Bỏ công việc SEOer đi nếu bạn không biết CRO

Tôi đùa đấy! Bạn không cần phải bỏ việc chỉ vì điều này đâu. Nhưng chắc chắn bạn nên bắt đầu tìm hiểu về CRO ngay nào. Trang web của bạn có thể đạt được thứ hạng cao hơn hiện tại chỉ sau bài viết này của tôi. Tối ưu trang web không phải là việc nên làm như thế nào mà là bạn cần có hướng giải quyết ra sao, ha!

CRO là giống gì vậy?

CRO, viết tắt của cụm từ Conversion Rate Optimization (tạm dịch là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi). Là một chỉ số quan trọng trong SEO, thế hiện việc tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng truy cập website trở thành khách hàng tiềm năng của công ty. Hay nói cách khác, đó là việc tối ưu hóa việc biến khách hàng từ landing page sang conversion rate.

Những thứ bạn cần kiểm tra và tối ưu hóa 

 Tối ưu hóa website

  • Có giao diện dễ nhìn, bắt mắt, đơn giản và khách hàng có thể dễ dàng truy cập những nội dung quan trọng
  • Có cách bố trí rõ ràng, các mục như Newsletter, content chính, contact cần bố trí theo các block nhất quán, không sắp xếp lộn xộn. Điều này giúp visitor thấy thoải mái và nâng CR.
  • Phần nội dung nên nằm chính giữa, các mục hiển thị quảng cáo không được làm rối mắt người xem, vì như vậy họ sẽ không quay trở lại page nữa, và CR thấp.
  • Bạn nên có phần nhận email và contact của visitor để liên lạc với họ sau này.
  • Phần liên hệ, trực tuyến và reply khách hàng nên cụ thể để nếu có nhu cầu, họ có thể ngay lập tức liên lạc với bạn và trở thành khách hàng tiềm năng – CR tăng.
  • Không viết đi viết lại các nội dung trên web, viết nội dung có chất lượng.
  • Nên tối thiểu hóa lượng landing page mà bạn tạo ra, nên tích hợp nhiều từ khóa vào một bài viết và thiết lập các website vệ tinh thật tốt.

Tối ưu hóa quảng cáo

Quảng cáo là thứ chỉ xuất hiện từ 1s – 3s trước mắt khách hàng để khách hàng quyết định click vào hay bỏ đi. Và để thu hút họ click vào xem website của bạn. Từ đó mới xem xét có để lại cách liên lạc hay không, có mua hàng hay không. Bạn nên:

  • Tổ chức quảng cáo các chiến dịch theo chủ đề, viết rõ, nhấn nhá và thu hút.
  • Tóm lược quảng cáo hấp dẫn với nội dung về giá trị độc nhất của doanh nghiệp để tăng CR, và từ đó đạt CRO.
  • Điều chỉnh giá thầu – để tiết kiệm chi phí quảng cáo.
  • Nhắm đến những đối tượng cụ thể, đúng phân khúc hoặc có interest nhất định tới sản phẩm của bạn, để CR tăng nhiều.
  • Theo dõi hiệu suất quảng cáo thường xuyên để tăng CR.

4 sai lầm phổ biến trong CRO cần tránh có thể chẳng ai mách bạn

Thử nghiệm không có lộ trình

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nhiều chương trình CRO không thành công vì thời gian sai. Ví dụ: các thử nghiệm đang được thực hiện trong mùa lễ có thể mang lại kết quả không đáng tin cậy cho doanh nghiệp SaaS của bạn. Vì đối tượng mục tiêu của bạn đang đi nghỉ. Điều này có thể dẫn đến hiệu suất trang web chìm xuống thay vì cải thiện nó.

