[GIẢI ĐÁP] SEM là gì? Bật mí tất tần tật về SEM

SEM là gì? là câu hỏi không quá khó để trả lời. SEOer cơ bản mới vào nghề cũng có thể định nghĩa được. Tuy nhiên, để làm SEO tốt, bạn phải hiểu nhiều về SEM hơn thế. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí tất tần tật những kiến thức liên quan đến SEM cho bạn tham khảo và áp dụng trong quá trình seo web.

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) là quá trình đạt được lưu lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Với hàng triệu doanh nghiệp đang cạnh tranh để có được cùng một nhãn cầu thì quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ quan trọng hơn. Bên cạnh đó, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Lịch sử phát triển của SEM

Giữa những năm 90 là giai đoạn công nghệ thông tin, internet bắt đầu bùng nổ. Số lượng website tăng lên nhanh chóng. Nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên mạng của người dùng được cung cấp bởi các Website.
Để duy trì hệ thống những nhà cung cấp dịch vụ thì cũng cần phải có thu nhập tương xứng cho họ. Hình thức quảng cáo trả tiền dựa trên số lần nhấp chuột cũng bắt đầu ra đời bởi OpenText vào năm 1996 và Goto.com vào năm 1998.

Khái niệm SEM – Search Engine Marketing được Danny Sullivan cho ra đời năm 2001. SEM bao gồm cả SEO, quản lý danh sách trả tiền cho các bộ máy tìm kiếm, đăng website vào trong danh bạ website. Năm 2000, Google cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Adwords. Google cũng dần trở nên thống lĩnh thị trường, hình thức quảng cáo này mang lại doanh thu chính cho các bộ máy tìm kiếm.

Các thuật ngữ bạn phải tìm hiểu khi nhắc đến SEM

Impressions: Số lượng hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa.
CPC (Cost-per-click): Số tiền bạn phải trả khi người dùng click vào quảng cáo.
CPM (Cost-per-million impressions): Chi phí quảng cáo bạn phải trả cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Đây là một phương thức quảng cáo khác. Yếu tố này mang tính chiến lược hơn, khi bạn có thể lựa chọn vị trí mà quảng cáo có thể được hiển thị, phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
CTR (click through rate): Tỷ lệ tần suất người dùng nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp và nhấp vào quảng cáo đó.

Thành phần của SEM: SEM = SEO + PPC + PPI + SMO + VSM

những thành phần của SEM

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO – Search Engine Optimization hay còn gọi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là phương pháp giúp tăng thứ hạng website được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp này cần có sự nghiên cứu các thuật toán Google, nghiên cứu cách xây dựng website, biên tập, xây dựng nội dung trang web có sự kết nối chặt chẽ với nhau và giữa các trang trong site của bạn.

PPC – Pay per click

Hình thức quảng cáo PPC giúp tăng lưu lượng người truy cập website. Bằng cách đăng các banner quảng cáo website bạn ngay bên cạnh trong kết quả tìm kiếm. Những đơn vị đặt quảng cáo sẽ phải trả chi phí cho bộ máy tìm kiếm. Chi phí này được tính dựa trên số lần click của người dùng vào quảng cáo.

 SMO (Social Media)

SMO là hình thức tối ưu hóa website bằng cách thức là liên kết và kết nối với những website cộng đồng chia sẻ ý kiến, suy nghĩ, kinh nghiệm, kiến thức của bạn về một vấn đề nào đó. SMO thường sử dụng RSS feeds như một cách thức để cập nhập tin tức thường xuyên. Ngoài ra nó cũng có thể liên kết đến các công cụ như là Youtube để share video, Flickr share ảnh, album. Nhằm hấp dẫn người dùng thường xuyên truy cập đến địa chỉ đó như là một địa chỉ quen thuộc.

PPI (Pay Per Inclusion)

PPI là hình thức quảng cáo nhằm giúp cho website đi vào hoạt động dễ dàng. Bộ máy tìm kiếm ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Với hình thức này bạn cần trả một mức phí giúp duy trì sự có mặt của website bạn trong hệ thống cơ sở dữ liệu của họ. Khi có yêu cầu tìm kiếm từ người dùng, bộ máy tìm kiếm sẽ chọn ra trong cơ sở dữ liệu nội dung mà nó thấy phù hợp. Sau đó mới sử dụng các danh mục ở các website mở bên ngoài khác. Vậy nên, website của bạn có nội dung phù hợp với yêu cầu tìm kiếm thì bạn sẽ có cơ hội lên được vị trí cao trên bảng xếp hạng.

VSM (Video Search Marketing)

Tương tự như Youtube, VSM là hình thức quảng cáo thông qua những video, clip ngắn. Bạn cần đăng nhiều các video ngắn lên các mạng chia sẻ video như Facebook, Youtube.

Đọc thêm: Những trường hợp nên dùng Canonical URL nâng Top Seo

Ưu và nhược điểm của SEM

Thực tế SEM có rất nhiều ưu điểm đối với việc phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm mà các bạn cầm lưu tâm. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem ưu nhược điểm của SEM là gì nhé!

Ưu điểm của SEM

  • Nhanh chóng xuất hiện trên các trang web cũng như những vị trí mà bạn muốn.
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, cũng như đo lường được chính xác hiểu quả của SEM.
  • Tăng độ phủ của từ khóa. Có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng một lúc.

Nhược điểm của SEM

  • Phải đầu tư số tiền lớn cho SEM để đạt được hiệu quả. Bởi vì mức độ cạnh tranh, đấu thầu cho vị trí đẹp là rất gay gắt.
  • Số tiền phải trả bằng số người bấm vào quảng cáo X đơn giá.
  • Marketing đang có hiệu ứng ngược với một số người bởi vì quảng cáo đang rất tràn lan trên Internet. Có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn trong mắt người tiêu dùng nếu xuất hiện với tần suất quá dày.

Trên đây là thông tin về SEM  và những vấn đề liên quan đến SEM để những doanh nghiệp nào quan tâm đến đẩy thứ hạng trang web bằng hình thức trên có thể nắm bắt và tham khảo. Hy vọng BNN đã mang đến cho bạn kiến thức bổ ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *