Backlink là gì? Yếu tố tạo nên các backlink chất lượng

Backlink là một khái niệm không còn xa lạ với các SEOer. Tuy nhiên một số bạn mới vào nghề seo chưa biết backlink là gì thì thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin cơ bản về backlink và những yếu tố đánh giá backlink chất lượng.

Backlink là gì?

Backlink là hình thức liên kết trả về website của bạn, khi người dùng click vào đường link website đó được đặt trên một trang web bất kỳ.

Ưu điểm của backlink

Backlink mang lại khá nhiều điểm tích cực cho website. Dưới đây là 3 ưu điểm lớn nhất mà website sẽ nhận được khi có backlink trỏ về:

  • Cải thiện thứ hạng tìm kiếm: Từ trước đến nay, backlink là một trong những yếu tố được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang search của mình. Vì vậy, website càng có nhiều backlink lại càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn.
  • Lập chỉ mục nhanh hơn: Không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm, backlink cũng giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy website của bạn nhanh hơn. Cụ thể, các liên kết này thu hút bot tìm kiếm của Google đến website của bạn. Nếu chúng được đặt một cách tự nhiên và hiệu quả tại nhiều vị trí “đắc địa”, các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu web cho người dùng.
  • Thu hút traffic từ nguồn đặt backlink: Traffic mới cũng là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink. Thay vì lượng khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web, website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Traffic từ các liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ giúp tăng ROI tức hệ số thu nhập trên đầu tư của website.

Các dạng backlink

  • Anchor text: Là cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi bất cứ ai click vào anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Các anchor text này sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority (DA) của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.
  • Dofollow link: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
  • Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!

Các yếu tố tạo nên backlink chất lượng

4 yếu tố đánh giá một backlink chất lượng:

Backlink cần có sự liên quan về nội dung

Google đề cao sự liên quan của backlink bởi người dùng có nhiều khả năng click vào chúng, điều này cho thấy việc đi link diễn ra tự nhiên, không có dấu hiệu cố tình điều hướng bot.

Backlink cần có tính thẩm quyền

Tính thẩm quyền (hay sức mạnh, độ uy tín) của backlink có thể được xác định dựa trên 3 yếu tố:

  • Sức mạnh backlink đến từ trang web chất lượng
  • Số External link trên trang trỏ backlink về website
  • Sự cân bằng giữa số lượng Referring Domain và số lượng Backlink

Backlink đến từ trang có nguồn traffic cao

Các trang có traffic cao thường sẽ sở hữu nội dung hữu ích và đạt được thứ hạng cao trên Google. Theo lẽ tự nhiên, nhận backlink từ những trang này sẽ mang đến cho bạn lượng traffic gián tiếp cao hơn các trang có traffic thấp.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận bị “mắc bẫy” vì điều này không phải lúc nào cũng đúng. Có những website rác sử dụng tool để thu về traffic không tự nhiên, thậm chí còn làm “fake” số người truy cập vào trang.

Vì vậy, bạn cần phải luôn chú ý đến nguồn traffic, phân tích dữ liệu để đảm bảo traffic của trang đặt backlink là có thật và sở hữu nội dung chất lượng.

Backlink cần được đặt vị trí tự nhiên

Vị trí đặt backlink cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để xác định backlink bạn nhận được có mang lại giá trị hay không.

Có nhiều vị trí bạn có thể đặt backlink như: Header, Footer, Sidebar, Body. Tuy nhiên loại backlink lý tưởng và an toàn nhất là nằm trong phần nội dung chính của trang (Body).

Lý do là vì khi các con bọ Google crawl dữ liệu, nó thừa hiểu được cấu trúc của một trang web là:

  • Body động, mỗi trang sẽ sở hữu một nội dung khác nhau.
  • Header, Footer và Sidebar tĩnh, ít thay đổi.

Do đó nếu bạn có được backlink ở phần Body hợp lý, liên quan đến nội dung bài viết thì Google sẽ đánh giá cao hơn hẳn những loại link còn lại.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về backlink là gì và những yếu tố tạo nên backlink chất lượng. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết, chúc các bạn SEOer thành công.

Tổng hợp seo.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *