CTR là gì? Tối ưu CTR lên 200% ngay lập tức cho trang web của bạn

CTR đã quá quen thuộc với những Maketer. Thậm chí còn nâng tầm thành nỗi ám ảnh. Vì mục tiêu thuần túy của người viết web chính là tăng tỉ lệ của CTR càng nhiều càng tốt. Hãy tìm hiểu về CTR và những cách có thể khiến trang web của bạn nhận được chỉ số CTR cao ngất nhé!

CTR được hình dung như thế nào?

CTR là viết tắt của từ Click Through Rate. Theo Google, CTR là tỷ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn và nhấp vào quảng cáo đó. Tỷ lệ nhấp (CTR) có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn.

Cách tính CTR

Cách tính CTR trong SEO: CTR = Số lần nhấp vào đường link/Số lần hiển thị

Cách tính CTR trong Adwords: CTR = Số lần nhấp vào quảng cáo/Số lần hiển thị

Công thức tính tỉ lệ của CTR
Công thức tính tỉ lệ của CTR

Bạn hoàn toàn có thể xem tỷ lệ CTR tại bảng điều khiển tài khoản PPC. Tỷ lệ CTR càng cao thì chứng tỏ càng có nhiều người xem quản cáo và click vào quảng cáo của bạn.

Các dạng CTR và công thức tính

Tỷ lệ CTR sẽ được gặp phổ biến nhất ở 3 dạng chính dưới đây:

CTR của quảng cáo

Đối với quảng cáo tiêu chuẩn, tỷ lệ nhấp (CTR) của quảng cáo của bạn là số lần nhấp vào quảng cáo chia cho số lần hiển thị quảng cáo riêng lẻ.

CTR của quảng cáo = Số lần nhấp/Số lần hiển thị quảng cáo

Ví dụ: nếu bạn nhận được 10 lần nhấp trong số 1000 lần hiển thị quảng cáo, CTR của quảng cáo của bạn sẽ là 1%.

Đối với các đơn vị liên kết, số lần nhấp vào quảng cáo được chia cho số lần hiển thị đối với trang quảng cáo xuất hiện khi đơn vị liên kết được nhấp vào.

CTR của trang

Tỷ lệ nhấp của trang (CTR) là số lần nhấp vào quảng cáo chia cho số lượt xem trang.

CTR của trang = Số lần nhấp/Số lượt xem trang

Ví dụ: nếu bạn nhận được 30 lần nhấp cho 300 lượt xem trang, CTR của trang sẽ là 10%. (30/300=10%)

CTR yêu cầu truy vấn

Tỷ lệ nhấp (CTR) truy vấn là số lần nhấp chuột vào quảng cáo chia cho số lần truy vấn được báo cáo.

CTR truy vấn = Nhấp chuột/Truy vấn

Ví dụ: nếu bạn nhận được 40 nhấp chuột trong số 1000 truy vấn, CTR truy vấn của bạn sẽ là 4%.

Chỉ số CTR bao nhiêu thì được tính là tốt?

Tỷ lệ nhấp chuột tùy thuộc vào từng trường hợp và từng đối tượng. Thực ra không có bất kỳ con số cụ thể nào thể hiện CTR cao là bao nhiêu.

Chỉ số CTR trung bình sẽ thay đổi theo từng ngành, từng hình thức quản cáo, truyền thông. Và CTR phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt trong đó là phụ thuộc vào vị trí hiển thị.

Tỉ lệ CTR trung bình trong AdWords là 1,91% cho tìm kiếm và 0,35% cho hiển thị. Nhưng theo nguyên tắc thông thường, CTR trong Ads tốt nhất là từ 4-10% cho mạng tìm kiếm hoặc 0,5-1% cho mạng hiển thị. Tuy nhiên, thực tế thì chúng ta vẫn muốn CTR càng cao càng tốt.

Tầm quan trọng của CTR trong quá trình SEO WEB

CTR là chỉ số đánh giá quan trọng để đánh giá hiệu quả quảng cáo

Từ đó người quảng cáo có thể điều chỉnh nội dung, chiến lược phù hợp. Nếu CTR của bạn chưa tương thích với vị trí xếp hạng của mình thì điều chỉnh nội dung và chiến lược là điều cần thiết.

CTR càng cao đồng nghĩa với việc sức hút website của bận càng lớn

Qua đó bạn có thể thấy được sự yêu thích và ủng hộ của người dùng mạng đối với nội dung trang web của bạn. Đặc biệt, tỷ lệ CTR càng cao, hiệu quả quảng cáo sẽ càng được đảm bảo. Google sẽ dành những đánh giá tích cực hơn nữa cho website của doanh nghiệp bạn.

Google luôn “ưu ái” các website có lượng “fan” tốt

Website của bạn có nội dung cuốn hút, CTR cao, Google sẽ tạo điều kiện và đưa thứ hạng SEO của bạn lên cao trên trang tìm kiếm. Hãy sử dụng CTR thông qua Google để phân tích những chủ đề người dùng quan tâm. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc tìm từ khóa SEO hiệu quả.

8 phương pháp tối ưu hóa CTR bạn không thể bỏ qua

8 phương pháp tối ưu này được chia làm 2 phần gồm nội dung và kỹ thuật của bài viết.

Tối ưu nội dung

Giả sử website của bạn không có lượt truy cập hoặc tỷ lệ thoát trang cao. Đó có thể là do nội dung của bạn chưa thực sự tốt. Đó là lý do vì sao nội dung thực sự quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi

Tối ưu nội dung quảng cáo

Việc tối ưu nội dung quảng cáo là cực kỳ quan trọng. Một content Marketing hiệu quả không chỉ giúp giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn. Mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng cao hơn. Để giữ chân khách hàng thì điều kiện tiên quyết mà bạn cần có là một nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.

Một số Tips để có content hấp hẫn như bạn cần phải biết mình đang viết cho ai cũng như khách hàng cần gì. Bên cạnh đó, việc tối ưu CTA cũng đóng góp lớn trong việc kích thích khách hàng hành động.

Tối ưu tiêu đề (title)

Tiêu đề là yếu tố mà công cụ tìm kiếm nhìn thấy đầu tiên và rõ ràng nhất. Vì vậy tiêu đề ảnh hưởng rất lớn đến quyết định có click không của khách hàng tiềm năng.

Một điều lưu ý là bạn nên kiểm tra cả tiêu đề khi nó được hiển thị trên các kênh Social. Chọn 1 tiêu đề để publish và WordPress sẽ tự động công khai trên phương tiện truyền thông. Bạn sẽ thấy được số lần nhấp, comment và lượt like mà tiêu đề đó nhận được.

So sánh lượt nhấp vào các tiêu đề của cùng một liên kết. Bài test A/B Testing này sẽ giúp xác minh được tiêu đề nào phù hợp với trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bài test này chỉ hiệu quả khi trang của bạn có lượng follow lớn.

Tối ưu meta description

Thẻ meta description chiếm khối lượng từ ngữ hiển thị nhiều nhất trong khung tìm kiếm. Viết một thẻ meta vừa chuẩn seo vừa đảm bảo được yếu tố hấp dẫn là một nhiệm vụ cấp bách. Để khiến lượt click của bạn nhận được nhiều hơn.

Nếu không có thẻ mô tả, Google sẽ lấy bất kỳ nội dung trong bài viết của bạn để hiển thị trong thẻ meta này. Do vậy, đôi khi những thứ khách hàng thấy đầu tiên lại không đánh trúng nhu cầu của họ. Dẫn đến việc bỏ qua quảng cáo mà không click

Sử dụng URL mô tả

URL trang của bạn là nơi để chứa các long-tail keyword. Nó sẽ xuất hiện trong bản xem trước liên kết nhằm thu hút khách truy cập nhấp vào. Độ dài, đường dẫn và danh mục URL cũng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.

Khi đăng bài trên blog hoặc trên website, hãy phân loại chúng đúng cách. Điều này giúp tăng khả năng xuất hiện của từ khóa và khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Điều này cũng giúp khách hàng chỉ xem một sản phẩm trong vô số sự lựa chọn. Bạn có thể thay đổi URL trong phần Cài đặt – Permalinks của WordPress.

Tối ưu kỹ thuật

Nội dung tốt, chưa đủ. Bạn cần phải sử dụng một số kỹ thuật để giúp tăng tỷ lệ CTR. Đó là gì?

A/B Testing

A/B testing luôn là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả trong việc tối ưu hiệu quả cho quảng cáo. Bạn có thể A/B test mẫu quảng cáo khác nhau với một từ khoá. Điều đó giúp bạn biết được mẫu quảng cáo nào đang gây được chú ý với khách hàng nhiều hơn.

Nhiều Marketers cho rằng điều này khá mất thời gian nên bỏ quả nhưng thực ra đây là cách cực hiệu quả chọn ra mẫu quảng cáo tối ưu nhất giúp bạn có tỉ lệ nhấp chuột như mong muốn. Họa động này thường sẽ test 3 mẫu quảng cáo trong khoảng 2-3 tuần rồi chọn lấy mẫu có tương tác hay CTR tốt nhất và duy trì mẫu quảng cáo đó.

Sử dụng long-tail keyword

Long-tail keyword – từ khóa dài/ mở rộng là một phần quan trọng trong mọi chiến lược SEO. Chúng rất cần thiết cho các trang web. Việc nghiên cứu các long-tail keyword và tích hợp chúng vào website sẽ giúp tăng đáng kể số lượng truy vấn tự nhiên.

Long-tail keyword chính là chìa khóa để xây dựng phễu bán hàng vững chắc. Trong khi từ khóa đơn nằm trên đỉnh thì những long-tail keyword lại tạo ra phần giữa và đáy phễu.

Ví dụ như khi một khách hàng tìm kiếm cụm từ “tủ lạnh Toshiba”, hoặc cụm từ “giá tủ lạnh hai cánh cửa hiện đại”

Khi đó, họ dường như muốn mua một chiếc tủ lạnh có nhiều đặc điểm cụ thể hơn là chỉ kiếm một chiếc tủ lạnh thông thường. Nếu bạn là nhà cung cấp tủ lạnh, bạn sẽ nhận được nhiều lượt click chất lượng thông qua những long-tail keyword.

 Schema markup

Dữ liệu có cấu trúc (schema markup) là thành phần chính tạo nên nội dung tương tác, phong phú.

Ví dụ như khi tìm kiếm “phim hollywood 2018”. Bạn sẽ thấy một loạt các kết quả những bộ phim hay từ Google. Hãy đọc một đánh giá và bạn sẽ có được một danh sách các bộ phim.

Các hộp thông tin tương tác thường xuất hiện trên tất cả các kết quả tìm kiếm. Và có thể lách luật SEO nếu bạn có một sơ đồ đúng như thuật toán Google đang tìm kiếm.

Đó là dấu hiệu cho Google nhận biết việc tìm kiếm được trình bày theo cách tiến lên. Chúng ta có thể thấy các hộp thông tin thường xuất hiện trên top đầu của kết quả trả về của Google.

Các trang truyền thông xã hội như Twitter và Wikipedia hay IMDB đã sử dụng “schema markup” từ lâu. Nếu không có dữ liệu cấu trúc, website của bạn sẽ khó xuất hiện trên trang kết quả.

Tối ưu hoá tốc độ load trang

Lượt click sẽ không được tính nếu người dùng không thể đợi trang load xong mà ngay lập tức thoát ra tìm trang web khác. Và người dùng thì thường không mấy kiên nhẫn với những trang web có độ load từ 3s trở lên. Tốc độ website là yếu tố thiết yếu để tăng lượt click và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Tốc độ tải trang tương quan với vị trí trên trang kết quả của Google. Do đó, cải thiện tốc độ website là ưu tiên hàng đầu để duy trì CTR. Nó cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với SEO.

Kết luận

Để nhận được sự quan tâm và yêu thích hoặc là bạn phải có điểm mạnh sẵn có cực kỳ lớn. Hoặc là bạn phải nỗ lực gấp nhiều lần người khác. Làm seo cũng như thế, CTR lớn là thước đo cho thành công SEO WEB và đặt ra hy vọng về khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình lần mò đi tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn: Rốt cuộc làm thế nào để tăng được CTR?