HTTP và HTTPS: Sự lựa chọn tạo nên nút thắt quyết định trong seo

Có thể bạn chưa biết: Cứ 39 giây lại có một cuộc tấn công của tin tặc vào world wide web. Điều này gây ảnh hưởng đến 1/3 công dân Mỹ mỗi năm?

Chưa hết, nếu bạn không bảo vệ thông tin được chuyển qua miền của mình. Bạn có thể tăng vọt khả năng tấn công mạng xảy ra với trang web. Việc ngăn chặn thảm họa bảo mật đó bắt đầu từ đâu? Câu trả lời là từ việc tìm hiểu sự khác biệt chính giữa giao thức HTTP và HTTPS: Một loại mã hóa trang web ảnh hưởng đến cách miền thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu khách truy cập.

Trong bài viết này tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về http, https và cả ssl chống tin tặc lấy thông tin website. Chà, hữu ích đấy anh bạn!

HTTP là gì?

Nói một cách đơn giản, HTTP (viết tắt của HyperText Transfer Protocol) về cơ bản là thứ tạo nên mạng internet. HTTP cho phép chuyển dữ liệu như siêu văn bản, văn bản thuần túy, văn bản có cấu trúc sử dụng siêu liên kết giữa các nút. Cần có một biến thể của giao thức để truy cập bất kỳ trang web nào — do đó, tại sao địa chỉ URL thường bắt đầu bằng “http: // www…” —và hoạt động bằng cách gửi lệnh tới máy chủ trang web để tìm nạp trang web mà URL của bạn tương ứng.

HTTPS thì sao?

HTTPS (viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure) hoạt động theo cách tương tự như HTTP tiêu chuẩn. Tất cả dữ liệu được gửi qua trang web sử dụng HTTPS có một lớp bảo mật bổ sung cực kỳ quan trọng đối với thông tin nhạy cảm. Đây được gọi là giao thức Bảo mật lớp truyền tải (TLS) và bảo vệ bất kỳ bên thứ ba nào khỏi việc nghe trộm bất kỳ loại dữ liệu nào được chuyển qua mã hóa https an toàn.

Giao thức bảo mật HTTPS cung cấp cho các miền sự bảo vệ bổ sung vì dữ liệu được gửi đến và từ máy chủ được mã hóa — nghĩa là không ai có khả năng đánh cắp, hack hoặc xem dữ liệu riêng tư.

Anh bạn SSL là ai?

SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer. Đây là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo ra một liên kết giữa máy chủ web và trình duyệt. Liên kết này đảm bảo tất cả dữ liệu trao đổi giữa máy chủ web và trình duyệt luôn được bảo mật và an toàn. SSL đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu được truyền giữa các máy chủ web và các trình duyệt được mang tính riêng tư, tách rời.

Tuyên bố của Google về chuyển đổi HTTP sang HTTPS

Nhóm của Google đã bày tỏ ý kiến ​​của họ về HTTP và HTTPS và sự cần thiết của HTTPS hết lần này đến lần khác. Vì vậy, họ đã phát hành một bản cập nhật thuật toán dựa trên nó — khiến các trang web không có SSL để bảo mật TLS gặp khó khăn trong nhiệm vụ xếp hạng cao trong SERPs.

Theo người phát ngôn của Google

Trong vài tháng qua, chúng tôi đã chạy thử nghiệm xem xét liệu các trang web có sử dụng kết nối an toàn. Được mã hóa như một tín hiệu trong các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi hay không. Chúng tôi đã thấy kết quả tích cực, vì vậy chúng tôi bắt đầu sử dụng HTTPS làm tín hiệu xếp hạng. Hiện tại, đó chỉ là một tín hiệu rất nhẹ – ảnh hưởng đến ít hơn 1% các truy vấn toàn cầu và mang ít trọng lượng hơn các tín hiệu khác. Chẳng hạn như nội dung chất lượng cao – trong khi chúng tôi cho quản trị viên web thời gian để chuyển sang HTTPS. Nhưng theo thời gian, chúng tôi có thể quyết định tăng cường nó. Vì chúng tôi muốn khuyến khích tất cả chủ sở hữu trang web chuyển từ HTTP sang HTTPS để giữ an toàn cho thông tin của người dùng web trên thế giới”.

Sử dụng HTTPS có lợi gì cho SEO?

Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi biết rằng trải nghiệm người dùng (UX) là một phần quan trọng trong Kết quả Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm

Nếu mọi người đang truy cập vào các trang trên trang web của bạn thông qua tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn chào đón họ bằng văn bản nhấp nháy, biểu tượng nảy và vô số quảng cáo bật lên. Họ sẽ lùi bước về sau để..nhìn bạn rõ hơn. Giao thức an toàn cho phép sử dụng https bảo mật cao hơn trong các giao dịch web.

Google xem trọng trải nghiệm người dùng

Đó là lý do tại sao UX lại chiếm một phần quan trọng trong các chiến lược SEO. Các trang không an toàn không có SSL hoặc TLS (HTTP và HTTPS) không phù hợp với tiêu chí “chất lượng cao, đáng tin cậy và đáng tin cậy” mà Google đặt ra cho các trang web để đạt được thứ hạng cao.
Trên thực tế, Google chống lại các trang web không an toàn đến nỗi bản cập nhật mới nhất của trình duyệt Chrome gần đây  hiện cho người dùng biết khi họ đang truy cập trang web không có SSL hoặc TLS, gắn nhãn trang web không được mã hóa là “Không an toàn”:
Not sure
Not sure
Nhìn thấy dấu hiệu cảnh báo trình duyệt đó sẽ khiến bạn sợ hãi, phải không? Bạn sẽ suy nghĩ kỹ về việc tiếp tục truy cập trang web sau khi biết dữ liệu của mình đang gặp rủi ro. Điều này sẽ không dẫn đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời — cũng như thứ hạng cao hơn cho trang web của bạn.

Địa chỉ URL an toàn có thể tăng thời gian dừng lại ở trang web

Bây giờ bạn đã hiểu https bảo vệ những gì. Đây là một điều quan trọng khác cần đề cập. Thời gian dừng lại trang web của người dùng là một yếu tố quan trọng đối với SEO. Nó được xác định bởi lượng thời gian người tìm kiếm dành trên trang web của bạn trước khi nhấp lại vào SERPs. Cho Google biết kết quả của bạn chính xác như thế nào đối với truy vấn của họ.

Người dùng sẽ bỏ rơi dù bạn có nội dung tốt

Nội dung bạn đang chia sẻ có thể hoàn toàn phù hợp với người tìm kiếm của bạn. Nhưng nếu họ đang phải đối mặt với một thông báo xấu xí “Không an toàn”/ “Not Secure”, bạn sẽ không có cơ hội cho họ xem nội dung tuyệt vời của mình. Người dùng quay lại trang tìm kiếm ngay lập tức.

Ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn

Các trình thu thập thông tin của Google sau đó sẽ xem trang web của bạn là chất lượng thấp hoặc hoàn toàn không liên quan đến cụm từ tìm kiếm đó và URL của bạn sẽ giảm thứ hạng ngay cả khi nội dung của bạn chất lượng hàng đầu.

Đọc thêm: External link và những sự thật không phải ai cũng biết

Các trang web có HTTPS giúp tải nhanh hơn

Khi bạn nhấp vào một liên kết và truy cập vào một trang web. Thời gian kiên nhẫn của bạn là bao lâu?
Nghiên cứu của Incapsula cho thấy 55% mọi người sẵn sàng đợi tối đa năm giây. Kết hợp điều đó với 7% số người mong đợi một trang tải ngay lập tức và bạn sẽ thấy tại sao tốc độ trang web lại là một yếu tố xếp hạng quan trọng khi so sánh HTTP và HTTPS.

Tốc độ trang web có tầm quan trọng to lớn

Đến mức Google đã tung ra một “ bản cập nhật tốc độ ”, ảnh hưởng đến cách sản xuất SERP trên thiết bị di động. Đây là thông báo của họ:
Mọi người muốn có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của họ càng nhanh càng tốt – các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người thực sự quan tâm đến tốc độ của một trang. Mặc dù tốc độ đã được sử dụng trong xếp hạng một thời gian, nhưng tín hiệu đó tập trung vào các tìm kiếm trên máy tính để bàn. Hôm nay, chúng tôi thông báo rằng bắt đầu từ tháng 7 năm 2018, tốc độ trang sẽ là một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên thiết bị di động.

Sử dụng  HTTPS so với HTTP mang lại cho bạn lợi thế SEO

Vì các trang web sử dụng HTTP chậm hơn 824% so với HTTPS:
Tốc độ tải HTTPS
Tốc độ tải HTTPS

HTTPS sẽ đưa ra các báo cáo chính xác cho SEO

Bạn sẽ cần phải thường xuyên kiểm tra và  kiểm tra kết quả SEO của mình

Để tìm ra điều gì giúp ích cho hiệu suất của bạnĐiều gì không và điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. So sánh HTTP và HTTPS: chuyển sang HTTPS có thể giúp cải thiện kết quả.
Là vì thông tin giới thiệu bị loại bỏ khi kết nối không an toàn với giao thức SSL tới TLS (HTTP). Nguồn lưu lượng truy cập không được đặt tên trên các trang web có địa chỉ HTTP. Có nghĩa là bạn sẽ thấy một loạt khách truy cập đến từ nguồn “trực tiếp”. Trong khi thực tế, họ có thể được giới thiệu từ phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm không phải trả tiền hoặc trả tiền Quảng cáo.

Cho phép xác định nguồn lưu lượng người dùng tốt nhất

Mặt khác, các trang web an toàn bằng cách sử dụng giao thức HTTPS và HTTP, bảo vệ (và hiển thị) thông tin giới thiệu này trong bảng điều khiển phân tích của bạn. Bạn sẽ có thể xác định rõ ràng các nguồn lưu lượng người dùng tốt nhất vào miền của mình, giúp báo cáo chính xác hơn.