Trong khi thực hiện nghiên cứu sơ bộ, điều cần thiết là thiết lập các giai đoạn cho thử nghiệm của bạn như tạo thử nghiệm, QAing, khởi chạy thử nghiệm, chờ kết quả, v.v. Lộ trình CRO cho phép bạn theo dõi tiến trình và tiến trình thử nghiệm của mình ở mọi giai đoạn, có thể hứa hẹn kết quả đáng tin cậy.

 

Có thể áp dụng phương pháp sau:

Tạo lịch thử nghiệm cho một lộ trình có thể hữu ích.

Lưu lượng truy cập cao hơn có nghĩa là kết quả nhanh hơn

Tất cả các công cụ kiểm tra A / B đều có các thuật toán được thiết kế để đưa ra kết quả khi mức độ tin cậy đạt ít nhất 95%. Các thử nghiệm cần nắm bắt được kích thước mẫu cụ thể và các chuyển đổi để đạt được mức độ tin cậy. Có thể là một thách thức để đạt được kết quả nhanh chóng khi chạy các chiến dịch có lưu lượng truy cập thấp trên trang web của bạn. Những thử nghiệm này sẽ mất một thời gian để đạt được ý nghĩa thống kê. Do đó, bạn được yêu cầu kiên nhẫn ở trong đó.

Kiểm tra theo mùa

Kiểm tra theo mùa sẽ đảm bảo lấy mẫu lưu lượng truy cập chất lượng cao. Dưới đây là một số ví dụ về ý nghĩa của điều đó đối với các ngành khác nhau:

  1. Thương mại điện tử: Thử nghiệm A/B trong các mùa lễ, chẳng hạn như Thứ Sáu Đen, sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web và cung cấp cho bạn kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, nó có thể là một cơn ác mộng đối với hầu hết các nhà tiếp thị khi có một biến thể thất bại làm giảm doanh số bán hàng trong mùa bán hàng cao điểm. Các nền tảng tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng như VWO đã giới thiệu Multi-Armed Bandit , là một loại thử nghiệm A/B sử dụng công nghệ máy học từ dữ liệu để tăng phân bổ khách truy cập một cách linh hoạt có lợi cho các biến thể hoạt động tốt hơn.
  2. SaaS: Thử nghiệm A/B trong các chu kỳ bán hàng thấp như lễ Giáng sinh và năm mới sẽ mang lại cho bạn kết quả chậm hơn, giả sử rằng hầu hết khách hàng và cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn sẽ đi nghỉ.

Bài viết đọc thêm: Top 8 KPIs của User Engagement – Các yếu tố tương tác người dùng

Không hiểu rõ về KPI trong dự án CRO của bạn

Sự rõ ràng là điều đầu tiên bạn nên tìm kiếm trước khi bắt đầu bất kỳ thử nghiệm hoặc chiến dịch nào với tư cách là nhà tiếp thị. Nếu không hiểu rõ mục tiêu, KPI, điểm chuẩn, cột mốc và có lộ trình, bạn sẽ không thể suy nghĩ phân tích, tác động đến toàn bộ chiến dịch.

Dưới đây là một số KPI chính mà một số khách hàng thành công của chúng tôi đã áp dụng:

  • Doanh thu hiện tại và mức tăng dự kiến
  • Giá trị đặt hàng trung bình (AOV)
  • Mức độ trung thành / Giữ chân khách hàng
  • Giá trị lâu dài (LTV)
  • Lợi tức đầu tư (ROI)

Không theo dõi chuyển đổi nhỏ

Là người hành nghề CRO, KPI doanh nghiệp của bạn có thể bao gồm việc theo dõi các chuyển đổi vĩ mô lớn như doanh thu, đăng ký dùng thử miễn phí, yêu cầu bản demo / hạn ngạch, mua hàng, đặt chỗ, thanh toán, v.v. Nhưng bạn có theo dõi các chuyển đổi vi mô không — các bước nhỏ để đạt được mục tiêu cuối cùng?

Các chuyển đổi nhỏ có thể là điền vào biểu mẫu, khả năng hiển thị phần tử, độ sâu cuộn, nhấp chuột vào CTA, v.v., đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất trang web và trải nghiệm người dùng của bạn. Chúng cho phép bạn phân tích hành vi của khách hàng trong hành trình của họ trên trang web của bạn.

Hãy lấy ví dụ về một trang web Thương mại điện tử. Bạn có thể theo dõi các chuyển đổi nhỏ sau trong khi thiết lập mục tiêu và kênh của mình:

Thêm sản phẩm vào giỏ hàngBỏ qua giỏ hàng

Là một trong những mối quan tâm lớn đối với ngành Thương mại điện tử. Mặc dù nó tác động tiêu cực đến mục tiêu chuyển đổi của bạn, nhưng nó cho thấy sự quan tâm của khách truy cập đối với sản phẩm của bạn và có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu lại. Bằng cách theo dõi các nhấp chuột vào ‘Thêm vào giỏ hàng’, bạn có thể lọc những người mua sắm thêm sản phẩm vào giỏ hàng và từ bỏ chúng sau đó và quan sát hành vi của họ để tối ưu hóa tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng của bạn.

Xem các trang sản phẩm của bạn

Trọng tâm của chúng tôi chủ yếu nằm hoàn toàn vào chuyển đổi và mục tiêu, và cuối cùng chúng tôi sẽ bỏ qua việc theo dõi các số liệu quan trọng như lượt xem trang sản phẩm. Tuy nhiên, theo dõi các trang sản phẩm cho thấy một tỷ lệ ước tính của khách truy cập quan tâm đến việc khám phá sản phẩm của bạn. Điểm dữ liệu này sẽ cho thấy ý định của khách truy cập để trở thành khách hàng của bạn. Thông tin chi tiết thu được từ bài tập theo dõi này có thể hướng dẫn bạn tạo và thử nghiệm các ý tưởng mới để tối ưu hóa trang của bạn cho những khách truy cập đã truy cập trang của bạn nhưng không chuyển đổi.

Duyệt với khối lượng lớn các trang

Bạn có thể có khách truy cập trang web truy cập nhiều trang trên trang web của bạn mà không cần chuyển đổi. Điều này cho thấy họ có phần quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, nhưng không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều này tạo cơ hội để khám phá các ý tưởng thử nghiệm tập trung vào việc thúc đẩy những khách hàng tiềm năng này trở thành khách hàng.

Đọc sai báo cáo kết quả

Nghiên cứu và hiểu các báo cáo thử nghiệm có thể là một thách thức đối với những người mới sử dụng CRO. Một báo cáo thử nghiệm lý tưởng có ít nhất ba mục tiêu phải được giám sát chặt chẽ. Mọi người thường có xu hướng phấn khích nếu họ thấy một trong các mục tiêu tăng lên, bỏ qua các mục tiêu và chỉ số khác có thể ảnh hưởng đến các thử nghiệm của họ một cách tổng thể. Điều này có thể khiến họ phải dừng thử nghiệm trước khi nó đạt được ý nghĩa thống kê hoặc đưa ra các quyết định dẫn đến kết quả không thuyết phục.

Có thể áp dụng phương pháp

Tham khảo ý kiến ​​của nhóm / đại diện của nền tảng để hiểu các báo cáo cho một số thử nghiệm có thể là một cách sâu sắc.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể hỏi khi hiểu cơ chế của nền tảng bạn đang sử dụng:

  • Ý nghĩa thống kê được tính như thế nào?
  • Người chiến thắng trong báo cáo là gì?
  • Một quyết định thông minh trong báo cáo là gì?
  • Làm cách nào để giải thích báo cáo?

Kết luận

Bây giờ thì bạn có thể hình dung rõ ràng hơn về CRO rồi chứ. Nó chẳng dễ nuốt tí nào nhỉ? Nhưng nếu “làm thân” được với nó, bạn có thể đạt được thứ hạng đáng mong đợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *