Google Pigeon là gì? Làm gì tăng thứ hạng website bằng Google Pigeon?

Google Pigeon là gì?

Thuật toán Pigeon ban đầu được phát hành ở Mỹ, nhưng sau đó đã được tung ra ở Anh, Canada và Úc vào ngày 22 tháng 12 năm 2014. Thuật toán Google Pigeon đã tạo nên sự thay đổi lớn về kết quả tìm kiếm địa phương một cách tối ưu hơn. Các địa điểm liên quan được gắn kết chặt chẽ hơn với các tín hiệu xếp hạng của website truyền thống.

Lợi ích của Google Pigeon 

Google không chỉ thay đổi cách xếp hạng của nhiều doanh nghiệp và mức độ hiển thị của chúng, mà còn nhằm cung cấp cho người dùng thông tin họ muốn với số bước ít hơn. Mục đích của Pigeon là cung cấp các kết quả hữu ích và phù hợp nhất cho người dùng trong bối cảnh cục bộ bằng cách ưu tiên những kết quả trong một bán kính nhất định và mức độ liên quan đến tìm kiếm của người dùng.

Google Pigeon được thiết kế gắn với thuật toán tìm kiếm cục bộ của Google. Từ đó đưa ra các tham số xếp hạng địa điểm dựa trên khoảng cách và vị trí người đó đang tìm kiếm.

Tác động của Google Pigeon

Thay đổi lớn từ sau bản cập nhật

Google Pigeon có thể kết nối sâu hơn nữa thuật toán Google cục bộ vào các web truyền thống. Từ đó, họ tận dụng được hàng trăm tín hiệu xếp hạng đi vào thuật toán web. Điều này khiến các trang web địa phương cần tăng tính organic local để cải thiện thứ hạng của mình.

Google Pigeon cũng cải thiện khả năng tính toán khoảng cách và vị trí của các doanh nghiệp địa phương. Bán kính tìm kiếm được thu hẹp về gần nhất với các địa điểm tìm kiếm. Tác động này của Google Pigeon cũng không dễ ghi nhận bởi biến động xảy ra sau khi xếp hạng lại. Các doanh nghiệp địa phương đôi khi phản hồi rằng Google không đánh giá dựa trên một sự nhất quán.

Vài doanh nghiệp nhận thấy họ đột ngột xuất hiện bên ngoài bảng xếp hạng địa điểm. Nguyên nhân là các ranh giới bản đồ được vẽ lại thành bán kính hẹp hơn sau sự xuất hiện của Pigeon. Tuy vậy, Google đã sớm cải thiện điều này sau vài năm. Google Pigeon đã chính xác hơn trong đo lường cũng như rút ngắn khoảng cách giữa người tìm kiếm và doanh nghiệp.

Kết quả tìm kiếm trên thuật toán Google Pegion
Kết quả tìm kiếm trên thuật toán Google Pegion

Kết quả đáng chú ý nhất của Pigeon đó là bỏ gợi ý địa phương gồm 7 địa chỉ. Và tới 2015, sau hơn 1 năm đặt nền móng từ Google Pigeon, chỉ còn 3 địa chỉ xuất hiện thay vì 7 như trước.

Một số vấn đề tồn đọng

Các doanh nghiệp xuất hiện trong bảng xếp hạng bằng cách SPAM. Điều này nhấn mạnh vào điểm yếu cố hữu của các thuật toán tìm kiếm địa điểm. Google cũng ko thể khiến Pigeon phân biệt được tên doanh nghiệp thật và tên giả nhằm SPAM từ khóa.

Kết quả, các doanh nghiệp vi phạm lại được xếp thứ hạng cao trong khi các doanh nghiệp tuân thủ lại chịu lép vế.

Những điều nên biết về Google Pigeon

Hiểu rõ Google Pigeon

Thuật toán Google Pigeon không thiên về xử phạt các hành vi xấu.

Ví dụ: Một doanh nghiệp không thể kiểm soát bán kính mà Google vẽ xung quanh điểm của người tìm kiếm. Ngay cả khi một nhà hàng ở phía tây của một thành phố cung cấp bữa ăn ngon nhất. Nó có thể không gặp may về mặt xếp hạng địa điểm nếu người tìm kiếm ngẫu nhiên đang ​​ở phía đông của thị trấn.

Những thay đổi của Pigeon trên Google SERPs

Trước Pigeon, kết quả tìm kiếm trên Maps khác biệt đáng kể so với kết quả tìm kiếm truyền thống. Trải nghiệm người dùng cũng khác biệt đáng kể. Giờ đây, kết quả tìm kiếm và tính thẩm mỹ của SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) cho cả Tìm kiếm của Google và tìm kiếm của Google Maps có giao diện và chức năng đồng nhất.

Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất đối với người dùng tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trên Google trong kết quả là sự thay đổi trong gói địa phương. Trước Pigeon, gói địa phương sẽ bao gồm 10 hoặc bảy doanh nghiệp trong cuộc đột phá đặc biệt trong tìm kiếm truyền thống. Mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp để xếp hạng tốt và hiển thị trên Trang 1 của SERP. Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt Pigeon, số lượng gói cục bộ đã giảm xuống mức hiện tại vào năm 2017, gói 3 con (hiển thị bên dưới)

Các mẹo tăng thứ hạng website bằng Google Pigeon

  •  Cố gắng địa phương hóa website của bạn. Bạn nên chèn địa chỉ vào tên miền, chẳng hạn
  • Hướng dẫn và tích hợp địa chỉ của bạn. Điều này làm người dùng dễ tìm tới doanh nghiệp của bạn hơn.
  • Xác nhận rằng bạn là trang web hoạt động ở địa phương đó bằng cách thêm thông tin doanh nghiệp của mình trên trang.- Sử dụng thông tin đồng bộ. Từ tên doanh nghiệp, địa chỉ hòm thư hay số điện thoại bạn phải có sự thống nhất.
  • Kích thích phản hồi từ người dùng. Đây là cách tốt không chỉ với Google Pigeon mà còn cho nhiều công cụ khác của Google.
  • Báo cáo các doanh nghiệp vi phạm cho Google. Bạn nên tìm hiểu các Nguyên tắc của Google và các chi tiết vi phạm của những doanh nghiệp này trước khi gửi báo cáo. Google có thể sẽ không giải quyết mọi báo cáo, nhưng họ sẽ cố gắng xác minh. Tuy vậy, bạn cũng không nên lạm dụng nó để triệt hạ các đối thủ cạnh tranh của mình.
    Nếu bạn hoàn thành tốt các điểm trên, thậm chí bạn có thể xếp hạng top 1 Google nhanh chóng chỉ qua việc tận dụng thuật toán này.

Một số nhận xét của chuyên gia về bản cập nhật mới

Những thay đổi sau lần update của Google Pigeon

David Mihm, Giám đốc Chiến lược tìm kiếm địa phương tại Moz

Nhìn chung bản cập nhật này có vẻ phô trương hơn so với bản cập nhật Hummingbird được tung ra vào năm ngoái. Y hệt như lần trước, tôi cho rằng chất lượng của các SERPs đã bị xuống cấp, với “kết quả tìm kiếm bên trong kết quả tìm kiếm” (ví dụ như các thư mục) sẽ nhận được phần thưởng tương ứng với vị trí của mình.

Các thư mục với thương hiệu mạnh (Yelp, Matt McGee) thường xuất hiện nhiều lần cho việc tìm kiếm tương tự, đặc biệt là đối với việc phục hồi tìm kiếm cụ thể cho các doanh nghiệp nhỏ – xảy ra khi người tìm kiếm nhấp vào một kết quả Carousel. Tuy nhiên, chúng thậm chí còn phổ biến trên các tìm kiếm ít cụ thể và các tìm kiếm trên thiết bị di động.

Một số nơi tìm kiếm địa phương như Max Minzer’s và Casey Meraz đã nhấn mạnh là tốt. Có lẽ trong các ngành công nghiệp cạnh tranh – nơi mà hầu hết các công ty đã đánh giá và tạo nội dung cho người dùng của họ, nó chỉ đơn giản là việc khó khăn hơn cho Google để xác định các doanh nghiệp tốt nhất bởi các tín hiệu có liên quan đến các vị trí.

Greg Gifford, Giám đốc Tìm kiếm và Xã hội tại autorevo.com

Trong ngành công nghiệp, chúng tôi dường như bị cô lập một chút từ những tác động điên rồ mà chúng tôi đang nghe. Trong một vài thành phố, thậm chí chúng tôi còn không nhìn thấy sự thay đổi đáng kể nào trong bảng xếp hạng. Chúng tôi vẫn còn đang xem gói bản đồ trên câu hỏi tìm kiếm liên quan đến người bán xe hơi và đại đa số kết quả hầu hết là giống nhau.

Mặc dù chúng tôi đã nhận thấy một vài điểm bất thường ngẫu nhiên. Trước đây, “used cars CITY” (hội chợ xe hơi đã qua sử dụng) luôn đưa ra một gói bản đồ. Chúng tôi đã nhìn thấy một vài thành phố bị cô lập nơi mà các gói bản đồ đã biến mất cho truy vấn đó. Ví dụ, ở Louisville, Kentucky, tìm kiếm ẩn danh với vị trí được thiết lập đến Louisville, chúng tôi thấy:

– “used cars”  = 7 gói.

– “used cars louisville” = không có gói bản đồ.

– “used cars louisville ky” = 3 gói.

Trước khi Pigeon được tung ra, tất cả sẽ có 7 gói. Ngoài một vài sự thay đổi bất ngờ về gói bản đồ thì chúng tôi không thấy có nhiều sự khác biệt.

Nicole Hess – nhà chiến lược SEO cao cấp tại Delphic Digital

Sau khi đọc về các kết quả có khả năng spam được đưa vào bản cập nhật thuật toán địa phương mới nhất của Google thì ngay lập tức tôi đã bắt đầu tự hỏi liệu nó có ảnh hưởng đến khách hàng của tôi.

Trước tiên và quan trọng hơn cả, khách hàng quốc tế của tôi có hàng trăm địa điểm hoạt động kinh doanh khác nhau và cần lưu lượng truy cập tự nhiên. Tôi bắt đầu tìm hiểu sâu vào các dữ liệu để có thể phát hiện ra bất kỳ xu hướng nào có thể xảy ra hoặc đang phát triển và có hành động dựa vào đó.

Khi xem xét bảng xếp hạng địa phương, tôi không tìm thấy kết quả spam trong danh sách này, mặc dù tôi đã nhìn thấy điều này trong một số tìm kiếm, chẳng hạn như “Casino” và “Thiết kế nội thất” nhưng không có không gian của khách hàng này.

Kết luận

Trên đây là một số yếu tố cơ bản của Google Pigeon và cách thức hoạt động của nó. Hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết trong tìm hiểu và tăng cường hiệu quả hoạt động của website.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *