Thẻ H1 là gì? Làm gì để tối ưu thẻ H1 trong SEO?

Mỗi bài viết web đều có cấu trúc. Cấu trúc giúp bài viết được phân chia rõ ràng. Đó là những gì mà người đọc cảm nhận. Còn đối với người viết web, đảm bảo cấu trúc của bài viết còn là yếu tố chuẩn seo cần thiết giúp bài viết dễ dàng lên top. Tiếp cận nhiều hơn đến người tìm kiếm chủ đề liên quan. Để đảm bảo cấu trúc bài viết chuẩn seo những khái niệm như thẻ H1 là gì, thẻ heading là gì,..cần nắm trong lòng bàn tay.

Nhiều người quan tâm đến tổng quát thẻ heading nhưng lại không hiểu rõ từng loại heading trong ấy có vai trò gì. Đặc biệt, thẻ H1 được chú tâm sẽ là một cú hích mạnh mẽ đến bot Google.

Thẻ H1 là gì?

Thẻ HTML <H1> là thẻ tiêu đề đầu tiên hiển thị trên một trang viết web. Nó được sử dụng cho tiêu đề của một trang hoặc bài đăng. Khi được xem trong mã HTML, giá trị H1 được đặt trong các thẻ <h1> </h1>. Để làm cho văn bản nổi bật, thẻ H1 thường được định dạng khác với các thẻ trang còn lại.

Ví dụ trực quan về thẻ H1
Ví dụ trực quan về thẻ H1

Ví dụ về thẻ H1 và thẻ tiêu đề trong HTML

<html>

<head>

<title>What is H1 Tag & How Important Is This For SEO?</title>

</head>

<body>

<h1>Explore an Importance of H1 Tag and the Requirements of Its Writing</h1>

</body>

</html>

Tại sao thẻ H1 lại quan trọng đối với SEO?

Hỗ trợ bot Google trong xác định nội dung bài đăng web 

Công cụ tìm kiếm có những khó khăn nhất định trong tìm hiểu ngữ cảnh của bài viết. Để thực hiện điều đó hiệu quả, bot Google sẽ sử dụng dữ liệu từ các tín hiệu khác nhau. Một trong những tín hiệu đó là thẻ H1.
Khi thu thập thông tin nội dung của một trang, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đọc mã HTML và chúng cố gắng xác định những câu nào nằm trong các thẻ tiêu đề (h1, h2,..). Nó coi những điều này như là dấu hiệu của nội dung trang. Vì vậy, bằng cách sử dụng các từ khóa trong thẻ H1, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn.

Giúp người dùng điều hướng nội dung bài viết dễ dàng

Người dùng có thể xem nhanh nội dung của trang bằng cách nhìn vào thẻ H1. Phần còn lại của các tiêu đề cung cấp một gợi ý lớn cho người dùng về những gì mong đợi trong mỗi phần.
Lấy ví dụ bài viết bạn đang đọc bây giờ, tôi đã đánh dấu tất cả các điểm quan trọng là h2 và cũng thêm mục lục ở trên cùng giúp điều hướng dễ dàng hơn.

Phân biệt thẻ H1 và thẻ tiêu đề

Có một số người nhầm lẫn và xem thẻ H1 là thẻ tiêu đề và nhập nhằng giữa hai khái niệm trên. Tuy nhiên, trên thực tế, hai loại thẻ này hoàn toàn không giống nhau về chức năng lẫn hình thức hiển thị trên bài web. Chúng ta cùng so sánh hai loại thẻ này để vận dụng đúng vào bài viết.

Thẻ title là tiêu đề trình duyệt

Thẻ H1 không được hiển thị với người dùng trên trang web, nhưng nó lại là thứ mà người dùng nhìn thấy đầu tiên khi lướt trên trình duyệt.

Cách thức hiển thị trong SERP

Thẻ tiêu đề được hiển thị trong SERP dưới dạng tiêu đề của đoạn trích. Trong khi đó, thẻ H1 sẽ không được hiển thị. Chỉ khi nào click vào bài viết thì mới nhận thấy thẻ H1.

Thẻ tiêu đề phục vụ công cụ tìm kiếm, thẻ H1 dành cho người dùng tìm kiếm

Theo như quy định, thẻ H1 và tiêu đề phải độc nhất, được định hướng từ khóa và thể hiện mục đích chính của trang web. Nhưng điều quan trọng nhất là: Chúng không được trùng lặp với nhau. Tuy nhiên theo nguyên tắc chung, hãy giữ cho tiêu đề trang và thẻ H1 giống nhau hoặc có liên quan chặt chẽ với nhau. Google đề xuất những điều sau:

Đề xuất của Google về cách đặt tiêu đề và thẻ H1 tối ưu
Đề xuất của Google về cách đặt tiêu đề và thẻ H1 tối ưu

Ví dụ: Một bài viết có nội dung đề cập đến bài viết chuẩn Seo thì nên có tiêu đề: “Kỹ thuật SEO trên bài viết web” và H1 là ”  Cách SEO trên bài viết web”

Những yêu cầu khi tối ưu thẻ H1 trong SEO

QUY TẮC 1. Mỗi bài viết có một thẻ H1 khác nhau

Chẳng có một quy định bắt buộc nào nói rằng “Bạn chỉ được dùng một thẻ H1 cho mỗi trang khác nhau”, nhưng bạn nên làm như thế. Bởi vì sử dụng nhiều thẻ H1 trên một trang có thể làm lu mờ cụm từ khóa mục tiêu của bạn.

QUY TẮC 2. Mỗi bài viết chỉ nên có một thẻ H1 duy nhất

Đã có những lời khuyên về tính duy nhất của thẻ H1. Lúc này bot Google có thể lấy được thông tin chính xác. Bên cạnh đó cũng không bị phân tách quá nhiều đề xác định đâu mới là nội dung chính của bài viết. Xác định nhanh chóng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bài viết của bạn dễ index và lên top nhanh hơn.

QUY TẮC 3. Thẻ H1 phải được đặt ở đầu trang

Như đã nói ở trên, h1 tập trung vào người dùng và khả năng sử dụng. Thẻ H1 tốt là thẻ giúp người dùng hình dung rõ ràng về nội dung của trang. Vì vậy nó nên ở vị trí mà người dùng dễ nhìn thấy nhất

QUY TẮC 4. Thẻ H1 không ngắn hơn 20 ký tự và không dài hơn 70 ký tự

Độ dài tuyệt vời nhất cho thẻ H1 là 20 – 70 ký tự. Hãy cố gắng bao quát chủ đề bằng một từ khóa chính. Các plugin đặc biệt của cms WordPress giúp bạn phân tích chính xác tất cả meta bằng cách điền trực tiếp vào trình chỉnh sửa.

QUY TẮC 5. Đảm bảo thẻ H1 hiển thị và không bị ẩn khi người dùng tìm kiếm

Nhiều chủ đề WordPress có thẻ H1 trong HTML của trang nhưng họ ẩn thẻ (bằng cách sử dụng CSS) cho người dùng. Đây không phải là một thực hành SEO tốt. Kiểm tra xem chủ đề của bạn có xuất thẻ H1 chính xác không và thẻ đó có hiển thị trên trang hay không.

Cách dễ nhất để làm điều này là xem nguồn của một trang (nhấp chuột phải và chọn XEM NGUỒN) và tìm kiếm H1. Những gì bạn thấy trong <h1> </h1> cũng sẽ hiển thị trên trang.

QUY TẮC 6. Thẻ H1 phải phù hợp với mục đích của người dùng tìm kiếm

Đừng quên mục đích của người dùng khi viết H1 của bạn. Nếu điều này không phù hợp với mong đợi của người dùng thì họ có thể rời khỏi trang web của bạn. Và thậm chí là họ còn không quan tâm trên trang của bạn có gì. Nếu điều này xảy ra, bạn không chỉ mất khách hàng hoặc độc giả tiềm năng mà còn có hại cho SEO của bạn.

Hãy đảm bảo rằng H1 của bạn cung cấp cho người dùng những gì họ mong đợi sẽ thấy trên trang.

QUY TẮC 7. Tối ưu H1 bằng trực quan

Đây là quy tắc về sự chuẩn hóa thẻ H1. Hãy nhớ rằng, thẻ H1 phải được hiển thị cho người dùng. Ngoài ra, bạn không nên dùng dấu câu nào ở cuối câu ngoại trừ “!” hoặc “?”. Các từ ngữ phải gây chú ý mạnh mẽ và được đặt ở trung tâm trang. Hãy đặt cho mình các câu hỏi sau khi chỉnh sửa thẻ H1:
Thẻ H1 của bạn có nổi bật trên trang không?
Thẻ H1 của bạn có bao chứa từ khóa mục tiêu không?
Thẻ H1 của bạn có unique, dài không quá 70 từ không?
Thẻ H1 của bạn có thú vị và hấp dẫn người dùng không?
Thẻ H1 có thể hiện ý nghĩa nội dung của trang hay không?

Một số ví dụ về thẻ H1

Một số ví dụ về thẻ H1 bạn có thể tham khảo cho phù hợp với trang web của mình:

Ví dụ 1: Thẻ tiêu đề h1 được tối ưu hóa cho người dùng, trong khi tiêu đề trang ngắn hơn và thân thiện với SEO.

Ví dụ 2: Đối với các thương hiệu đã biết, tiêu đề 1 (cho trang chủ) có thể khớp với tên thương hiệu trong khi tiêu đề trang có thể bao gồm từ khóa.

Ví dụ 3: Có thể sử dụng cùng một giá trị cho tiêu đề trang và đầu đề.

Kết luận

Hy vọng bây giờ bạn đã thôi đặt câu hỏi thẻ H1 là gì mà chuyển sang thấu hiểu những cách sử dụng H1 hiệu quả trong bài SEO. Để seo web lên top là một quá trình mất nhiều thời gian và công sức. Nhưng chỉ cần bạn chăm chỉ và kiên trì lẫn hiểu biết thuật toán Google hoạt động để áp dụng vào trang web của mình. Tôi tin chắc trang web của bạn sẽ đạt được vị trí xứng đáng trong tương lai không xa.

Đọc thêm bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *