Top 8 KPIs của User Engagement – Các yếu tố tương tác người dùng

Có rất nhiều yếu tố đánh giá thứ hạng trang web. Ngoài tối ưu website cần phải biết cập nhật chính xác các chỉ số tương tác của người dùng. Như thế bạn mới có thể đưa ra chiến thực tối ưu toàn diện nhắm đến mục tiêu cuối cùng là người tìm kiếm. Đây là thời điểm bạn cần quan tâm đến User Engagement.

User Engagement trong SEO là gì?

User Engagment là các hoạt động của người dùng có tương tác trực tiếp hoặc gián tiếp đến trang web. Đó là cơ sở để phản ánh các cảm nhận của user với nội dung trang web truyền tải. User Engagment còn là chỉ số Visitor Recency. Thường được nhắc tới trong Google Analytics. Đây là một chỉ số phản ánh tần suất truy cập của người dùng. Nó sẽ cho bạn biết độ tương tác của khách hàng trên trang ở các mốc thời gian cụ thể.

Các hoạt động User Engagement phổ biến

Tương tác trên mạng xã hội (lượt chia sẻ, lượt thích, lượt bình luận,…)

Mạng xã hội không chỉ cung cấp thông tin mà còn cho phép người dùng tương tác trực tiếp với thông tin đó. Thông qua đó bạn có thể tìm hiểu về khách hàng và đưa ra các từ khóa đáp ứng nhu cầu của họ. Những trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn nhất hiện nay là: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,… Đó là cầu nối giúp bạn quảng bá nội dung tốt nhất, thu được lượng theo dõi tương tác nhất định.

Tỷ lệ nhấp chuột trên trang kết quả tìm kiếm

Nếu trang web có nhiều người nhấp chuột vào thì Google sẽ đánh giá cao trang web đó. Vì nó suy đoán rằng nếu nhiều người nhấp chuột vào có nghĩa là trang web phù hợp với từ khóa đang được tìm kiếm.

Lượng truy cập vào trang web

Lượng người truy cập sẽ là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng từ khóa của trang website bạn trên Google. Một số điều bạn có thể làm để tăng số lần xem trang:

  • Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt: Đảm bảo trang web của bạn tải nhanh. Người dùng có xu hướng từ bỏ các trang web không tải trong 2-3 giây. Để cải thiện tốc độ tải trang web, hãy xem xét tác động của thiết kế của bạn đối với khả năng sử dụng, phân loại nội dung sao cho dễ dàng tìm thấy và đảm bảo rằng trang web / nội dung của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động – vì hơn một nửa thế giới truy cập internet từ điện thoại di động của họ .
  • Cung cấp cho khách truy cập nội dung thú vị để nhấp vào: Tạo nội dung lan truyền, nhưng sao lưu nội dung đó bằng cách làm cho nội dung đó đáng để mọi người dành thời gian (không phải bằng cách nhấp chuột). Sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO, như nghiên cứu từ khóa và liên kết nội bộ của nội dung có liên quan, để đảm bảo rằng nội dung đó được tìm thấy và đọc. Chia các bài đăng dài thành chuỗi và giới thiệu các bài đăng phổ biến một cách nổi bật.
  • Quảng cáo trang web của bạn: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, viết blog của khách và các diễn đàn liên quan.

Khách truy cập mới so với khách truy cập cũ

Khách truy cập mới so với khách truy cập quay lại là gì?

Người dùng mới là người dùng truy cập trang web của bạn lần đầu tiên trên một thiết bị cụ thể. Như đã đề cập, Google sử dụng ID khách hàng để theo dõi người dùng. Nếu bạn đang sử dụng điện thoại di động để truy cập một trang web – sau đó sử dụng máy tính để bàn để truy cập lại cùng một trang web (nhưng là lần đầu tiên trên máy tính để bàn) – Google tính hoạt động này là hai khách truy cập mới.

Hiện tại, Google đang trở nên thông minh hơn về điều này. Khi bạn đăng nhập vào Google Chrome bằng hai thiết bị khác nhau, thiết bị sẽ chỉ ghi lại thiết bị đầu tiên là khách truy cập mới và thiết bị thứ hai là khách truy cập trở lại.

Khách truy cập trở lại là những người đã truy cập trang web của bạn trước đây. Google xác định người dùng mới trong khung thời gian hai năm. Nếu bạn truy cập lại một trang web trong khung thời gian hai năm, bạn được coi là khách truy cập trở lại và nếu bạn truy cập lại trang web sau hơn hai năm, bạn sẽ được tính là khách truy cập mới.

Cách theo dõi khách truy cập mới so với khách truy cập quay lại

Tìm dữ liệu này trong Audience -> Behavior -> New vs Returning..

Bạn sẽ thấy một bảng so sánh hành vi của khách truy cập mới và khách truy cập cũ với một số chỉ số đã thảo luận trước đó, chẳng hạn như tỷ lệ thoát, số trang/phiên và thời lượng phiên trung bình.

Bạn có thể kiểm tra người dùng mới trong Chuyển đổi -> Tổng quan (Acquisition > Overview). Trong tab Chuyển đổi, bạn cũng sẽ có thể thấy Nguồn/Phương tiện của lưu lượng truy cập, cũng như Nguồn giới thiệu.

Nếu chỉ số khách truy cập quay lại của bạn cao hơn người dùng mới, thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có một nhóm người theo dõi trung thành. Tình huống ngược lại chứng tỏ rằng bạn có một số việc phải làm để khiến mọi người quay trở lại.

Thời gian người dùng ở lại trên trang web ảnh hưởng đến User Engagement

Đây là yếu tố tác động đến thứ hạng từ khóa trên trang web. Khi người dùng truy cập vào một trang web lâu thì Google sẽ đánh giá cao trang web đó. Và nó cho rằng đó là một trang uy tín.

Có hai cách để xem xét thời gian người dùng dừng lại trên trang:

  • Micro view: thời gian dành cho trang.
  • Macro view: trung bình thời gian phiên làm việc hoặc thời gian trung bình dành cho trang web

Ví dụ, một người trung bình đọc với tốc độ khoảng 200-250 từ mỗi phút. Nếu bạn có các bài viết dài 2.100 từ (độ dài bài đăng trên blog tối ưu, như được Phương tiện tìm thấy) và khách truy cập chỉ dành 10 giây trên trang đó, bạn có thể chắc chắn rằng họ không quan tâm lắm đến nội dung.

Tỷ lệ thoát khỏi trang web (exit rate)

Hầu như user sử dụng công cụ tìm kiếm Google sẽ không chỉ dừng ở việc click vào một trang. Họ cũng không tìm kiếm một từ khóa duy nhất rồi hoàn tất. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm nhiều từ khóa liên quan đến vấn đề. Và họ tìm kiếm nhiều hơn nữa cho đến khi có được thông tin đầy đủ nhất. Để cải thiện tỷ lệ thoát bạn phải mang đến nội dung giá trị cho người dùng. Khi nội dung giá trị có ích thì họ sẽ liên tục di chuyển từ trang này sang trang khác để đọc thông tin hay họ sẽ bị bạn kéo lại ở trong trang web của bạn lâu hơn.

Tỷ lệ bỏ trang web (bounce rate)

Các tỷ lệ trả lại là tỷ lệ người truy cập vào một trang web mà thoát sau khi chỉ xem một trang. Tỷ lệ thoát cho biết nội dung của bạn tốt như thế nào, bởi vì nếu mọi người rời đi mà không thực hiện hành động, thì nội dung của bạn không hoạt động tốt.

Mọi người có thể bị trả lại vì một số lý do:

  • CTA / phiếu mua hàng của bạn không rõ ràng.
  • Nội dung / ưu đãi của bạn không như họ mong đợi.
  • Họ đã chán.
  • Bạn không cung cấp một cái gì đó khác nhau.
  • Mặc dù điều quan trọng là phải đo lường mức độ tương tác của khách truy cập, điều quan trọng là phải đo lường mức độ thu hút của khách truy cập.

Bạn có thể có số lượng truy cập cao nhưng bạn cũng có tỷ lệ thoát cao. Điều này có nghĩa là nội dung của bạn không đủ hấp dẫn để khiến khách truy cập trang web theo dõi.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn nội dung của bounce rate và exit rate qua bài viết: Phân biệt Bounce rate và Exit rate? 2 thông số trên ảnh hưởng đến website như thế nào?

Tỷ lệ chuyển đổi là một trong những yếu tố của User Engagement

Sự tương tác của khách hàng có liên quan đến lợi nhuận tổng thể và có thể dẫn đến chuyển đổi.

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành các hành động mong muốn, chẳng hạn như:

  • Mua bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào của bạn.
  • Tải xuống ứng dụng, sách điện tử, v.v.
  • Liên hệ với doanh nghiệp của bạn / gửi biểu mẫu.
  • Tương tác với trang web của bạn theo một cách nào đó.

Tỷ lệ chuyển đổi cao cho bạn biết rằng các chiến thuật tiếp thị của bạn có hiệu quả. Vì chúng dẫn đến việc khách truy cập trang web của bạn hoàn thành mục tiêu cuối cùng.

Tỷ lệ chuyển đổi của website
Tỷ lệ chuyển đổi của website

Cách theo dõi Tỷ lệ Chuyển đổi

Điều tuyệt vời về tỷ lệ chuyển đổi là bạn có thể điều chỉnh chúng cho rộng hoặc cụ thể về những thứ như:

  • Tỷ lệ chuyển đổi tổng thể
  • Tỷ lệ chuyển đổi kênh tiếp thị
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ khóa

Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Pinterest đều có các công cụ phân tích tích hợp riêng có thể được sử dụng để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi. Đối với các trang web, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Google AdWords để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi nhất định.

Có một tab dành riêng trên Google Analytics dành cho chuyển đổi, cho phép bạn phân tích dữ liệu dựa trên mục tiêu, phân bổ hoặc kênh đa kênh. Ngoài ra còn có một tùy chọn dành riêng cho thương mại điện tử.

Kết luận

Các chỉ số tương tác của người dùng rất quan trọng để theo dõi vì tăng mức độ tương tác có liên quan đến tăng lợi nhuận. Tin tốt là tài khoản Google Analytics miễn phí có thể theo dõi hầu hết các số liệu này và tất cả các số liệu này đều có liên quan với nhau. Điều này có nghĩa là tối ưu hóa cho một số liệu có thể giúp cải thiện một số liệu khác.

Để có kết quả tốt nhất, hãy tập trung vào việc tạo nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn đọc, với các CTA rõ ràng. Từ đó, tập trung vào việc tối ưu hóa trang website của bạn và trải nghiệm trang website của người dùng – User Engagement.

Chúc bạn seo website thành công!