Nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Nó giúp thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng mục tiêu, đồng thời tăng uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải nội dung nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Đôi khi, nội dung có thể bị lỗi thời, không phù hợp với mục tiêu, không thân thiện với SEO, hoặc không tương tác với người dùng. Để khắc phục những vấn đề này, bạn cần thực hiện audit content – một quá trình kiểm tra và đánh giá nội dung trên website của bạn.
Audit content là gì?
Audit content (hay còn gọi là kiểm toán nội dung) là quá trình kiểm tra và đánh giá chất lượng, hiệu suất và hiệu quả của nội dung trên một website hoặc một nguồn thông tin khác. Nó giúp xác định các vấn đề, điểm mạnh và điểm yếu của nội dung hiện tại để có thể cải thiện và tối ưu hóa nó. Nội dung bạn có thể kiểm tra bao gồm: trang web, trang đích, bài đăng trên blog, mô tả sản phẩm…
Mục tiêu của audit content trong content marketing
Audit content trong content marketing không chỉ đơn thuần là một quá trình kiểm tra. Một trong những mục tiêu hàng đầu của việc kiểm định nội dung là cải thiện kết quả SEO của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Qua việc xác định trang web có tiềm năng SEO cao để xếp hạng trong top 5, audit giúp tối ưu hóa từ khóa, cấu trúc trang web và liên kết nội bộ để nâng cao vị thế trực tuyến.
Thứ hai, quá trình này hướng đến việc thúc đẩy tính tương tác của người dùng trên trang web. Bằng cách xác định loại nội dung hấp dẫn nhất và chủ đề mà người đọc quan tâm, bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tăng cường sự tương tác và giữ chân người dùng lâu hơn trên trang web.
Mục tiêu thứ ba là cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, nhằm đạt được mục đích cuối cùng của chiến lược content marketing. Bằng cách hiểu rõ được các trang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và tìm kiếm nội dung có hiệu suất tốt nhất, bạn có thể tối ưu hóa nội dung để thúc đẩy hành động mà bạn mong đợi từ người đọc, từ việc đăng ký, mua sắm đến chia sẻ thông tin.
Hướng dẫn cách audit content qua 5 bước
Bước 1: Xác định lại mục tiêu và phương pháp thực hiện
Xác định lại mục tiêu và phương pháp thực hiện audit content. Bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Bạn muốn audit content vì lý do gì? Bạn muốn cải thiện thứ hạng tìm kiếm, tăng lượng truy cập website, tăng doanh số bán hàng, hay mục tiêu khác?
- Bạn muốn audit content cho kênh nào? Cho website, blog, mạng xã hội, email hay kênh khác?
- Bạn muốn audit content cho loại nội dung nào? Cho bài viết, hình ảnh, video, infographic, hay loại nội dung khác?
- Bạn muốn audit content theo tiêu chí nào? Theo chất lượng, hiệu suất, hiệu quả, hay tiêu chí khác?
- Bạn muốn audit content trong khoảng thời gian nào? Trong 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, hay khoảng thời gian khác?
Bước 2: Kiểm tra nội dung trên website
Trước khi đi sâu vào đánh giá các chỉ số, điều quan trọng trước tiên là phải quyết định loại nội dung bạn sẽ xem xét.
Bạn có thể kiểm tra nội dung trong website của mình, chẳng hạn như các bài đăng trên blog, tin tức, tài liệu giáo dục, mô tả sản phẩm và trang đích hoặc các ấn phẩm bên ngoài của bạn để xác định những nội dung nào cần được audit. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console, Screaming Frog… để thu thập thông tin về nội dung của bạn.
Bước 3: Thu thập và phân tích dữ liệu
Thu thập dữ liệu là một quá trình phức tạp và kéo dài. Thông thường, bạn phải sử dụng và đối chiếu dữ liệu từ nhiều nguồn và thêm nó theo cách thủ công vào bảng tính của mình.
Nhưng hiện nay các công cụ giúp audit nội dung như: Ahrefs, Screaming Frog, Semrush…đều có thể kết nối dữ liệu với các công cụ Google Search Console và Google Analytics. Bạn cần thu thập và phân tích dữ liệu về nội dung của bạn để đánh giá chất lượng, hiệu suất và hiệu quả của nó. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Excel, Google Sheets… để tạo ra một bảng tính chứa các thông tin về nội dung của bạn, như:
- URL, tiêu đề, mô tả, ngày xuất bản, ngày cập nhật, tác giả.
- Số lượng truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ chuyển đổi của nội dung.
- Số lượng từ khóa, thứ hạng từ khóa, lượt tìm kiếm, lượt nhấp..
- Số lượng liên kết nội bộ, liên kết ngoài, liên kết bị hỏng.
- Số lượng bình luận, chia sẻ, lượt thích, lượt theo dõi.
- Đánh giá chất lượng, hiệu suất và hiệu quả content
Bước 4: Lên kế hoạch thực hiện
Khi phân tích dữ liệu xong bạn cần lên kế hoạch thực hiện audit content. Bạn cần quyết định nội dung nào cần giữ nguyên, cần cập nhật, cần chuyển hướng, hay cần loại bỏ.
- Cập nhật nội dung mới, thêm từ khóa, sửa lỗi chính tả, cải thiện định dạng…
- Chuyển hướng nội dung cũ, trùng lặp, không liên quan đến nội dung mới, phù hợp hơn
- Loại bỏ nội dung kém chất lượng, không thân thiện với SEO, không tương tác với người dùng…
- Thêm nội dung mới, liên quan, hấp dẫn, hữu ích cho người dùng…
Bước 5: Điều chỉnh chiến lược content marketing
Khi thực hiện đánh giá nội dung trang web, bạn phải nhớ điều quan trọng là kế hoạch tiếp thị dài hạn. Như vậy bạn sẽ điều chỉnh nội dung để tăng cường phạm vi tiếp cận mà không cần chi trả phí và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Ghi chép về những gì đang được thực hiện tốt và cải tiến nó. Hãy xem xét nội dung kém chất lượng của bạn và so sánh với nội dung chất lượng cao của đối thủ cạnh tranh để xác định những điểm cần cải thiện và cách làm điều này.
Nếu ngành của bạn thay đổi thường xuyên, bạn cần đặt các khoảng thời gian hợp lý để xem xét thường xuyên hơn, ví dụ: mỗi tháng một lần hoặc mỗi quý. Bạn phải cập nhật những thay đổi này và tìm ra những cách sáng tạo để tiếp tục tiếp cận và tương tác với khán giả của mình.
Audit content không chỉ hỗ trợ giữ vững chất lượng nội dung mà còn là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thành công trong content marketing. Hy vọng bài viết này đối với bạn đọc.
Tổng hợp seo.bnn.vn