Tại sao trong SEO: content is king, backlink is queen

Trong quá trình seo web, bạn sẽ thỉnh thoảng nghe: content is king, backlink is queen. Content is king thì đã quá dễ hiểu. Một trang web tốt suy cho cùng sẽ được xây dựng trên nền tảng content chất lượng,  mang lại những kiến thức mới mẻ cho người tìm kiếm. Còn backlink, backlink có thực sự quan trọng như vị trí đang được ví von cho nó hay không? Trong khi nhiều người còn chẳng có khái niệm nào về backlink trong quá trình làm web. 

Đừng vội lo lắng, chúng tôi sẽ cung cấp câu trả lời cho bạn bằng bài viết ở phía dưới. Hãy hứa với tôi là đọc nghiêm túc vào đấy! Bao nhiêu tinh hoa góp nhặt được đều bỏ cả vào trong này!

Backlink là gì?

Backlink (liên kết ngược) là các liên kết từ một trang web đến một trang trên một trang web khác. Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi các liên kết ngược là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có số lượng liên kết ngược cao có xu hướng có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Tại sao backlink lại quan trọng trong seo?

Backlink tạo cơ hội để trang web được đi link có lượng traffic cao

Khi một trang web nhận được backlink từ trang web khác, sẽ có cơ hội cao hơn cho việc ghé thăm trang web của người dùng tìm kiếm. Khi nội dung được liên kết là phần tiếp theo mà người dùng muốn tìm hiểu. Từ đó giúp cho lượng traffic cao hơn, website được index nhanh hơn.

Cơ hội vươn lên trong top Google

Khi website của bạn có lượng traffic lớn từ backlink thì Google sẽ cho bạn lên top bất cứ lúc nào. Vì lúc này, trang web của bạn được đánh giá là thân thiện và hữu ích với người dùng tìm kiếm. Như vậy, đây là một trong những cách rút ngắn thời gian leo lên thứ hạng cao của Google. Thay vì cứ đảm bảo bài chuẩn SEO và chờ cho Google bot tìm kiếm, đánh giá bài viết của bạn. Sự hỗ trợ của backlink là một chiếc vé đảm bảo tính tin cậy trước bot Google.

Một backlink tốt sẽ có những đặc điểm gì?

Đặc điểm số 1: Chúng đến từ các trang web đáng tin cậy, có thẩm quyền

Bạn muốn nhận backlink từ Harvard… hay trang web của một anh chàng ngẫu nhiên? Hóa ra, Google cũng cảm thấy như vậy.

Khái niệm này được gọi là “Cơ quan quản lý miền”. Về cơ bản, một trang web càng có nhiều quyền hạn, thì càng có nhiều quyền hạn mà nó có thể chuyển đến trang web của bạn (thông qua một liên kết).

Đặc điểm # 2: Chúng bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn trong văn bản neo của liên kết

Xin nhắc lại, anchor text là phần văn bản hiển thị của một liên kết.

 

Nói chung, bạn nên để các liên kết của mình có văn bản liên kết bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn.

Vì trên thực tế, một nghiên cứu ngành gần đây đã tìm thấy mối tương quan giữa anchor text giàu từ khóa và thứ hạng cao hơn cho từ khóa đó.

Tuy nhiên, một lời cảnh báo cho bạn về lạm dụng anchor text để nhồi nhét từ khóa. Khi mà Google có một bộ lọc trong thuật toán của họ được gọi là “ Google Penguin ”.

Google Penguin lọc ra các trang web sử dụng chiến lược xây dựng liên kết mũ đen. Và nó đặc biệt tập trung vào các trang web xây dựng liên kết ngược với văn bản neo khớp chính xác.

Đặc điểm # 3: Trang web liên kết có chủ đề liên quan đến trang web của bạn

Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, Google muốn thấy rằng hai trang này có liên quan với nhau. Điều này có thể được giải thích như sau:

Hãy tưởng tượng bạn vừa xuất bản một bài báo về chạy marathon. Trong trường hợp đó, Google sẽ đặt nặng hơn nhiều liên kết từ các trang web về marathon, chạy bộ, thể dục so với các trang web về câu cá, xe đạp một bánh và tiếp thị kỹ thuật số.

Đặc điểm số 4: Liên kết đến từ một miền chưa được liên kết với bạn trước đây

Thông thường, tốt hơn là nhận được 100 liên kết từ 100 trang web khác nhau hơn là 1.000 liên kết từ cùng một trang web. Trên thực tế, nghiên cứu về mối tương quan xếp hạng trên công cụ tìm kiếm cho thấy số lượng trang web liên kết đến bạn tương quan với thứ hạng của Google nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Đặc điểm số 5: Liên kết là một liên kết “Dofollow”

Google và các công cụ tìm kiếm khác bỏ qua các liên kết có gắn thẻ “nofollow”.

Bỏ qua các liên kết có gắn thẻ "nofollow"
Bỏ qua các liên kết có gắn thẻ “nofollow”

(Nói cách khác, liên kết nofollow không tính các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm).

May mắn thay, phần lớn các liên kết trên web là liên kết “dofollow”.

Và hầu hết các liên kết có thẻ nofollow đều không có giá trị để bắt đầu. Ví dụ: các liên kết từ các nguồn này có xu hướng là nofollow:

  • Bình luận blog
  • Thông cáo báo chí
  • Quảng cáo trả tiền

Làm gì để xây dựng hệ thống backlink mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

Để xây dựng được hệ thống backlink:

Xây dựng các mối liên hệ

Xây dựng liên kết thường có thể bao gồm việc tiếp cận với các trang web và blog có liên quan khác trong ngành của bạn. Sự tiếp cận này thường liên quan đến việc quảng bá thứ gì đó mà bạn vừa tạo. Tiếp cận có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng quan trọng trong ngành của bạn và những mối quan hệ này có thể có nghĩa là doanh nghiệp của bạn trở nên được đánh giá cao và đáng tin cậy. Bản thân điều này rất có giá trị, ngay cả khi chúng ta quên xây dựng liên kết trong chốc lát. Bởi vì chúng ta đang tạo ra những người truyền bá phúc âm và những người ủng hộ chân chính cho doanh nghiệp của mình.

Gửi lưu lượng truy cập giới thiệu

Chúng tôi đã nói về tác động của liên kết đến thứ hạng của bạn, nhưng còn tác động của liên kết đến lưu lượng truy cập giới thiệu thì sao? Một liên kết tốt từ một trang web được truy cập nhiều cũng có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập. Nếu đó là một trang web có liên quan, rất có thể lưu lượng truy cập cũng có liên quan và có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng. Một lần nữa, trong tình huống này, giá trị của một liên kết không chỉ về SEO – mà là về khách hàng.

Xây dựng thương hiệu

Xây dựng liên kết tốt có thể giúp xây dựng thương hiệu của bạn và thiết lập bạn như một người có thẩm quyền trong thị trường ngách của bạn. Có một số kỹ thuật xây dựng liên kết. Chẳng hạn như tạo nội dung, có thể cho mọi người thấy chuyên môn về công ty của bạn. Điều này có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu một cách lâu dài. Ví dụ: nếu bạn tạo một phần nội dung dựa trên dữ liệu ngành và xuất bản nó, bạn có cơ hội trở nên nổi tiếng về nó trong ngành của bạn. Khi bạn tiếp cận và cố gắng nhận được các liên kết đến nội dung, bạn đang thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của mình. Yêu cầu những người khác trong ngành của bạn giúp truyền bá và cho những người khác thấy như vậy.

Những sai lầm cần tránh khi xây dựng backlink

Sai lầm từ tạo backlink sẽ tạo ra hàng loạt những hệ lụy phía sau. Hãy đọc bài viết để hiểu rõ hơn về những sai lầm cần tránh khi xây dựng backlink cho trang web của bạn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến backlink từ khái niệm đến tầm quan trọng và cách làm thế nào để tạo được backlink có hiệu quả. Chúc bạn đạt được hiệu quả trong quá trình làm seo web.