Hầu hết các platforms của phương tiện truyền thông xã hội chỉ sử dụng thẻ meta khi website đó xuất hiện trên trang của họ.

Chọn lưu đoạn meta description theo 1 trong 2 cách sau tùy thuộc vào ý định của bạn:

  • Save Draft: Bài viết nháp hay meta description vẫn còn cần chỉnh sửa, bạn chưa muốn đăng bài viết.
  • Publish: Bài viết & thẻ meta đã hoàn thiện. Giờ là lúc đăng nó lên website.
  • Update: Bài viết đã được publish trước đó, chỉ cần cập nhật thêm meta description mới.

Đọc thêm: PPC – Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột khác gì với SEO

Những thông tin mới nhất của Google về ảnh hưởng thẻ Meta đến lượt CTR

Trong bản tin hiếm hoi gần đây, kĩ sư đến từ Google, ông Paul Haahr khẳng định rằng Google hiện sử dụng dữ liệu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) như là một điểm xếp hạng chứ không phải là thẻ meta description. Tuy nhiên, nếu bạn tối ưu hiệu quả có thể giúp tăng đến 400% CTR cho website của bạn. Giả sử, trang web của bạn đứng top 1 Google. Khi ấy, Google sẽ liên tục theo dõi xem có bao nhiêu người nhấp vào liên kết của bạn. Nếu không được ai click vào, Google sẽ mặc định rằng trang này không có tính liên kết. Vị trí xếp hạng cũng vì vậy bắt đầu giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, giả sử bạn có một trang web ở vị trí thứ hai. Nếu bạn đưa ra 1 ý tưởng marketing đầy tính sáng tạo và tạo ra một thẻ meta thú vị đủ khả năng thu hút khách hàng. Chẳng mấy chốc, website của bạn sẽ nhanh chóng được thúc đẩy SEO lên top bảng xếp hạng tìm kiếm nhanh chóng.

Kết luận

Trên đây là một số yếu tố xoay quanh thẻ meta description. Một thẻ meta description chuẩn chỉnh sẽ giúp bài viết của bạn tiếp cận nhanh chóng với khách hàng. Nói cho dễ hiểu, thẻ này chẳng khác nào lời mở đầu của một bài viết, món khai vị của một bữa ăn. Hãy làm nó thật tốt, bạn sẽ nhận về kết quả xứng đáng ngay thôi!

Nếu bạn đang tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ bài viết SEO website CHUYÊN NGHIỆP, BẢO MẬT và UY TÍN, chúng tôi là sự lựa chọn sáng suốt của bạn. Tìm hiểu thêm về chúng tôi nếu bạn hứng thú đẩy thương hiệu của mình trở nên có “số má” trên công cụ tìm kiếm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *