Chiến dịch marketing là gì? Các chiến dịch marketing thành công

Việc xây dựng các chiến lược marketing là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Mỗi chiến dịch Marketing đều là độc nhất và được xây dựng trên nhiều yếu tố về mục tiêu, sản phẩm, ngân sách, đặc thù doanh nghiệp, thị trường. Vậy chiến dịch marketing là gì? Và các bước xây dựng chúng như thế nào? Cùng mình tìm hiểu nhé!

Chiến dịch marketing là gì?

Một chiến dịch marketing là những hoạt động có tổ chức, có chiến lược để thúc đẩy một mục tiêu cụ thể của công ty, chẳng hạn như nâng cao nhận thức về một sản phẩm mới hoặc nắm bắt phản hồi của khách hàng. Các hoạt động này thường được thiết kế nhằm mục đích tiếp cận người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau và liên quan đến sự kết hợp của nhiều phương tiện, bao gồm nhưng không giới hạn ở email, quảng cáo trên báo in, quảng cáo trên truyền hình hoặc đài phát thanh, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột và phương tiện truyền thông xã hội.

>> Xem thêm: Marketing online là gì?

Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả

Chiến lược marketing của mỗi đơn vị kinh doanh đều được xem như bản kế hoạch marketing của đơn vị tác chiến. Quy trình xây dựng chiến lược marketing bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu Marketing

Mục tiêu của mỗi chiến dịch marketing là khác nhau. Nó có thể hướng tới việc tăng trưởng khách hàng mới trong một thời gian cụ thể hay biến những khách hàng đã mua hàng quay trở lại trải nghiệm lần nữa.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Hiểu về thị trường và sự cạnh tranh của bạn là cách tốt nhất để định hình một chiến dịch marketing. Đừng cố gắng bán những thứ mà không ai muốn. Một thị trường phù hợp để kinh doanh là nơi bao gồm những người có mong muốn mua sản phẩm nhưng chưa được đáp ứng, hoặc có hứng thú nhưng chưa tìm được thời điểm thích hợp để chuyển sự háo hức thành nhu cầu mua sắm.

Bước 3: Phân khúc thị trường

Xác định phân khúc thị trường càng cụ thể thì chiến dịch marketing càng được xây dựng sát nhất để đảm bảo 100% tiếp cận và chuyển đổi tốt.

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu

Xác định một thị trường ngách cụ thể cho phép bạn tập trung và tối đa hóa các nỗ lực tiếp thị của mình. Bằng cách thể hiện chuyên môn của mình, bạn sẽ nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Bước 5: Triển khai chiến dịch

Để triển khai chiến dịch, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Ngân sách của bạn sẽ có tác động lớn đến sự lựa chọn của bạn. Càng nhiều tiền, bạn càng có nhiều kênh để lựa chọn. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng là tốt nhất.

Bước 6: Theo dõi và đánh giá chiến dịch marketing

Bước cuối cùng trong một chiến dịch truyền thông marketing liên quan đến việc phân tích kết quả. Kết quả của bạn có thể cho bạn biết mục tiêu nào được phản hồi tốt nhất và kênh nào tạo cơ hội tốt nhất để bạn đạt được mục tiêu, đồng thời đưa ra các điều chỉnh ở những điểm chưa phù hợp, tránh tình trạng chạy chiến dịch không hiệu quả dẫn tới lãng phí ngân sách, nhân lực và thời gian

Những chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam

Chiến dịch “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk

Mục tiêu của chiến dịch “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam” là phục vụ cho sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập tập đoàn Vinamilk, dựa trên một thông điệp xuyên suốt của nhãn hàng này từ những năm 2008 đến nay.

Chiến dịch của Điện máy xanh

Chiến dịch quảng cáo gây “ám ảnh” một thời của Điện máy xanh đến giờ vẫn để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng. Điện máy xanh đã triển khai hoạt động bằng một đội quân người xanh hùng hậu, rải khắp phố phường Hà Nội và Hồ Chí Minh, thành ông trong việc tạo trend và thu hút cả giới truyền thông lẫn khách hàng.

Chiến dịch săn sale cùng Shopee

Nhắc đến các kênh mua sắm online, thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay thì “Shopee số hai không ai số một”. Mặc dù sinh sau đẻ muộn hơn các đàn anh như Lazada, sendo hay tiki tuy nhiên với chiến dịch Marketing Săn sale cùng shopee thì đây chính là kênh mua sắm online đứng vị trí số một trên thị trường.

Chiến dịch marketing của Beer Tiger

Năm 2021, Beer Tiger đã tạo ra một chiến dịch quảng cáo thương hiệu như xây dựng MV, quảng cáo Storytelling ngày tết thì thương hiệu này đã tổ chức một chương trình đại nhạc hội thực tế ảo với quy mô lớn. Sự kiện này được quay bằng các kỹ xảo điện ảnh và công nghệ 3D đem lại cảm giác sống động, chân thật cho người xem như hòa mình vào không khí lễ hội.

Chiến dịch đi về nhà của Honda

Vào năm 2021, Chiến dịch “Đi về nhà” của Honda cũng được xem là một trong những chiến dịch marketing nổi bật và thành công. Bởi thu hút sự chú ý của đông đảo người xem khi tác động mạnh vào cảm xúc của những người con xa quê, khát khao trở về nhà tụ họp với gia đình vào dịp lễ tết.

Chiến dịch của Pepsi

Với chiến dịch “Pepsi mang tết về nhà” cùng các hoạt động thiết thực như hỗ trợ vé máy bay cho các đối tượng người lao động có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên và học sinh được về quê ăn tết, Pepsi đã xây dựng được hình ảnh một thương hiệu có mức độ ảnh hưởng và quan tâm đến cộng đồng, san sẻ khó khăn cho xã hội.

Chiến dịch của OMO

OMO là một trong những thương hiệu thành công với chiến dịch marketing khi truyền tải thông điệp về tết đó là “Lời chúc hóa hành động, lấm bẩn mang điều hay” không chỉ truyền tải thông điệp về gia đình mà còn là hành động bảo vệ môi trường và trái đất thông qua công việc trồng cây xanh mà không ngại bị lấm bẩn.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về các loại chiến dịch marketing là gì. Hy vọng với thông tin hữu ích này bạn có thể áp dụng thành công trong công việc của mình.

Tổng hợp seo.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *