Search Engine Marketing là gì? Tầm quan trọng của SEM

Search Engine Marketing (SEM) là một trong những cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp phát triển và tiếp cận với nhiều khách hàng mới. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu tổng quan về Search Engine Marketing là gì cũng như các ưu nhược điểm của SEM.

Search Engine Marketing (SEM) là gì?

Search Engine Marketing (SEM) là hoạt động tiếp thị bằng cách sử dụng quảng cáo có trả phí để đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (hoặc SERPs).

Ưu điểm

Một chiến dịch quảng cáo tốt có nhiều lợi thế. Các lợi ích bao gồm:

    • Lưu lượng truy cập: Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập trang Web của mình qua đêm.
    • Khả năng dự báo: Google và các công cụ tìm kiếm khác muốn bạn chi tiền cho quảng cáo của họ. Biết được điều này, họ có thể cho bạn biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu lượt nhấp chuột theo ngân sách của mình. Sau đó, bạn có thể giả định số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ nhận được khi biết tỷ lệ chuyển đổi của mình.
    • SERP: Doanh nghiệp của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP’s).

Nhược điểm

    • Mức độ cạnh tranh cao: Được nhiều người chú ý hơn trên trang Web của mình, sẽ dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tuy nhiên, không có lợi ích lâu dài cho việc chạy quảng cáo.
    • Chi phí cao. Công thức tính rất đơn giản: Số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Nếu càng nhiều người click, số tiền của bạn chi ra sẽ càng lớn.
    • Dễ bị đánh đồng: Hiện nay, nhiều quảng cáo xuất hiện tràn lan trên Internet, việc này ảnh hưởng đến tâm trạng và gây ra phản ứng không tốt đối với người xem. Khi đã sử dụng SEM Marketing, bạn phải chấp nhận điều này.

Tầm quan trọng của SEM

Với số lượng ngày càng tăng của người tiêu dùng nghiên cứu và mua sắm sản phẩm trực tuyến, SEM kiếm đã trở thành một chiến lược marketing online quan trọng để tăng phạm vi tiếp cận của công ty.

Trên thực tế, phần lớn những người mới truy cập vào một trang web tìm thấy nó bằng cách thực hiện một truy vấn trên một công cụ tìm kiếm.

Trong tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những lần hiển thị dẫn đến khách truy cập, đây là cách hiệu quả để một công ty chi tiêu tiền tiếp thị của mình. Như một phần thưởng bổ sung, mỗi khách truy cập từng bước cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Vì người tiêu dùng nhập các truy vấn tìm kiếm với mục đích tìm kiếm thông tin có tính chất thương mại, họ có tâm lý tuyệt vời để mua hàng, so với các trang web khác, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, nơi người dùng không rõ ràng tìm kiếm thứ gì đó.

Tiếp thị tìm kiếm tiếp cận người tiêu dùng vào đúng thời điểm: khi họ sẵn sàng đón nhận thông tin mới. Không giống như phần lớn quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo PPC không xâm phạm và không làm gián đoạn nhiệm vụ của họ.

Search Engine Marketing gồm những công cụ nào?

Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization (SEO) – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một tập hợp các phương pháp giúp website của bạn có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm mà không tốn phí.

Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web… Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC.

>> Xem thêm: Các bước seo từ khóa

Paid Search Marketing

Paid Search Marketing là quảng cáo tìm kiếm có trả phí, hay còn được biết đến thông qua các thuật ngữ khác như:

    • CPC (Cost per click) là chi phí mà bạn phải trả cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của mình.
    • CPM (Cost per 1000 impressions) là giá mỗi 1000 lần hiển thị. Nhà quảng cáo chạy CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo, chọn vị trí cụ thể để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện.
    • PPC (Pay per click) là hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo không trả tiền cho lượt xem mà chỉ trả tiền khi có người dùng nhấp chuột vào liên kết quảng cáo của họ. PPC là một kênh tiếp thị kỹ thuật số mà các doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi từ các công cụ tìm kiếm.
    • Paid search marketing​​​​​ là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả tiền dựa trên số lần nhấp chuột hay mẫu quảng cáo trên thanh công cụ tìm kiếm để tăng lưu lượng truy cập website.

Phân biệt SEO và SEM

Nhìn chung, SEM là công cụ tiếp thị tìm kiếm có trả phí. Các doanh nghiệp trả tiền cho hệ thống này để Google hiển thị quảng cáo của họ trên kết quả tìm kiếm.

SEO lại khác với SEM ở điểm các doanh nghiệp không phải trả tiền cho Google để có được lưu lượng truy cập và nhấp chuột. Thay vào đó, vị trí tìm kiếm bạn có được trên thanh công cụ là dựa vào độ phù hợp của nội dung bạn sản xuất so với những từ khóa nhất định được người dùng tìm kiếm.

SEO và SEM đều là những yếu tố cơ bản trong chiến lược tiếp thị trực tuyến (online marketing). SEO là một cách mạnh mẽ để thúc đẩy lượng truy cập thường xuyên ở đầu kênh, trong khi SEM là cách hiệu quả (dù có yêu cầu chi phí) để thúc đẩy sự chuyển đổi ở cuối kênh.

Hy vọng qua bài viết trên đã đem đến các bạn thông tin hữu ích liên quan đến Search Engine Marketing là gì.

Tổng hợp seo.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *