Để trở thành một SEOer chuyên nghiệp, bạn cần có kiến thức toàn diện tất cả các chủ đề liên quan đến SEO. Ngay cả khi đó là những yếu tố kỹ thuật và không dễ để tiêu hóa miếng nào. Và Schema markup là một trong những yếu tố như vậy.
Tuy nhiên, nếu hiểu được tầm hiệu quả quan trọng của Schema markup trong quán trình SEO web. Tôi chắc chắn là bạn sẽ cố gắng đọc nốt phần khó nuốt phía sau bài viết này đấy!
Schema markup là gì?
Schema markup (Dữ liệu có cấu trúc) là một đoạn code mà bạn đưa vào trang web của mình. Với mục đích giúp các công cụ tìm kiếm trả lại kết quả nhiều thông tin hơn cho người dùng. Schema markup cho phép bạn tạo các mô tả nâng cao xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời tạo ra ngữ cảnh phù hợp cho kết quả tìm kiếm dựa trên các thông tin quan trọng được đánh dấu bằng schema markup.
Schema markup có cấu trúc như thế nào?
Schema markup là một tập hợp các thẻ được thêm vào trong mã HTML của bạn. Chúng không thể hiển thị cho người dùng nhưng có thể được đọc bởi các công cụ tìm kiếm khi thu thập dữ liệu các trang của bạn. Dữ liệu có cấu trúc có thể ở dạng microdata hoặc json-ld.
Đừng lo lắng nếu điều này quá kỹ thuật đối với bạn. Vì ở phía bên dưới chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn phần cài đặt Schema markup mọi nền tảng web. Có nhiều cách dễ dàng để thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn mà không cần biết các chi tiết kỹ thuật thấp.
Dưới đây là một ví dụ về cách đánh dấu lược đồ trông như thế nào:
Tại sao cần có Schema markup trong SEO website?
Trên thực tế có hơn 1. 94 tỉ website trên toàn thế giới và số lượng ấy vẫn đang tăng lên nhanh chóng. Ngôn ngữ của nội dung trang web có thể dễ hiểu với con người. Nhưng với Search Engine thì không như thế. Nhất là đối với những từ ngữ đa nghĩa, cần hiểu theo ngữ cảnh. Vì vậy, một ngôn ngữ kết nối tốt, truyền tải thông tin nhanh chóng theo cách bot Google có thể hiểu là một giải pháp tuyệt vời đẩy nhanh quá trình seo web.
Chuẩn bị trang web của bạn cho SEO ‘tương lai’
Đầu tiên, đó là một tính năng đang có được chỗ đứng và Google chính thức tuyên bố rằng nó có thể là thứ sẽ đi vào thuật toán xếp hạng trong tương lai gần. Vì vậy, bên cạnh việc tận dụng các lợi ích được mô tả dưới đây, bạn cũng chuẩn bị trang web của mình cho SEO trong tương lai.
Làm cho đoạn tìm kiếm của bạn có nhiều thông tin và hấp dẫn
Thứ hai, dữ liệu có cấu trúc giúp tăng cường sự hiện diện của trang web của bạn trên SERPS với các đoạn mã phong phú . Điều này có nghĩa là mục nhập của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google sẽ hấp dẫn và nhiều thông tin hơn những mục khác và điều này sẽ dẫn đến CTR tốt hơn (nhấp qua tỷ lệ) và nhiều lượt truy cập vào trang web của bạn.
Schema markup tốt cho SEO Local
Với dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp địa phương của bạn. Bao gồm địa chỉ và thông tin liên hệ. Kết hợp với trang Google My Business được tối ưu hóa tốt. Nó có thể thúc đẩy local SEO của bạn.
Schema markup là bắt buộc cho Chiến dịch mua sắm của Google
Schema markup là một yêu cầu để chạy các chiến dịch Mua sắm thành công. Khi thiết lập các chiến dịch mua sắm trên Quảng cáo Google, bạn cần có microdata trên các trang đích sản phẩm của mình để Google có thể xác minh dữ liệu được gửi trong nguồn cấp dữ liệu mua sắm của bạn. Không có microdata, rất có thể các chiến dịch mua sắm của bạn sẽ không được tối ưu hóa.
Schema markup là bắt buộc cho các trang AMP
Các trang di động được tăng tốc phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu có cấu trúc cho một số tính năng nâng cao của chúng. Nếu bạn muốn các trang AMP của mình xuất hiện trong băng chuyền câu chuyện hàng đầu trên kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. Bạn cần phải có dữ liệu có cấu trúc được triển khai trên các trang AMP của mình.
Một số yếu tố cần quan tâm về Schema Markup
Trên thực tế, không có một chứng cứ nào có thể khẳng định Schema Markup ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web. Tuy nhiên nếu bạn đã seo một thời gian đủ dài bạn sẽ hiểu, thuật toán của Google không đơn giản như vậy. Có những yếu tố mà Google giấu nhẹm đi để tránh bạn spam. Cũng có thể hiểu như một yếu tố ngách khiến ai chú tâm vào seo web từ những điều ít chút tâm nhất sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn son với đối thủ của mình. Dưới đây là tập hợp những ảnh hưởng của Schema Markup đến SEO web.
CTR (Tỷ lệ nhấp)
Dữ liệu có cấu trúc có thể không phải là tín hiệu xếp hạng. Nhưng chắc chắn nó có thể giúp với thứ hạng, ít nhất là gián tiếp. Nó sẽ có tác động đến CTR của bạn (tỷ lệ nhấp). Với CTR cao hơn, mặc định thứ hạng của bạn sẽ thực sự cao hơn. Nếu nhiều người nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm của bạn, điều này sẽ gửi cho Google một tín hiệu rằng họ muốn đọc nội dung của bạn.
Để tôn vinh nhu cầu đó, Google có thể xếp hạng bài viết của bạn cao hơn để nhiều người sẽ thấy nó. Điều này xảy ra liên tục, vì vậy đừng hy vọng bài viết của bạn sẽ ở đó. Ngày mai, đối thủ cạnh tranh có thể thay đổi tiêu đề của họ và CTR của họ có thể cao hơn của bạn.
Quan tâm đến thứ tự ưu tiên
Bạn không nên ưu tiên bổ sung dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình. Trừ khi bạn xử lý xong các vấn đề quan trọng khác, như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và các yếu tố SEO OnPage khác.
Tại sao? Bởi vì Google cho biết họ hiểu nội dung và thông tin cần thiết để hiển thị các đoạn mã phong phú mà không có dữ liệu có cấu trúc, Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng chúng để hỗ trợ bot Google .
Một số nghiên cứu cho thấy việc triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn có thể tăng CTR lên tới 30%.
Kết luận
Phía trên là một số thông tin cơ bản về Schema Markup bao gồm khái niệm lẫn tầm quan trọng của nó trong quá trình thực hiện seo web. Hy vọng bạn đã kết nạp thêm một lượng thông tin hữu ích qua bài viết này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào đừng quên comment cho chúng tôi biết. Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả cho bạn.
Nào, giờ thì chuyển qua cài đặt Schema Markup cho website của bạn thôi!
- Nofollow và những điều bạn đang tìm kiếm
- Google Pigeon là gì? Làm gì tăng thứ hạng website bằng Google Pigeon?
- Tại sao trong SEO: content is king, backlink is queen
- SEO blogger và cách SEO Blogspot lên top hiệu quả nhanh nhất
- Phân biệt Bounce rate và Exit rate? 2 thông số trên ảnh hưởng đến website như thế nào?