Email marketing là gì? Cách gửi email marketing hiệu quả

Khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm chắc chắn việc gửi email là việc đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Đơn giản là vì email marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing. Vậy email marketing là gì? Làm sao để gửi email marketing hiệu quả? Làm sao để tăng tỷ lệ mở email?Hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Không giống với hình thức Spam email, Email marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.

Email marketing là chiến lược marketing có hiệu quả cao. Các báo cáo chỉ ra rằng, có 82% marketer đồng ý đây là chiến lược chính để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh việc gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu, email marketing còn giúp bạn gửi quảng cáo, kêu gọi hành động hoặc gửi tin tức bằng blog

Cách gửi email marketing hiệu quả

1. Tạo danh sách email khách hàng

Trước khi gửi Email Marketing bạn cần xây dựng danh sách người đăng ký. Ngay cả khi bạn đã có một danh sách dài email các khách hàng tiềm năng thì cũng đừng bao giờ ngừng thu thập thêm. Bởi vì cứ một email được gửi đi thì bạn sẽ tăng 2 – 11% cơ hội có thêm một khách hàng, hay một đơn hàng có giá trị.

2. Khuyến khích người nhận phản hồi

Không giống như thư gửi trực tiếp, Email Marketing mở ra cơ hội kinh doanh với những người thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Do đó, nếu bạn chỉ đưa cho khách hàng và lead những thông tin đơn thuần thì thật là lãng phí và tốn thời gian. Hãy đảm bảo bạn luôn tập trung vào ba vấn đề tôi đề cập sau:

  • Đặt tiêu đề email ấn tượng không thể lướt qua
  • Truyền đạt thông điệp thú vị
  • Xây dựng nội dung phù hợp đối tượng mục tiêu

3. Nội dung mang tính cá nhân hóa

Bạn còn có thể cá nhân hóa thương hiệu, tức là sử dụng email cá nhân để gửi. Việc này mang đến 2 lợi ích quan trọng: một là giảm bớt khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng, hai là mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn: tỷ lệ mở email tăng 26%, CTR tăng 14%.

4. Giữ email của bạn tránh xa thư mục thư rác

Hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo người nhận chọn theo dõi email và không liệt nó vào bất kỳ quy định nào, như Đạo luật Can-Spam. Tốt hơn bạn nên cần tránh sử dụng tất cả các chữ hoa, quá nhiều dấu chấm than và cụm từ cường điệu trong nội dung email, khiến email bị rơi vào thư mục rác.

Bởi vì email có định dạng HTML kém sẽ ảnh hưởng đến cách bộ lọc thư rác xử lý. Mỗi bộ lọc hoạt động khác nhau, do đó, một email có thể đi qua thành công trong bộ lọc này nhưng lại bị đánh dấu spam bởi một bộ lọc khác.

5. Bố cục email rõ ràng và hấp dẫn

Bất kỳ ai mở email vì tiêu đề hấp dẫn thì bạn cũng muốn giữ sự quan tâm của họ càng lâu càng tốt, thậm chí là có sự tương tác. Để làm được điều này bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Sử dụng các đoạn văn ngắn và đảm bảo rằng các từ khóa và cụm từ có liên hệ đến độc giả của bạn được làm nổi bật.
  • Sử dụng bullet point để giúp mọi người đọc lướt nội dung và nắm được các điểm quan trọng.
  • Không sử dụng quá nhiều hình ảnh.

6. Đa dạng hóa CTA

Đa dạng hóa CTA trên trang như các nút bấm trực quan và ấn tượng, lời mời kêu gọi hành động như Tìm hiểu thêm! Tải xuống ngay! v.v..

7. Dễ dàng hủy đăng ký

Nghe có vẻ như đây là điều vô lý. Nhưng thực chất đây là cơ hội giữ chân người đọc với bạn. Vì khi người nhận muốn xóa tên của họ khỏi danh sách của bạn và không thể thực hiện dễ dàng, họ có thể sẽ gắn cờ email marketing này là một thư rác. Điều này sẽ gây ra vấn đề lớn cho bạn trong tương lai.

8. Làm cho email thân thiện với thiết bị di động

Trên thực tế, có tới 66% email được mở bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Vậy bạn có muốn bỏ lỡ một lượng click lớn vì email marketing không được tối ưu trên các thiết bị di động?

Hiển nhiên là không! Hãy thiết kế Email Responsive (RED) cho email để giúp người nhận dễ đọc hơn, từ đó mang lại trải nghiệm tuyệt vời và thú vị.

9. Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra

Đảm bảo rằng tất cả các liên kết và các mã code đính kèm của bạn đều hoạt động bình thường. Sai lầm lớn nhất là gửi email marketing hàng loạt mà không kiểm tra kỹ nội dung. Nếu nội dung email marketing có bất kỳ sai sót nào, bạn sẽ khiến người đọc nhìn nhận doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp.

10. Thử nghiệm nhiều hơn nữa

Ngoài việc kiểm tra nội dung có tương thích trên các nền tảng khác nhau, bạn cũng nên thử nghiệm các phiên bản khác nhau, bao gồm: tiêu đề, lời mời kêu gọi hành động và nội dung email marketing để xem phiên bản nào hấp dẫn nhất đối với đối tượng mục tiêu của bạn.

11. Theo dõi dữ liệu

Theo dõi dữ liệu một cách chặt chẽ, như số lượng email không thể gửi được hoặc thời gian nào trong ngày nhiều người mở email nhất. Những chi tiết nhỏ này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất email tốt hơn.

Nếu bạn sử dụng Google Analytics trên trang web của mình, việc gắn thẻ email của bạn với chiến dịch tùy chỉnh có thể theo dõi lưu lượng truy cập từ email đến trang đích và cách tương tác của đối tượng khi họ đến trang web của bạn.

12. Tần suất gửi mail cho khách hàng

Hãy cẩn thận với tần suất bạn gửi email marketing đến danh sách khách hàng tiềm năng của mình. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, hay thậm chí hủy đăng ký nếu hộp thư của họ bị “quá tải” vì bạn và các tin nhắn marketing của bạn.

13. Cung cấp giá trị là điều quan trọng

Một chiến dịch Email Marketing tuyệt vời sẽ mang đến cho khách hàng một mối liên kết – thứ gì đó lưu lại ấn tượng trong tâm trí họ về doanh nghiệp của bạn, cho dù đó là bất kỳ thông tin nào như ngành nghề, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, hay sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp

Email Marketing là một sự kết hợp giữa lập kế hoạch tốt và phân tích dữ liệu chuẩn xác để cải thiện các chiến dịch hiệu quả hơn. Nhưng dù sao đây chỉ là lý thuyết, còn bạn muốn biết hiệu quả như thế nào thì hãy bắt tay ngay vào việc học cách gửi email marketing và thực hành liền nhé!

Tổng hợp seo.bnn.vn