External link và những sự thật không phải ai cũng biết

Những seoer có kinh nghiệm trên dưới một tháng đã có thể nhận biết link liên kết trong web. Tuy nhiên không phải ai cũng biết có 2 loại liên kết khác nhau là internal link (liên kết nội bộ) và external link (liên kết ngoài). Bạn đọc đến dòng này và cho rằng mình phân biệt được cả hai loại trang web trên. Bạn quyết định rời khỏi đây. Tuy nhiên, tôi sắp bật mí cho bạn những bí mật thú vị về external link.

Nếu bạn đã đọc đến dòng này thì chúng ta cùng bắt đầu luôn nhé!

Có một tin được đồn đại khắp làng seo web:

“Nếu bạn có nhiều link out ở trên website, website của bạn sẽ bị mất đi sức mạnh và giảm thứ hạng SEO…“.

Nhưng sự thật là extenal link giúp website của bạn

  1. Tăng trưởng thứ hạng SEO
  2. Xây dựng mối quan hệ và phát triển với các website khác
  3. Bảo vệ PBN

Đừng vội, chúng ta tìm hiểu khái niệm trước.

Tìm hiểu khái niệm và phân loại external link
Tìm hiểu khái niệm và phân loại external link

External link là gì?

External link hay còn gọi là outbound link là những liên kết trên website của bạn trỏ đến những trang web khác trên Internet. Cùng với internal link, external link là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần giúp công cụ tìm kiếm hiểu được lĩnh vực mà bạn đang làm. Bên cạnh đó còn làm tăng chất lượng trang web trong SEO blog của bạn.

Có bao nhiêu loại external link

Có hai loại liên kết ngoài: nofollowdofollow. Liên kết nofollow là liên kết giúp bạn tránh một số hệ thống phạt của Google vì việc lạm dụng một số loại liên kết bên ngoài. Tuy nhiên, điều quan trọng là không sử dụng chúng cho mọi liên kết bên ngoài vì làm như vậy sẽ chặn chủ sở hữu trang web đó nhận được “phiếu bầu” tín nhiệm với Google.

Phần lớn, bạn nên sử dụng các liên kết “dofollow” cho phép cả trang web của bạn và các trang web của người khác nhận được ảnh hưởng tốt với Google. Giống như việc bạn giới thiệu cho người dùng thông tin lấy từ một trang web nhưng lại không đảm bảo tín nhiệm nó vậy. Đó chính là cách mà Google đánh giá bạn nếu dùng thuộc tính nofollow trong trường hợp này.

External link có tầm quan trọng như thế nào trong SEO web

Các SEOers hàng đầu vẫn luôn tin rằng external link là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của website.

Có 2 lý do cho kết luận này:

External link là yếu tố thể hiện mức độ phổ biến của page

Traffic của một website thường được xem là một chỉ số khá “lộn xộn”. Khó để các công cụ tìm kiếm đo lường chính xác. Cũng khó cho các seoer đánh giá trong quá trình nghiên cứu mức độ hiệu quả của website. Trong khi đó, external link lại là một chỉ số ổn định và dễ đo lường hơn.

Thông thường số liệu traffic được ẩn trong nhật ký của máy chủ riêng. Trong khi các external link được hiển thị công khai và dễ dàng lưu trữ.

Cũng vì lý do này mà external link được xem là một số liệu tuyệt vời để xác minh mức độ nhận biết của page. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp chỉ số này với các chỉ số liên quan khác (vd như pagerank chẳng hạn). Điều này sẽ có thể giúp website bạn nhanh chóng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của người dùng.

External link cung cấp nội dung có tính liên quan

Trừ khi bạn cố tình spam link vì một lý do nào khác. Do vậy, khi link đến các trang liên quan. Bạn đang góp phần tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức mang lại giá trị vô cùng to lớn trên Internet. Giả sử bài viết của tôi đang đề cập đến “external link – liên kết ngoài” của SEO nhưng tôi lại đặt outbound link đến bài viết về “Hướng dẫn cách đối phó với sâu bọ trong vườn” thì external link của tôi chẳng mang chút giá trị nào.

Một số yếu tố cần chú ý trong quá trình sử dụng external link

Kiểm soát các external link trên blog comment

Việc cho phép độc giả chèn hàng chục hoặc hàng trăm link trên trang web mình là điều hết sức sai lầm. Vì bạn đang biến website mình thành 1 trang “link farm” ai cũng có thể lấy backlink. Và điều này tất nhiên sẽ làm Google chú ý đến bạn. Không sớm thì muộn website của bạn cũng sẽ dính án phạt của Google. Nếu bạn cho phép để lại bình luận (blog comment) chèn link được trên website của mình. Bạn nên kiểm duyệt để đảm bảo rằng chúng không phải là link dạng spam.

Ví dụ: Tôi cho phép người đọc blog để lại URL của họ trong phần khai báo thông tin tài khoản. Nhưng nếu họ spam, chèn URL website trong nội dung phần nhận xét, chắc chắn tôi sẽ liệt nó vào spam hoặc trash.

Hạn chế tối đa trang web link đến các trang quảng cáo trả tiền

Nếu bạn link đến các trang quảng cáo, rất có thể làm cho người dùng cảm thấy phiền nhiễu. Hãy đặt mình vào vị trí người dùng. Chắc chắn người dùng đang biết bạn đang link tới trang này nhằm mục đích quảng cáo. Và họ có xu hướng tắt ngay trang ấy đi. Đơn giản vì chỉ thấy toàn quảng cáo mà không có thông tin hữu ích nào. Hãy nhớ, khách hàng chỉ tìm kiếm và ở lại vì điều họ cần bạn đang có chứ không phải vì bạn muốn họ làm điều đó.

7 loại link nên tránh khi chọn đặt external link

Đặt các external link trong danh sách

Bạn có thể đặt external link ở cuối bài viết nơi có chứa danh sách nhúng. Nhưng không nên đặt các external link trong các danh sách này vì chúng chủ yếu dùng để cung cấp thông tin trực tiếp và điều hướng nội bộ trong trang web của bạn hơn.

Liên kết đến trang tiểu sử cá nhân

Trong trang tiểu sử của một ai đó thì các thông tin vẫn đang được nghi vấn và chưa xác thực. Vì thế, bạn phải kiểm tra chúng một cách kĩ càng trước khi quyết định có nên sử dụng hay không. Nếu không thể xác thực thì không nên dùng để đặt các external links. Tiêu chuẩn cho external links trong tiểu sử của một cá nhân thường phải chất lượng cao hơn so với các bài viết khác.

Liên kết đến nội dung không phải tiếng Việt

Điều này được xem như luật bất thành văn rồi. Tôi luôn ưu tiên liên kết các trang web tiếng Việt để đối tượng đọc blog của tôi không cần tốn nhiều thời gian để hiểu nó.

Bạn vẫn có thể liên kết đến một trang web không phải tiếng Việt. Với điều kiện:

  • Trang web chính thức không có sẵn tiếng Việt hoặc bạn muốn liên kết đến các bài viết bằng ngôn ngữ gốc của nó.
  • Website chứa các công cụ hỗ trợ trực quan như bản biểu, sơ đồ, bản đồ theo hướng dẫn không cần sử dụng tiếng Việt. Bạn có thể dễ dàng nắm được thông tin mà không cần đọc đoạn text đó.
  • Đó là tài liệu tham khảo viết dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau. Người đọc của bạn có thể dễ dàng chọn được thứ tiếng mà họ muốn.

Link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin

Bạn nên tránh chèn các external link đến các trang web yêu cầu đăng ký hoặc trả phí mới có thể xem nội dung. Hầu hết người dùng sẽ không thực hiện thao tác này. Và tỉ lệ thoát trang của bạn sẽ tăng vù đấy! Lưu ý nhé!

Chẳng hạn:

  • Facebook và một số tờ báo online thường yêu cầu đăng ký để truy cập một số hay tất cả nội dung của họ.
  • Các tạp chí trực tuyến cũng yêu cầu việc đăng ký để xem các nội dung cao cấp. Thậm chí người đọc còn phải mất phí cho những bài báo hay tạp chí cũ được lưu trữ.

Liên kết đến các trang điều hướng

Đừng liên kết đến các trang đã được điều hướng sang một url khác. Điều này được liệt kê vào danh sách các trang spam, thường xuyên được các link spammer sử dụng.

Giả sử trang web của bạn đang viết về chủ đề “cách phối quần áo đơn giản” để làm rõ ý, bạn link đến một trang web khác bán “thời trang công sở“. Có vẻ cũng hơi liên quan đúng không?

Nhưng trang web “hơi bị liên quan” đó lại bị redirect sang một trang khác về “đào tạo SEO“. Đó, bài viết của bạn trở nên vô duyên trong mắt người đọc.

Website giàu có về media

Bạn có thể liên kết đến các trang được hiển thị bằng HTML thông thường hoặc các văn bản thuần túy. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc khi chèn liên kết đến các trang định dạng media. Chúng thường không tương thích với nhiều loại cài đặt và trình duyệt của người dùng.

Bạn nên:

  • Check xem loại content của trang được liên kết là text/html, text/plain, application/xhtml+xml hoặc một loại content XHTML khác.
  • Bởi vì một số trang chỉ có thể hiển thị bằng các plugin nền tảng như Adobe Flash hay Microsoft Silverlight.

Tránh liên kết đến bất kì nội dung nào yêu cầu các phần mềm đặc biệt hoặc tiện ích bổ sung cho trình duyệt. Ưu tiên liên kết đến những trang được hiển thị bằng HTML thông thường. Nếu trang tự động phát nhạc hoặc âm thanh khác khi người dùng truy cập, hãy thêm mẫu {{plays audio}} như một phép lịch sự để tránh gây bất ngờ cho người dùng.

Liên kết đến các trang web video do người dùng gửi

Mặc dù không có lệnh cấm nào đối với liên kết đến trang Youtube hay các trang web video do người dùng gửi. Tuy nhiên các links này phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Nhiều video trên Youtube hoặc các website tương tự không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đặt external link. Yếu tố quan trọng đó chính là bản quyền. Các link này nên được đánh giá và xác định các phần mềm bổ sung cần thiết để người đọc xem nội dung.

Cách thêm liên kết ngoài cho WordPress

Để thêm liên kết bên ngoài vào bài đăng hoặc trang của bạn, bạn chỉ cần sử dụng trình chỉnh sửa trực quan.  Nếu bạn đang thêm nó vào một bài đăng đã tạo trước đó, bạn có thể mở bài đăng để chỉnh sửa nó.

Nếu không, chỉ cần thêm các liên kết nếu cần trong khi bạn viết một bài đăng hoặc trang mới. Khi sử dụng trình chỉnh sửa trực quan, hãy đánh dấu bất kỳ văn bản nào bạn muốn sử dụng làm siêu liên kết đến một trang web bên ngoài, sau đó nhấp vào hình ảnh “liên kết chèn / chỉnh sửa” (nó trông giống như một đoạn chuỗi nhỏ).

Khi được nhắc, bạn có thể thêm URL, đảm bảo văn bản liên kết của bạn chính xác, chọn hộp nếu bạn muốn liên kết mở trong tab mới, sau đó nhấp vào nút “thêm liên kết”

Cách tìm và sửa các liên kết ngoài bị hỏng

Khi các liên kết trên các trang của bạn không đến đúng nơi mà chúng được cho là đến, chúng sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt. Những người cảm thấy trang web của bạn trông không chuyên nghiệp và khó điều hướng sẽ ít có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hãy sử dụng Google Analytics. Khi được thông báo về một liên kết bên ngoài bị hỏng, bạn có thể chọn tự mình điều hướng đến trang để thay đổi HTML theo cách thủ công. Hoặc bạn có thể sử dụng các tùy chọn liên kết trong hệ thống quản lý nội dung của mình. Các tùy chọn chỉnh sửa cho các bài đăng, trang và liên kết thường dễ tìm thấy trong bảng quản trị CMS của bạn

Kết luận

Bài viết ở trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về external link cùng với những bí mật mà cho đến hiện tại bạn mới có dịp để lĩnh ngộ. Đừng quên để lại những câu hỏi về thắc mắc của bạn. Hoặc những điều thú vị của bạn liên quan đến external link mà chúng tôi chưa cập nhật.

Hoặc cũng có thể làm cảm nhận của bạn về thời tiết hôm nay chẳng hạn! Chỗ tôi trời đang khá đẹp để làm web đấy, còn bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *