Cài đặt Schema markup (dữ liệu cấu trúc) vào WordPress

Schema markup (dữ liệu cấu trúc) là một công cụ hữu ích cho bạn trong quá trình seo web. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc nó hữu ích thế nào để quyết định có nên cài đặt cho website của mình không? Xin mời đọc bài viết: Tại sao Schema markup quan trọng trong SEO web?

Nếu bạn vẫn đang đọc đến dòng này, vậy chúng ta cùng đi đến với hướng dẫn chi tiết cài đặt Schema markup trong WordPress. Chúng ta cùng bắt đầu luôn nhé!

Khoan đã, trước khi đi đến phần cài đặt, mời bạn điểm qua một số loại Schema cơ bản để bạn hình dung rõ ràng hơn trên mức độ trực quan hình ảnh.

10 loại Schema markup cơ bản bạn nên biết

Schema đánh giá/điểm số

Nhiều người thương xem đánh giá trước khi quyết định gì đó – mua sản phẩm hay dịch vụ, xem phim, mua hàng,… – Loại schema này sẽ giúp khách đưa quyết định dựa trên điểm số hoặc đánh giá trực tiếp ngay trên SERPs.

Schema công ty

Organization schema markup hay schema công ty nhấn mạnh việc giới thiệu một công ty. Chúng báo gồm: logo chính thức, thông tin liên hệ, địa chỉ. Nó còn cho biết thêm chi tiết thông tin mọi người cần biết nhất về công ty đó là gì nữa.

Ví dụ về hiển thị Công ty TNHH SCJ TV Shopping
Ví dụ về hiển thị Công ty TNHH SCJ TV Shopping

Markup Schema Danh tính một người

The Person Markup Schema hiển thị thông tin cơ bản về một cá nhân, như là tên, ngày sinh, học vấn, thành viên gia đình, thành tựu và những thông tin quan trọng khác.

 

 Video Schema

Video Schema Markup giúp các search engine như Google, index videos trên một số website nhất định. Nó còn giúp videos hiện lên trang kết quả tìm kiếm Google Video, bên cạnh những video từ YouTube.

Event Schema

Event Schema Markup cung cấp các thông tin thêm cho những sự kiện sắp tới, như ngày, địa điểm và giá vé. Nó hỗ trợ người tìm kiếm thấy ngay thông tin quan trọng trên kết quả, mà họ có thể cần. Ngay khi họ chưa bấm vào link bài viết.

Recipe Schema – Schema công thức

Recipe Schema Markup sẽ hiện ngay công thức món ăn lên SERPs. Schema này có thể dán nhãn từng thành phần chính của công thức đó, để mọi người có thể tìm món ăn dựa trên nguyên liệu, thời gian nấu chẳng hạn. Nó còn giúp họ đánh kết quả trước khi click vào nữa.

 Local Business Schema – schema doanh nghiệp địa phương

Schema này rất hữu dụng cho những cửa hàng hoặc doanh nghiệp có địa chỉ cụ thể, như, nhà hàng, bệnh viện. Local Business Schema Markup giúp khách hàng tìm nhanh thông tin địa chỉ công ty, giờ mở cửa, thông tin liện hệ, v.v.

Breadcrumbs

Breadcrumbs Markup là schema markup làm nổi bật đường link dẫn tới trang hiện hành. Nó giúp người dùng xem địa chỉ chính xác trong trang web của bạn là gì và giảm rủi ro thoát trang.

Product & Offer Schema

Product & Offer markup là markup sản phẩm và ưu đãi để cấp các thông tin nhất định, hấp dẫn nhất của sản phẩm, như giá và tình trạng hàng. Chúng thường được dùng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Những schema markup này có thể giúp tạo sản phẩm nổi bật hơn đối hữu mà không dùng schema. Ngoài ra còn giúp người dùng nhanh chóng đánh giá và đưa ra quyết định.

Article Schema

Schema Article Markup khiến cho trình tìm kiếm hiểu rõ nội dung được nhấn mạnh là gì, như tiêu đề, thời gian xuất bản, ảnh đại diện, hoặc thậm chí là videos. Có nhiều loại article schema markup cho nhiều loại bài viết như, tin tức, blog post công nghệ, bài blog,…

Thêm Schema Markup (dữ liệu cấu trúc) vào WordPress với Schema Plugin

Cách dễ nhất để thêm schema vào website là sử dụng schema plugin. Plugin này sẽ hoạt động với cả những schema cũ, nó sẽ tích hợp vào trong plugin Yoast SEO.

Để cài đặt plugin này, hãy chuyển tới mục Plugins -› Add New, bên trong trang admin WordPress của bạn và tìm từ “Schema”.

Cài đặt và kích hoạt plugin này, sau đó chuyển tới mục Schema › Settings để bắt đầu cấu hình plugin.

 

Điền thông tin cơ bản như là trang About Page, Contact Page, rồi upload logo website của bạn lên.

Bằng cách điền các trường như content, knowledge graph, search result, kết quả tìm kiếm sẽ được tối ưu trên từng khu vực bạn.

Tiếp theo, chuyển tới mục Schema -› Types và chỉ định schema nào được thêm vào loại hoặc category nào của bài viết.

Thêm Schema Markup (dữ liệu cấu trúc) vào WordPress bằng thao tác thủ công

Bạn có thể thêm schema vào site của bạn bằng phương thức thủ công. Nó cần thao tác tới code nhiều hơn. Nhưng lợi thế là bạn có thể chọn bất lỳ loại schema nào trên từng bài post và trang. Với custom schema, bạn có thể thêm nhiều loại schemas khác nhau vào trang. Vì vậy, nếu bạn có một trang về sự kiện, nhưng bạn muốn thêm một schema review, thì bạn có thể dễ dàng làm vậy.

Cách hiệu quả nhất để thêm schema thủ công vào site của bạn là sử dụng JSON-LD. Phương pháp này được khuyên dùng bới chính gã Google. Phương thức JSON-LD là dựa trên JavaScript. Bạn cũng chính là người thêm schema vào site của bạn bằng một đoạn script, vì vậy cũng dễ đọc và debug lỗi hơn.

Để sử dụng cách này chuyển tới bất kỳ bài viết hoặc trang nào mà bạn muốn tạo schema markup. Nhấn vào nút screen option trên cùng trang, và chọn cả 2 trường  ‘Custom Fields’.

Giờ, cuộn xuống dường cùng ở chỗ ‘Custom Field’ và click vào nút ‘Enter new’ để tạo một custom field mới. Đặt tên nó là ‘schema’ và điền vào các đoạn code sau (đây là ví dụ về thông tin doanh nghiệp):

Giờ click vào nút ‘add custom field’ và cập nhật trang của bạn.

Tiếp theo, bạn cần sửa file header.php. Mở nó ra và chèn đoạn code sau vào trước tag đóng </head>

Việc này sẽ giúp wordpress Schema markup được tải lên cùng với metada của bài post của bạn. Với phương thức này, bạn có thể thêm bất kỳ loại Schema markup nào vào site WordPress.

Kiểm tra lỗi dữ liệu cấu trúc 

Bên cạnh việc kiểm tra các trang của bạn bằng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc, có hai cách khác để khắc phục các lỗi dữ liệu có cấu trúc trong Google Search Console .

Công cụ kiểm tra URL

Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL để kiểm tra bất kỳ trang nào từ trang web của bạn.

Trong số những thứ khác, báo cáo được tạo sẽ hiển thị cho bạn các lỗi liên quan đến dữ liệu có cấu trúc. Nhấp vào lỗi sẽ cung cấp cho bạn thêm chi tiết.

Báo cáo nâng cao

Xem các báo cáo trong phần Cải tiến của Google Search Console (menu bên trái). Google sẽ cho bạn thấy chi tiết về các tính năng khác nhau như Logo, Sản phẩm, hộp tìm kiếm Liên kết trang web và nhiều tính năng khác.

Báo cáo cải tiến Google Search Console
Báo cáo cải tiến Google Search Console

Kết luận

Bài viết ở trên đã cung cấp những thông tin về dữ liệu cấu trúc và hướng dẫn cách cài đặt vào trong WordPress. Hy vọng bạn đã nhanh chóng cài đặt trong web của mình để khiến việc seo web đơn hơn.

Đọc thêm bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *