Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt trên truyền thông trực tuyến, content đóng vai trò quan trọng như một chiếc mũi tên giúp các doanh nghiệp chính xác nhắm tới đối tượng khách hàng của mình. Tuy nhiên, để tạo ra một nội dung thu hút không phải là điều dễ dàng mà yêu cầu sự sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về thị trường, kèm theo khả năng phân tích xu hướng một cách nhanh nhạy. Cho dù bạn là người mới bắt đầu trong lĩnh vực nội dung hoặc đã có kinh nghiệm một thời gian dài nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc nâng cao chất lượng nội dung của mình, bài viết dưới đây nhất định sẽ là một nguồn thông tin hữu ích cho bạn cách viết content thu hút khách hàng!
Những dạng content thường gặp
Content SEO
Content SEO là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược SEO nào. Khác với nội dung thông thường, content chuẩn SEO không chỉ phải hấp dẫn đối với độc giả mà còn phải đáp ứng các yếu tố quan trọng của SEO.
- Hiểu biết sâu về sản phẩm/dịch vụ.
- Thông tin trong bài viết rõ ràng và chính xác.
- Tuân thủ các quy định SEO về tiêu đề, tiêu đề mở đầu, tiêu đề phụ, mô tả meta, từ khóa…
- Sử dụng một phong cách văn phòng phù hợp.
Content Social
Nền tảng Truyền thông Xã hội (Social Media) là một phương tiện quảng cáo trải rộng trên nhiều kênh khác nhau như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Snapchat và Diigo.
Trước khi bắt đầu, cách đăng bài bán hàng thu hút khách là việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, bao gồm việc nhận biết độ tuổi, giới tính, địa lý và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Khi đã nhận diện được đối tượng mục tiêu của mình, hãy quay lại và tạo nội dung phù hợp. Để tạo ra nội dung tuyệt vời, luôn hướng tới khách hàng và tích hợp giải pháp của bạn vào các bài viết, sẽ giúp khách hàng nhận ra giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Để cách viết content thu hút khách hàng, hãy kết hợp video và hình ảnh vào nội dung của bạn. Dưới đây là một số mẹo khi tạo nội dung cho các nền tảng mạng xã hội như Facebook và các kênh khác:
- Chọn tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng
- Bổ sung thông tin liên hệ kinh doanh vào nội dung
- Tham khảo các mẫu viết bài như Checklist, AIDA và PAS để tối ưu hóa hiệu quả
- Sử dụng tag và kêu gọi hành động để tăng tương tác của người dùng.
Content landing page/sale page
Landing page/sale page là được sử dụng như một công cụ cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, nội dung trên trang đích/ trang bán hàng phải hấp dẫn cho người dùng và đồng thời tuân thủ chuẩn SEO không phải là điều dễ dàng.
Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét khi viết nội dung landing page/sale page đạt chuẩn SEO:
- Sử dụng các hashtag ngắn gọn và rõ ràng
- Đảm bảo landing page/sale page của bạn có giao diện thân thiện với thiết bị di độngLựa chọn từ khóa dài và tạo nhiều biến thể. Mật độ từ khóa nên khoảng 3-4% trong nội dung.
- Chọn độ dài phù hợp tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ. Thông thường, trang đích sẽ có từ dưới 1000 từ.
- Sử dụng hình ảnh và video để tăng tính sống động cho nội dung của bạn.
Content Email Marketing
Email marketing rất phổ biến rộng rãi, là cách truyền tải thông điệp qua email đến khách hàng một cách có chọn lọc. Ngoài ra, hình thức tiếp thị này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao và cho phép thực hiện các phép đo lường hiệu quả một cách nhanh chóng và chính xác.
Vậy bạn phải viết nội dung email marketing như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Có 4 quy tắc chính bạn cần tuân theo:
- Hiểu rõ, đánh vào trọng tâm: tránh viết tiêu đề mơ hồ hoặc tối nghĩa. Hãy tập trung vào thông điệp sản phẩm, dịch vụ của bạn để nó không bị lan man gây nhàm chán.
- Tiêu đề ngắn gọn: viết tiêu đề dài dưới 50 ký tự. Theo một cuộc khảo sát, email có dòng tiêu đề dưới 50 ký tự có tỷ lệ mở cao hơn 12,5% so với các email khác.
- Tránh sử dụng ngôn từ spam: Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,.. sẽ rất dễ bị đánh spam.
- Cá nhân hóa: Luôn sử bạn thay vì các bạn. Chỉ cần gửi email để trò chuyện với khách hàng trong cuộc trò chuyện trực tiếp sẽ làm khách hàng thoải mái nhất.
15 cách viết content thu hút khách hàng/người đọc
Không có một người sáng tạo nội dung nào không mong muốn tạo ra những bài viết viral content, nổi bật và khác biệt. Để nhanh chóng đạt được mục tiêu này, cần có một chiến lược tốt không chỉ về cấu trúc nội dung mà còn về hình thức.
1. Khởi đầu bằng câu hỏi
Bắt đầu bằng một câu hỏi là cách tác động trực tiếp vào tâm lý của người đọc. Phương pháp này giúp tạo sự tò mò và hứng thú, dẫn dắt độc giả theo ý muốn của bạn. Tính tò mò trong bản tính con người khiến họ muốn tìm hiểu câu trả lời hoặc khám phá điều gì mới lạ.
2. Thử nghiệm phân tách tiêu đề
Thử nghiệm phân tách là so sánh và lựa chọn giữa hai hoặc nhiều phiên bản tiêu đề dưới cùng điều kiện. Phương pháp này giúp đánh giá hiệu quả và chọn lựa phiên bản tiêu đề nào hoạt động tốt nhất. Cài đặt plugin miễn phí như Title Experiment Free (dành cho Wordpress) và tạo ra nhiều loại tiêu đề để thử nghiệm.
3. Đề xuất đến những gì bạn đang muốn nói
Dùng những nội dung tiếp theo như một “lôi kéo” để giữ chân độc giả ở lại trang của bạn trong thời gian dài hơn. Chiến lược này thúc đẩy tương tác của độc giả, tăng sự chia sẻ và ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn. Sử dụng các câu dẫn dắt như: “Bạn đã bao giờ muốn…?” hoặc “Bạn đã từng…?”
Bằng cách viết content thu hút khách hàng như vậy, người đọc sẽ cảm thấy được kích thích bởi những điều họ quan tâm và hứng thú với nội dung bạn cung cấp. Họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn, tạo ra nhiều chia sẻ hơn trên mạng xã hội và tăng cường tương tác với trang web của bạn.
4. Sử dụng từ khóa dài để viết content
Mặc dù từ khóa dài (Long tail keyword) có ích cho lưu lượng truy cập tự nhiên, nhưng chúng thường thiếu tự nhiên. Khi sử dụng từ khóa dài, người viết cần tạo ra nhiều biến thể và chèn chúng vào nội dung SEO một cách tự nhiên. Điều quan trọng là chỉ nên chèn 1-2 từ để văn phong nghe tự nhiên hơn và không nên cố gắng cải thiện từ khóa để tránh làm cho Google phát hiện.
5. Viết nội dung sử dụng ngôn ngữ đơn giản
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết các bài đăng trên blog đều rất nhàm chán? Việc sử Tại sao hầu hết các bài blog đều nhạt nhẽo? Việc sử dụng thuật ngữ phức tạp mà không phù hợp với đối tượng đọc không chỉ làm cho nội dung trở nên tẻ nhạt mà còn làm cho nó khó hiểu và khó tiếp tục đọc.
Hãy sử dụng ngôn ngữ giản dị như khi bạn đang trò chuyện trong cuộc sống hàng ngày để tiếp cận người đọc mà không làm cho họ cảm thấy mệt mỏi. Nội dung khó đọc sẽ khiến người đọc lướt qua hoặc không cảm thấy hứng thú, điều này sẽ không tạo ra tương tác hoặc ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Hãy đảm bảo bạn sử dụng từ ngữ và phong cách phù hợp với đối tượng đọc của mình. Tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn hoặc câu văn khó hiểu trong bài viết của bạn.
6. “Phá luật” để viết nội dung hấp dẫn hơn
Nhiều người vẫn tuân theo quy tắc cũ là “Giữ lại cái tốt nhất cho cuối cùng” – để giữ những phần quan trọng nhất cho cuối cùng. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 30% độc giả đọc đến cuối bài viết, vì vậy bạn có thể “phá luật” và đặt nội dung quan trọng nhất lên đầu và trực tiếp chia sẻ với độc giả.
7. Sử dụng chiến thuật kể chuyện
Chiến thuật này khá đơn giản, bạn chỉ cần kể một câu chuyện để hình thành nội dung. Ví dụ: Tiêu đề như: “Cần chuẩn bị gì trước khi đến Mỹ định cư?” Bạn có thể thêm các phụ đề như “Rời khỏi Việt Nam – bạn cần chuẩn bị gì ở nhà”, “Nhận biết sự khác biệt văn hóa”, “Học ngoại ngữ”.
8. Tận dụng Power Words một cách thoải mái
Power Words có thể tăng cường hiệu quả cho content. Chúng thường là những từ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng, tạo ra cảm xúc mạnh mẽ và kích thích hành động. Bạn có thể thêm Power Words vào tiêu đề, văn bản hoặc các nút hành động để làm cho bài viết của mình thêm hấp dẫn.
9. Sử dụng câu văn ở thể chủ động
Thể chủ động dễ hiểu và rõ ràng hơn vì nó sử dụng ít từ hơn. Nó cũng trực tiếp hơn và thú vị hơn so với thể bị động. Viết theo thể chủ động sẽ tạo ra cảm hứng và tăng tương tác với độc giả.
10. Lựa chọn font chữ Serif
Font chữ không chỉ là phản ánh của nội dung mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc của người dùng. Font chữ Serif có các đường kẻ ở cuối mỗi ký tự, tạo ra sự khác biệt và giúp người đọc nhớ trang web lâu hơn. Hãy chọn một font chữ thích hợp và tránh sự lẫn lộn giữa các font chữ trên cùng một trang web để tạo ra ấn tượng chuyên nghiệp.
11. Viết Meta Description hoàn hảo
Thẻ Meta Description là đoạn văn bản mà người dùng thấy khi một trang web được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù vậy, 80% các người viết content thường bỏ qua phần này. Đây sẽ là một sai lầm lớn đối với SEO! Những yêu cầu cơ bản cho một Meta Description bao gồm:
- Mô tả: Tóm tắt ngắn gọn nội dung của bài viết.
- Thuyết phục: Giải thích lý do tại sao người dùng nên đọc bài của bạn.
- Gợi tò mò: Lôi cuốn người đọc với nội dung của bài viết.
- Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng: Cho biết bài viết của bạn phù hợp với những gì người dùng đang tìm kiếm.
Với một Meta Description tốt, hãy giới hạn nó trong khoảng 150-160 ký tự để tránh bị cắt đoạn khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Meta Description là cánh cửa dẫn đến nội dung bài viết, giúp người đọc quyết định liệu họ có muốn truy cập trang web của bạn hay không.
12. Tạo ấn tượng từ phần mở đầu
Dù nội dung bài viết có thú vị đến đâu, nếu bạn không thu hút người đọc ngay từ những giây đầu tiên, họ có thể bỏ qua nó ngay cả sau khi đã click vào. Bắt đầu với một phần mở đầu hấp dẫn, thú vị để người đọc nhận ra giá trị của bài viết của bạn ngay từ đầu.
Có nhiều cách viết content thu hút khách hàng, từ việc đặt câu hỏi gợi tò mò đến việc chia sẻ thông tin mới lạ, hữu ích về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hoặc bạn có thể tạo ra một sự đối lập, trái ngược để thu hút sự chú ý của người đọc và dẫn họ đến đọc tiếp.
13. Cung cấp dữ liệu và số liệu thống kê đáng tin cậy
Dữ liệu và số liệu thống kê có thể là công cụ hiệu quả để thu hút người đọc bằng cách cung cấp bằng chứng cụ thể. Theo các nghiên cứu, mọi người thường tin tưởng vào thông tin được hỗ trợ bằng con số. Có nghĩa là khi chúng ta đưa ra dữ liệu, chúng ta đang tạo ra một cái nhìn khách quan về chủ đề đang được thảo luận. Dữ liệu và số liệu thống kê có thể giúp làm rõ một luận điểm hoặc cung cấp bằng chứng cho quan điểm của bạn.
14. Kết thúc bằng một phần kết luận
Phần kết luận là cách tuyệt vời để kết thúc bài viết của bạn và để lại cho người đọc một cái gì đó để suy ngẫm. Nó cũng có thể được sử dụng để tổng hợp các điểm chính đã được thảo luận trong nội dung của bạn. Phần kết luận đóng vai trò quan trọng vì hai lý do: giúp người đọc nhớ những gì họ đã đọc và cung cấp lời kêu gọi hành động hoặc hướng dẫn tiếp theo cho người đọc.
15. Kiểm tra lỗi chính tả
Việc mắc lỗi chính tả, cho dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, có thể gây khó chịu cho người đọc và dẫn đến việc họ rời khỏi trang web. Ngoài ra, việc mắc lỗi chính tả cũng cho thấy sự thiếu chú ý và trau chuốt trong việc soạn thảo nội dung. Tất nhiên, mọi người đều có thể phạm lỗi, nhưng hãy cố gắng tránh để không mắc lỗi chính tả liên tục và nhiều lần.
Hi vọng qua những hướng dẫn về cách viết content thu hút khách hàng/người đọc mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, bạn đã nắm được cách tạo ra những bài viết bán hàng ấn tượng và hiệu quả nhất. Với những mẹo đơn giản này, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc tạo ra nội dung cho chiến dịch marketing và bán hàng của mình nữa. Chúc bạn thành công!
Tổng hợp seo.bnn.vn