Thẻ tiêu đề là gì? Hãy vứt chiếc tiêu đề nhàm chán của bạn đi!

Thẻ tiêu đề là phần hiển thị lớn nhất trên trang kết quả tìm kiếm khi bạn chưa click vào bài viết. Phần mà người tìm kiếm nhìn thấy trước khi có quyết định lướt qua các yếu tố khác và chọn truy cập vào trang web của bạn hay không. Vì trên thực tế, điểm thị giác của chúng ta sẽ nhìn vào những thứ có kích thước lớn trước tiên. Vì vậy, một tiêu đề hấp dẫn không những có tác dụng trong SEO mà còn có yếu tố quyết định CRT của bài viết.

Chúng ta cùng điểm qua một số thủ thuật viết tiêu đề hay trong một bài viết. Trong phần này, chúng ta tạm bỏ qua việc xét đến yếu tố SEO của tiêu đề nhé!

Tiêu đề tốt bao gồm các yếu tố

  • Bắt đầu với 1 lời hứa, cung cấp lợi ích cho người đọc.
  • Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị.
  • Kích thích gây tò mò, thu hút: Bắt đầu bằng câu hỏi.
  • Tác động tới suy nghĩ của người đọc: Nêu một ý kiến gây tranh cãi.
  • Tập trung vào 1 nỗi đau của độc giả.
  • Tạo sự hấp dẫn cho tiêu đề.

Những điều cần lưu ý trước khi lựa chọn một tiêu đề tốt

  • Nội dung của bạn đề cập tới vấn đề gì?
  • Cần thể hiện được điểm quan trọng nhất của nội dung
  • Tiêu đề nên chứa cụm từ quan trọng nhất trong nội dung của bạn
  • Không nên dùng quá 20 từ để viết tiêu đề
  • Số ký tự của tiêu đề cho search không nên vượt quá 65 ký tự (nên trong khoảng 35-60 ký tự)

Thủ thuật để có một chiếc thẻ tiêu đề hấp dẫn, chuẩn chỉnh

Hãy cụ thể trong lời hứa

Chìa khóa cho điều này là khiến khách hàng cung cấp giá trị của nội dung cao hơn chi phí thời gian bỏ ra. Đây là những gì người dùng suy nghĩ trước khi truy cập vào nội dung bài viết của bạn. Công việc của tiêu đề là chỉ ra lợi ích và đưa ra lời hứa với khách truy cập rằng nó xứng đáng. Và để làm điều đó trong ít hơn một giây. Lợi ích càng cụ thể, khách truy cập càng có nhiều khả năng nhấp vào. Khả năng tưởng tượng quan điểm của độc giả là chìa khóa để thành công trong việc viết tiêu đề.

Ví dụ: Vì sao web bạn seo mãi không lên top? Đây là câu trả lời

Đưa con số vào thẻ tiêu đề

Danh sách bài đăng phổ biến vì một lý do: họ đặt kỳ vọng về số lượng nội dung, về khả năng scan và sự đa dạng; nếu bạn không thích một thứ, bạn sẽ có thể lướt xuống và tìm thứ khác. Chữ số, không chỉ là số, là một phần của phép thuật. Trong một dòng chữ, chữ số nổi bật. Vì vậy, đừng viết tiêu đề với “Năm điều”, Hãy viết một tiêu đề với 5 điều.

Hãy đưa những con số vào trong tiêu đề của bạn!
Hãy đưa những con số vào trong tiêu đề của bạn!

Các con số cũng có thể là dữ liệu và số liệu thống kê, chỉ ra rằng bài báo được hỗ trợ bởi nghiên cứu. LinkedIn đã kiểm tra các tiêu đề có và không có con số thống kê và thấy rằng số liệu thống kê có tác động lớn đến tỷ lệ nhấp, tăng 37% so với không có số.

Ví dụ: Thay vì viết:  Năm điều cần nằm lòng để bài viêt nhanh lên top Google
                              Những điều cần nằm lòng để bài viêt nhanh lên top Google
Hãy viết: 5 điều cần nằm lòng để bài viêt nhanh lên top Google

Sử dụng công thức 5W1H

Tiêu đề câu hỏi có hai lợi ích. Đầu tiên, chúng tận dụng một hiệu ứng tâm lý, khiến tâm trí người đọc phải thực hiện bước tiếp theo: trả lời câu hỏi hay thắc mắc. Sự thiếu hoàn chỉnh vốn có trong các câu hỏi gây căng thẳng và hứng thú với độc giả.

Tìm kiếm là lợi ích thứ hai. Mọi người đang có xu hướng sử dụng giọng nói(voice search) của họ thay vì gõ ra thứ họ cần tìm kiếm. Ngôn ngữ nói sẽ bị chi phối bởi giọng điệu tự nhiên và mang nhiều yếu tố truy vấn hơn ngôn ngữ viết. Điều đó là chắc chắn. Những tiêu đề như một câu hỏi sẽ giúp ích trong trường hợp này.

Ví dụ:
Thay vì viết: Hướng dẫn nấu món sườn xào chua ngọt đúng cách
Hãy viết: Bạn đã biết nấu món sườn xào chua ngọt đúng cách chưa?

Đặt các từ tác động ở phía trước tiêu đề

Trong hộp thư đến di động, các dòng chủ đề bị cắt ngắn chỉ sau 45 ký tự. Trong kết quả tìm kiếm, thẻ tiêu đề sẽ bị cắt ngắn sau khoảng 60 ký tự. Các tiêu đề podcast có cùng một vấn đề.

Hãy xem xét những ví dụ này. Đây thực sự là cùng một tiêu đề:

10 mẹo giao tiếp đơn giản có thể giúp bạn khi phỏng vấn xin việc thành công
Cách để phỏng vấn xin việc thành công với 10 mẹo giao tiếp đơn giản này

Dòng tiêu đề 2 thấy tác động và lợi ích của việc nhấp chuột ngay vào hộp thư đến: Cách để phỏng vấn xin việc thành công… Dòng tiêu đề 1 sẽ phải mở email để xem tuyên bố lợi ích là gì.

Đọc thêm: Ahrefs Keywords Explorer: Cách xác định từ khóa cho SEO

Viết thẻ tiêu đề dài thay vì tiêu đề ngắn

Tất nhiên bạn phải đảm bảo tiêu đề dài của mình không phải làm một tiêu đề lan man. Vì bạn cố tình làm thế thì thà là sử dụng tiêu đề ngắn còn hơn. Theo nghiên cứu của Steve Rayson, các tiêu đề dài đang chiến thắng, ít nhất là trong Facebook. Biểu đồ này cho thấy số lượng tương tác trung bình của Facebook dựa trên số lượng từ trong tiêu đề.

Theo như một nghiên cứu thì tiêu đề có số lượng 15 từ nhận được lượng tương tác cao nhất. Có thể giải thích cho việc này giống như khả năng truyền đạt hoàn chỉnh của một câu dài so với tiêu đề ngắn.

Ví dụ: Thay vì viết: Cải thiện làn da của bạn chỉ bằng 3 bước đơn giản
Có thể viết: Khi quá lười, hãy cải thiện làn da của bạn chỉ bằng 3 bước đơn giản!

Cường điệu hóa vấn đề

Việc cường điệu hóa vấn đề cũng khiến người đọc suy nghĩ “thái quá” về thứ họ cần như chính bạn đang muốn tạo ra như thế.

Ví dụ: Thay vì viết: Hãy thêm phiên bản mobile cho website của bạn

Có thể viết: Nếu site không có phiên bản cho Mobile thì bạn nên đóng của website của mình

Thời gian và tiền bạc

Đây là những yếu tố quan tâm của mỗi người. Đánh vào được nỗi đau này bạn sẽ thu hút được nhiều lượt click hơn.

Ví dụ: Giảm 5 cân trong 2 tuần chỉ với 500K

Nhắm vào mục tiêu cụ thể

Một trong những điều quan trọng nhất trước khi viết bài là xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai. Như vậy người cần đọc sẽ đọc và có khả năng chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng.

Ví dụ: Với khách hàng mục tiêu là người nội trợ, bài viết nên có tiêu đề: Những điều các bà nội trợ cần biết để tránh rước độc vào người

Thay vì: Những điều bạn cần biết để tránh rước độc vào người

Sử dụng biện pháp so sánh 

Con người có một tánh kỳ là hay so sánh. Dù là lộ liễu hay ngấm ngầm hay thậm chí chỉ trong suy nghĩ cũng tồn tại khái niệm so sánh. Vì vậy, những tiêu đề càng thể hiện khát khao qua việc so sánh hai sự kiện, hiện tượng, con người,..sẽ kích thích được bất cứ ai.

Ví dụ: Thay vì viết: Bán nước chè thu nhập đến 20 triệu/tháng.

Có thể viết: Bán nước chè thu nhập cao hơn nhân viên Ngân hàng

Khuyến mãi

Tất nhiên rồi, ai cũng thích khuyến mãi, đặc biệt là trong những dịp có lý do để “mua thả ga”. Bạn nên tận dụng triệt để những cơ hội như thế trong tiêu đề bài viết của mình.

Ví dụ: Nhân dịp Noel giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm

Ăn theo sự kiện đang hot

Đây là một cách tưởng chừng không hiệu quả nhưng lại mang đến hiệu quả không tưởng. Con người có xu hướng thích cập nhật cái mới. Vì vậy, nếu tiêu đề của bạn cập nhật được xu hướng mới của đối tượng độ tuổi mục tiêu quan tâm, bạn sẽ nhận được quả ngọt. Và tất nhiên là nếu bạn bán thiết bị công nghệ thì đừng có trend theo kiểu: này anh yêu em muốn uống tà tữa,..dị hợm đúng không?

Ví dụ: Thay vì viết thẻ tiêu đề: Biển Đông những năm sau 2020
Có thể viết:  Tổng thống Trump tái đắc cử có ảnh hưởng thế nào đến biển Đông những năm sau?

Viết nhiều và chọn một tiêu đề thích hợp nhất

Kể cả các chuyên gia, họ cũng không viết một tiêu đề. Khi bạn viết nhiều hơn một tiêu đề, bạn có nhiều sự lựa chọn. Và tất nhiên cơ hội có một tiêu đề ăn ý sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, việc đặt nhiều tiêu đề sẽ khiến bộ não của bạn mở rộng khả năng sáng tạo.

Kết luận

Trên đây là những mẹo đặt tiêu đề hấp dẫn bạn có thể tham khảo. Việc đặt tiêu đề tốt như make-up gương mặt. Phải ưa nhìn trước thì người khác mới có hứng thú tiếp tục giao tiếp với bạn. Hãy chăm chút cho tiêu đề của mình, điều ấy quan trọng tương tự chẳng kém trong một bài viết, tin tôi đi!

Đọc thêm