Phân biệt Bounce rate và Exit rate? 2 thông số trên ảnh hưởng đến website như thế nào?

Bounce rate và Exit rate là một trong những thông số quan trọng để đánh giá hiệu quả website. Nhưng có rất nhiều SEOer có những nhầm lẫn hay thay thế giữa hai khái niệm trên. Nếu bạn vẫn đang hoang mang khi đọc đến dòng này thì bài viết này bạn không thể bỏ qua. Nó chắc chắn giúp ích cho bạn trong quá trình tối ưu hóa trang web của mình.

Bounce rate và Exit rate là gì?

Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) là tỷ lệ % lượng truy cập vào website của bạn và rời bỏ website của bạn mà không xem bất cứ một trang nào khác. Nghĩa là họ vào website và thoát ra luôn sau khi đọc nội dung trang web đó.
Exit Rate (tỷ lệ thoát) là tỷ lệ % người truy cập thoát khỏi website thông qua các webpages khác nhau. Nghĩa là họ đã truy cập vài trang khác nhau trên website rồi out ở một trang nào đó hay lượng Pageview lúc này đã lớn hơn 1.

Cách tính Bounce rate và Exit rate trong trang

Tuy là trường hợp đặc biệt của Exit Rate, nhưng tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate lại được tính bằng các chỉ số khá khác so với Exit Rate. Cụ thể:

Phân biệt cách tính Bounce rate và exit rate

Exit Rate được tính bằng số lần thoát trên trang của người dùng chia cho tổng số lần xem trang (pageviews). Có nghĩa là trong một lần truy cập, người đó có thể có nhiều lần xem trang. Trong khi đó, Bounce Rate lại được tính bằng số lần bỏ trang (truy cập trang rồi thoát ra luôn) chia cho số lần truy cập trang của người dùng. Tức là người dùng chỉ có một lần xem trang duy nhất.

Ví dụ về Bounce rate và Exit rate trong trang web

Bây giờ, hãy mở rộng ví dụ này để khám phá các số liệu Bounce Rate  và Exit Rate cho một loạt các ngày một phiên trên trang web của bạn.

  • Thứ hai : Trang B -> Trang A -> Trang C -> Thoát
  • Thứ ba : Trang B -> Thoát
  • Thứ 4 : Trang A -> Trang C -> Trang B -> Thoát
  • Thứ năm : Trang C -> Thoát
  • Thứ sáu : Trang B -> Trang C -> Trang A -> Thoát

Các tính toán % Exit rate và Bounce rate  là:

Exit rate:

  • Trang A: 33% (3 phiên bao gồm Trang A, 1 phiên thoát khỏi Trang A)
  • Trang B: 50% (4 phiên bao gồm Trang B, 2 phiên thoát khỏi Trang B)
  • Trang C: 50% (4 phiên bao gồm Trang C, 2 phiên thoát khỏi Trang C)

Bounce rate:

  • Trang A: 0% (một phiên đã bắt đầu với Trang A, nhưng đó không phải là phiên một trang, vì vậy nó không có Bounce rate  )
  • Trang B: 33% ( Bounce rate nhỏ hơn Exit rate , vì 3 phiên bắt đầu với Trang B, với một phiên dẫn đến thoát từ Trang B)
  • Trang C: 100% (một phiên bắt đầu với Trang C và nó dẫn đến thoát ngay từ Trang C)

Tại sao Bounce rate và Exit rate thường bị nhầm lẫn với nhau

Định nghĩa của Google về các chỉ số này khiến chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa hai chỉ số vì chúng nghe rất giống nhau.  Vì xét cho cùng, mục tiêu cơ bản của các số liệu này là giống nhau: tính phần trăm số người rời khỏi một trang sau khi mở nó. Chỉ những người thực sự quan tâm mới phân biệt hai khái niệm trên.

Đọc thêm bài viết liên quan:

Ý nghĩa của tỷ lệ bỏ trang và tỷ lệ thoát trang

Boucne Rate cho chúng ta thấy 2 khả năng đã xảy ra đối với trải nghiệm của người dùng. Đó có thể là sự yếu kém về chất lượng nội dung hoặc hình thức của trang web. Hoặc có thể là khả năng điều hướng người dùng chưa tốt của trang web. Tỷ lệ Bounce Rate càng cao càng cho nhà quản trị website thấy rõ được điều trên và càng ảnh hưởng nhiều đến website. Vì vậy, đây là chỉ số được đánh giá rất cao trong giới SEOer hay Webmaster.

Đọc thêm: 21 sai lầm ngớ ngẩn cần tránh khi tạo backlink

Ngược lại với Bounce Rate, Exit Rate lại không được đánh giá cao như người anh em chí cốt của nó. Tỷ lệ Exit Rate cao tại một trang nào đó trên website cho thấy trang web đó đã đánh mất sự thu hút đối với người dùng ở vị trí nào. Exit Rate cũng phản ánh một cách khá rõ về sự kém chất lượng của trang web đó và khả năng điều hướng còn chưa tốt của trang, nhất là so với các trang web trước đó.

Những yếu tố seo web có thể rút ra từ hai thông số Bounce rate và Exit rate

Giống với Bounce rate (tỷ lệ thoát), Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) cũng được sử dụng để đánh giá chất lượng của trang và khả năng điều hướng của trang đó. Ngoài ra, 2 chỉ số này còn được sử dụng để đánh giá việc đặt liên kết đã phù hợp hay chưa. Bounce Rate có chỉ số cao cũng có thể phản ánh việc viết nội dung cho các backlink về trang hoặc việc viết thẻ meta title (title tag) chưa được phù hợp với nội dung có trong trang.

Trong khi đó, Exit Rate cao lại thể hiện việc đặt các liên kết nội bộ (internal link) chưa được phù hợp. Có thể các liên kết này có nội dung không phù hợp với nội dung mà trang đang hướng đến. Hoặc liên kết nội bộ đó đem đến một trang web có nội dung không liên quan đến những gì mà người dùng đang quan tâm.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) cũng như Exit Rate (tỷ lệ thoát). Nếu bạn nhầm lẫn giữa hai khái niệm trên sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm SEO WEB bởi sự khác nhau về 2 yếu tố trên. Mỗi yếu tố đại diện cho mức độ hiệu quả khác nhau từ backlink, meta title đến heading, meta description,..Và từ đó bạn có thể thay đổi chiến lược cho phù hợp.

Chúc bạn thành công trong quá trình tối ưu hóa các bài viết của mình!