Các bước seo từ khóa cơ bản cho người mới làm SEO

SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này. Dưới đây là tổng hợp các bước SEO từ khóa cho website của bạn.

Các bước SEO từ khóa lên TOP

Làm SEO dựa trên những nguyên tắc của Google, cùng hợp tác với Google và doanh nghiệp để xây dựng nên những trang website hữu ích. Sau đây là các bước làm seo lên top Google nhanh nhất:

1. Phân tích ngành hàng, đối thủ

Bước đầu tiên trong quy trình, bạn cần phải hiểu về ngành hàng và đối thủ của mình. Thông qua đó, bạn sẽ tìm ra được các “điểm tiếp xúc” của khách hàng mục tiêu và website của bạn. Khi xác định được “điểm tiếp xúc” này bạn mới có thể đưa ra chủ đề từ khóa “mang lại chuyển đổi” tốt nhất.

Bạn nên phân tích đối thủ trực tiếp với mình trên Google Tìm kiếm, cụ thể là top 10 Google. Hãy phân tích những website mạnh nhất trong ngành hàng của mình trên top tìm kiếm với một số tiêu chí như tình trạng web, nội dung, hình ảnh, backlink, social…

Từ những phân tích về ngành hàng và đối thủ, cộng với những gì nội tại của doanh nghiệp bạn trên website và có thể đưa lên website, hãy phân tích để đưa ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của website để lên top Google.

2. Lên bộ từ khóa

Để tiếp cận người dùng thì website của bạn phải xuất hiện ở tất cả những nơi mà họ có thể tiếp xúc – điểm chạm. Điểm chạm trên Google Tìm kiếm chính là tất cả những từ khóa mà khách hàng mục tiêu có thể gõ lên Google để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Vì vậy, cần phải nghiên cứu để lên tất cả bộ từ khóa liên quan đến dịch vụ sản phẩm của bạn, tóm hết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng về ngành hàng để không bỏ sót bất kỳ thị trường ngách nào.

>> Xem thêm: Top 10 công cụ kiểm tra từ khóa miễn phí

3. Cấu trúc website

Cấu trúc website tốt là một trong những cách SEO từ khóa lên top Google nhanh. Bởi, cấu trúc website chuẩn vừa tiện cho người dùng và Google tìm hiểu nội dung trên trang, vừa giúp bạn quản lý nội dung trên website dễ dàng hơn.

Cấu trúc website chính là việc phân chia các nhóm từ khóa vào các trang đích thích hợp. Hãy xác định xem nhóm từ khóa nào SEO vào trang chủ, danh mục lớn, danh mục nhỏ, sản phẩm, bài viết, trang tag, landing page mà phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dùng.

4. Lên kế hoạch triển khai SEO

Kế hoạch triển khai SEO bao gồm các nhóm công việc, thời gian dự kiến cho mỗi công việc và người phụ trách triển khai. Nhìn chung, một kế hoạch triển khai SEO sẽ gồm 4 nhóm việc:

  • Xây dựng website: Cần xây dựng một website thân thiện cả với người dùng và Google. Ở giai đoạn này, bạn có thể chọn xây dựng website mới hoặc sửa website hiện tại, làm sao để phục vụ tốt nhất cho người dùng, Google, đồng thời cũng thể hiện được những thế mạnh của doanh nghiệp mình.
  • Xây dựng nội dung: Từ bộ từ khóa đã chia nhóm, cần xác định số lượng nội dung cần có cho mỗi nhóm chủ đề; chủ đề nào làm trước, chủ đề nào làm sau; hệ thống link nội bộ như thế nào…
  • Quảng bá nội dung: Nội dung tốt được xây dựng trên website cần thông qua nhiều cách thức để “chạm” đến với khách hàng mục tiêu như chia sẻ trên Group, mạng xã hội, từ báo chí…
  • Phân tích dự án và audit: Cần theo dõi liên tục và phân tích số liệu dự án (thứ hạng, click, traffic…) để có những phương án điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

Tùy theo từng dự án cụ thể, ngành hàng cụ thể cũng như tình hình cạnh tranh trên Google mà một kế hoạch triển khai SEO cho từng dự án sẽ có thêm những công việc khác nằm trong 4 nhóm trên.

5. Onpage website

Onpage website là việc xây dựng website thân thiện với người dùng và Google. Việc onpage website cần sự phối hợp giữa SEOer và Code để xây dựng nên một website chuẩn.

Các yếu tố cần kiểm tra có thể kể đến như URL web, heading, tốc độ tải trang, sự thân thiện với thiết bị di động… Vì phần nội dung chi tiết của phần này khá dài và chúng tôi đã có chia sẻ cực chi tiết ở một bài viết khác nên bạn hãy bookmark ngay bài viết 30 checklist SEO Onpage quan trọng – Hướng dẫn check từ A đến Z để nghiên cứu thêm nhé.

6. Xây dựng hệ thống mạng social cho doanh nghiệp

Hệ thống Social Network của doanh nghiệp được xây dựng nhằm tăng hiện diện của doanh nghiệp trên internet. Đồng thời, những mạng xã hội này cũng là nguồn chia sẻ/quảng bá về các nội dung của website một cách tự nhiên, an toàn.

Một điều tối quan trọng cần lưu ý khi thiết lập hệ thống Social Network là việc đồng nhất thông tin về doanh nghiệp. Bạn nên list ra các thông tin cơ bản của doanh nghiệp như tên gọi, ngày thành lập, số điện thoại, email… để dùng chung cho các mạng. Điều này giúp Google và người dùng dễ dàng nhận ra bạn.

7. Triển khai Content

Phần triển khai thực hiện Content cần theo kế hoạch triển khai SEO trước đó. Nên xác định những nhóm chủ đề mà doanh nghiệp có thế mạnh, ít cạnh tranh và có khả năng lên top hơn để triển khai trước.

Bạn nên triển Content cho cùng 1 nhóm chủ đề để có bức tranh tổng quan về chủ đề đó và phân bổ nội dung cho phù hợp, tránh trùng lặp nội dung cung cấp và cũng tiện cho việc đi internal link giữa các bài liên quan.

Sau khi xây dựng nội dung chuẩn SEO, hãy tiến hành giới thiệu, quảng bá nội dung đó đến nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu để họ nhanh chóng tìm thấy thông tin hơn.

8. Phân tích dữ liệu website và tình hình lên top

Việc triển khai SEO không thể thiếu được bước phân tích, đánh giá kết quả và tình hình triển khai dự án. Một vài số liệu cần phải theo dõi thường xuyên, định kỳ để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, kịp thời.

Có 2 công cụ rất đắc lực từ chính chủ Google cung cấp cho bạn để có được những số liệu xác thực nhất từ website của mình là Google Search Console và Google Analytics.

Từ các số liệu phân tích, bạn có thể đưa ra các hướng triển khai tiếp theo cho dự án như audit content, mở rộng bộ từ khóa, xây dựng hệ thống backlink…

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các bước SEO từ khóa lên TOP Google hiệu quả nhanh chóng an toàn nhất. Hy vọng những thông tin ở trên có ích cho bạn và hỗ trợ bạn trong việc SEO từ khóa lên TOP Google.

Tổng hợp seo.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *