Thông tin chi tiết về 4 loại đối sánh từ khóa khi chạy Google Ads

Bạn là người đã quá quen thuộc với chạy quảng cáo Google Ads thì “đối sánh từ khóa” không quá xa lạ. Tuy nhiên nếu là một “tấm chiếu mới” thì những kiến thức về 4 loại đối sánh từ khóa dưới đây khá hay ho dành cho bạn đấy. Chúng ta bắt đầu luôn nhé!

Đối sánh từ khóa là gì?

Đối sánh từ khóa là khái niệm về các loại từ khóa được sử dụng trong quảng cáo Google Ads. Giúp kiểm soát những tìm kiếm nào trên Google có thể kích hoạt quảng cáo của bạn. Khi quảng cáo trên mạng tìm kiếm Google bạn cần chọn loại đối sánh.

Các loại đối sánh từ khóa

Đối sánh từ khóa thông báo với Google biết khi người dùng bắt đầu nhập truy vấn tìm kiếm những từ khóa nào có thể kích hoạt. Hạn chế kích hoạt với những thông tin nào. Trong Google Ads, có các loại đối sánh là: đối sánh rộng, đối sánh rộng có sửa đổi, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác.

4 loại đối sánh Google Ads và cách sử dụng chi tiết

Đối sánh rộng

Đối sánh rộng là gì?

Đối sánh rộng là loại đối sánh mặc định được gán cho tất cả các từ khóa của bạn. Đối sánh rộng cho phép từ khóa kích hoạt quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi có ai đó tìm kiếm cụm từ. Cụm từ đó có thể là cụm từ tương tự, dạng số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa và các biến thể từ gốc, tìm kiếm có liên quan và các biến thể có liên quan khác.

Ví dụ về đối sánh rộng

Từ khóa cài đặt: dịch vụ đặt xe công nghệ Grab
Từ khóa hiển thị: dịch vụ đặt xe Grab, đặt xe Grab, xe công nghệ Grab, giá cuốc xe Grab
Từ khóa không hiển thị: đặt xe GoJek, dịch vụ đặt xe GoJek,..

Ứng dụng

Về mặt lý thuyết từ khóa đối sánh rộng sẽ giúp quảng cáo hiển thị nhiều nhất có thể. Từ đó thu được nhiều click nhất và bạn cũng không phải thiết lập bộ từ khóa mà chỉ cần sử dụng từ khóa sản phẩm, dịch vụ mà mình đang muốn chạy quảng cáo.

Các lỗi thường gặp và cách xử lý khi sử dụng đối sánh rộng

Đối sánh rộng chỉ nên áp dụng cho lĩnh vực quảng cáo có ít biến thể gây nhầm lẫn với các sản phẩm khác. Nếu không bạn sẽ tốn tiền vô ích cho những người không tìm kiếm sản phẩm của mình. Ví dụ như thế này: search “dao tao seo” ( Đào tạo Seo ) mà ra quảng cáo “trị sẹo”.

Giải pháp trong trường hợp này là bạn phải tìm tất cả các biến thể không liên quan của từ khoá mà mình đang hướng tới và phủ định các từ khoá đó để không gây ra lãng phí ngân sách. Tiếp theo đó bạn phải thường xuyên kiểm tra truy vấn tìm kiếm để loại bỏ các truy vấn không đúng mục tiêu.

Lưu ý khi sử dụng từ khóa đối sánh rộng

Không nên lạm dụng từ khóa này. Tốt nhất bạn hãy kiểm soát quảng cáo và từ khóa của mình một cách cụ thể.

Mẹo tối ưu từ khóa đối sánh rộng  

Sử dụng đối sánh này bạn sẽ dễ kiểm soát truy vấn tìm kiếm người dùng hơn. Bên cạnh đó, vẫn đảm bảo tiếp cận tối đa khách hàng có nhu cầu đến sản phẩm/dịch vụ.
Trên mẫu quảng cáo, bạn cố gắng đưa nhiều từ khóa có thể người tìm kiếm sẽ search trong mẫu quảng cáo. Lúc này quảng cáo sẽ hiển thị vị trí cao với CPC thấp.

Đối sánh rộng có sửa đổi

Đối sánh rộng có sửa đổi cho phép quảng cáo của bạn hiển thị cho các tìm kiếm có bao gồm các từ trong từ khóa (Keyword), không cần phải theo thứ tự. Để sử dụng từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi chỉ cần thêm dấu + đằng trước các từ, cụm từ trong từ khóa (Keyword).

Ví dụ về đối sánh rộng có sửa đổi

Từ khóa cài đặt: +dich +vu +xe +cong +nghe +Grab
Từ khóa hiển thị: công nghệ Grab Việt, đặt xe công nghệ Grab,..
Từ khóa không hiển thị: công nghệ xe GoJek, đặt Gojek,..

Cách thiết lập từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi

Thêm dấu “+” vào đầu các từ khoá.

Ứng dụng vào quảng cáo Google Ads

Từ khóa đối sánh rộng có sửa đổi là phạm vi rộng hơn so với đối sánh chính xác và đối sánh cụm từ. Nó sẽ kích hoạt quảng cáo khi trong cụm từ tìm kiếm của người dùng có đủ các từ đã liệt kê.
Mức độ cụ thể bổ sung này có thể giúp tăng mức độ liên quan của lượt tìm kiếm đến quảng cáo của bạn và cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) cũng như tỷ lệ chuyển đổi.

Các lỗi thường gặp và cách xử lý

Ngoại trừ việc tùy chọn công cụ sửa đổi đối sánh rộng chỉ hiển thị quảng cáo cho các nội dung tìm kiếm bao gồm những từ mà trước đó có dấu cộng “+”. Hoặc các biến thể gần đúng của cụm từ có dấu “+” cho nên bạn cũng cần loại bỏ các truy vấn tìm kiếm sai mục tiêu.
Từ khóa sửa đổi làm cho từ khóa khớp mở rộng cụ thể hơn nên sẽ thu hẹp phạm vi tiếp cận của các từ khóa đó. Vì vậy, mặc dù công cụ sửa đổi kiểu khớp mở rộng có thể làm tăng mức độ liên quan của cụm từ tìm kiếm. Ngược lại công cụ này có thể làm giảm lưu lượng truy cập dự kiến của bạn.

Mẹo tối ưu đối sánh rộng có sửa đổi

Bạn vẫn cần kiểm tra và sử dụng cụm từ phủ định không liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Sau khi sử dụng từ khoá đối sánh rộng có sửa đổi thì sẽ phát sinh ra các từ khoá mà có lượng tìm kiếm lớn từ nguồn khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn nên tách các từ khoá đó ra, tạo nhóm riêng, viết mẫu quảng cáo riêng. Sau đó chạy từ khoá đó ở dạng đối sánh cụm từ để tối ưu riêng cho các từ khóa này.

Đối sánh cụm từ

Đây là dạng từ khóa mà khi sử dụng quảng cáo của bạn có thể hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa chính xác. Hay từ khóa chính xác của bạn với các từ bổ sung trước hoặc sau từ khóa đó. Nói một cách đơn giản hơn, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi cụm từ tìm kiếm của người dùng có bao gồm cụm từ của bạn.

Ví dụ về từ khóa đối sánh cụm từ

Từ khóa cài đặt: “dịch vụ đặt xe Grab”
Từ khóa hiển thị: dịch vụ đặt xe Grab đắt không, dịch vụ đặt xe Grap dễ sử dụng,..
Từ khóa không hiển thị: dịch vụ đặt xe Gojek, dịch vụ đặt xe Gojek qua app,..

Cách thiết lập

Để sử dụng đối sánh cụm từ chỉ cần đặt toàn từ khóa vào trong dấu ngoặc kép “ ”.

Ứng dụng 

Đối sánh cụm từ rộng hơn từ khóa đối sánh chính xác. Từ khóa đối sánh cụm từ có thể kích hoạt quảng cáo miễn là người dùng tìm kiếm trên Google các cụm từ có chứa từ khóa.

Mẹo tối ưu 

Bạn vẫn cần kiểm tra và phủ định những từ không liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Mỗi cụm từ khóa hoặc các cụm từ khóa có liên quan chặt chẽ, bạn tạo nhóm quảng cáo với các mẫu quảng cáo có chứa cụm từ. Điểm chất lượng bạn sẽ cao hơn và CPC sẽ thấp.

Đọc thêm: Buyer Keyword là gì? Tại sao nên quan tâm đến Buyer Keyword khi SEO

Đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác là dạng đối sánh đặc biệt từ khóa của bạn chỉ được kích hoạt khi người dùng tìm kiếm cụm từ chính xác 100% với từ khóa của bạn.

Ví dụ về đối sánh từ khóa chính xác 

Ví dụ về đối sánh chính xác
Ví dụ về đối sánh chính xác

Từ khóa cài đặt: [dịch vụ xe công nghệ Grab] Từ khóa hiển thị: dịch vụ xe công nghệ Grab, dich vu xe cong nghe Grab,..
Từ khóa không hiển thị: sử dụng dịch vụ xe Grab, dịch vụ xe công nghệ..

Cách thiết lập từ khóa đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác được dùng giữa hai dấu [ ].

Ứng dụng 

Cách này chúng ta hay dùng vì không hiểu các cách trên. Theo BNN Việt Nam thì hiệu quả nó kém nhất, bỏ qua rất nhiều truy vấn khác trong khi truy vấn chính xác chỉ chiếm dưới 20% với đa số các ngành nghề.
Chỉ nên sử dụng cách này khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn gần như không có biến thể khác, tức là khi người tìm kiếm muốn tìm sản phẩm, dịch vụ của bạn thì họ search đúng như bạn nghĩ, hoặc sản phẩm và dịch vụ mà bạn muốn bán cần chính xác ( Ví dụ bán đang cần bán Iphone 4 36G chứ không phải bất kỳ loại iphone nào khác thì bạn chọn từ khóa là [iphone 4 36G].

Các lỗi thường gặp và cách xử lý

Đối sánh từ khóa ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất quảng cáo trong tài khoản của bạn. Nó ảnh hưởng đến mỗi phiên đấu thầu những từ khóa nào có thể được kích hoạt hiển thị quảng cáo của bạn.

Kết luận

4 loại đối sánh này ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch quảng cáo Google Ads. Khách hàng có tìm được đến nơi không cần có địa chỉ chính xác. Nhiệm vụ của các loại từ khóa có nhiệm vụ tương tự như điều kiện thông tin dẫn dắt người dùng. Phia sau một bài quảng cáo hiệu quả là một người làm quảng cáo nắm bắt rõ từng loại đối sánh được sử dụng. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *