21 sai lầm ngớ ngẩn cần tránh khi tạo backlink

Tạo backlink là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn làm seo web. Backlink được so sánh như một tấm vé mời đến ngôi nhà website của bạn. Nếu ở đó, người tìm kiếm đạt được thứ họ cần bắt nguồn từ một website khác. Bên cạnh đó, càng có nhiều backlink từ những trang web chất lượng trả về trang web của bạn đồng nghĩa với việc Google đánh giá càng cao website của bạn. Bởi, một sự thật là bạn tốt thì mới được giới thiệu nhiều.

Một công thức đơn giản được phát hiện khi bạn muốn lên top Google: nội dung độc quyền, hấp dẫn + nhận nhiều backlink = Top đầu.

Một nghiên cứu của SEMRush cho thấy quan hệ trực tiếp giữa số lượng tên miền giới thiệu và xếp hạng tìm kiếm của một URL

uan hệ trực tiếp giữa số lượng tên miền giới thiệu và xếp hạng tìm kiếm của một URL
Quan hệ trực tiếp giữa số lượng tên miền giới thiệu và xếp hạng tìm kiếm của một URL

Mục lục bài viết

Tại sao việc tạo backlink lại hay mắc những sai lầm

Lý do một trang web bất kỳ liên kêt một link bên ngoài trang web của họ:

  • Làm cho nội dung của họ trông đầy đủ hơn.
  • Khiến bài viết của họ trông đáng tin cậy hơn.
  • Làm tăng thêm sức thuyết phục cho lập luận của họ.

Tức là bạn tạo ra giá trị cho người tạo backlink cho bạn. Với mục đích cuối cùng là tăng trải nghiệm trọn vẹn cho người tìm kiếm nội dung ấy, đó là một backlink tự nhiên. Nếu không làm được điều ấy, bạn sẽ phải đấu tranh với yếu tố backlink tự nhiên của trang web.

Một sự thật là chỉ có một lý do duy nhất phía sau lỗi tạo backlink: các liên kết cố tình trông “giả trân” vì mục đích của trang đích nơi trỏ backlink về. Đó là lý do trừ những trang web khổng lồ nhận được backlink thật từ những trang web con cùng chủ đề. Những trang web con con lại hằng ngày vật lộn với tạo backlink tự nhiên. Bên cạnh những hình phạt có thể xảy đến bất cứ lúc nào của Gã tìm kiếm khổng lồ.

Dưới đây là 22 sai lầm khi tạo backlink bạn cần nằm lòng. Dĩ nhiên, nếu bạn là những trang báo lớn, những doanh nghiệp xây dựng trang web hàng mấy mươi năm như web trẻ thơ, Dân trí, Báo Mới,..thì những điều này chỉ làm mất thời gian của bạn! Nhưng nếu bạn chỉ là một trang web đang hàng ngày tìm cách tối ưu tốt hơn thì triển ngay thôi pro!

Top 21 sai lầm khi tạo backlink

Cố gắng xây dựng liên kết đến Thin Content và không có giá trị

Bạn có thực sự nghĩ rằng bạn có thể nhận được các backlink từ FastCompany, BusinessInsider (hoặc bất kỳ trang web hàng đầu nào khác trong lĩnh vực của bạn) cho một bài viết 300 từ vô dụng không có gì ngoài ý kiến “chuyên gia” của riêng bạn? Không thể! Để có được liên kết, bạn cần tạo nội dung xứng đáng kiếm được liên kết.

Nếu không có nội dung hữu ích, chất lượng cao, có thể hành động và giải quyết vấn đề. không ai có thể thấy bất kỳ giá trị nào trong nội dung của bạn để liên kết với nội dung đó. Vì vậy, hãy ngừng yêu cầu mọi người liên kết đến trang chủ, trang sản phẩm hoặc nội dung khác không có giá trị đối với họ.

Viết bài Guest Post kém chất lượng chỉ để có được backlink

Bởi vì đại đa số nghĩ rằng Guest Post là một số cách tốn ít chi phí để có được backlink từ các trang web tốt nhất trong thị trường ngách của họ. Dưới đây là một số niềm tin chung:

  • Họ có thể thuê một người viết bài với mức giá thấp để viết bài cho họ
  • Họ có thể tạo nhiều phiên bản SPIN của cùng một “bài đăng” cho nhiều trang web.
  • Họ có thể sử dụng cùng một nội dung SPIN để liên kết trở lại các trang chính của trang web ấy.
  • Bất kỳ chủ sở hữu trang web nào cũng thích chấp nhận bài đăng của họ vì nó miễn phí

Hầu hết các blog hàng đầu trong bất kỳ ngách nào đều cảnh giác với các bài đăng của khách. Vì nó đã trở thành một kỹ thuật xây dựng liên kết spam. Matt Cutts thậm chí đã kêu gọi các Guest blogger. Đề nghị không nên sử dụng nó chỉ để xây dựng liên kết. Matt sau đó đã làm rõ rằng ông đang đề cập đến việc viết Guest blog chất lượng thấp. Được thực hiện với mục đích duy nhất là xây dựng liên kết.

Tự động tạo hàng ngàn backlink trong thời gian ngắn

Một trang web không tập trung vào tối ưu bài viết, không có thứ hạng cao trên Google. Đùng một phát lại nhận được lượt backlink lớn từ nhiều nguồn trong thời gian ngắn. Thuật toán của Google tạo ra không phải để làm cảnh bạn ạ! Các liên kết chất lượng thấp sẽ khiến bạn bị phạt nhanh hơn cả thời gian để chớp mắt.

Không sử dụng NoFollow cho các liên kết được tài trợ, quảng cáo

Lý tưởng nhất là bạn muốn nhận được các backlink “follow” theo ngữ cảnh từ các blog hàng đầu trong phân khúc khách hàng của bạn bằng cách sử dụng các bài Guest Post. Nhưng nhiều blogger sẽ không chấp nhận rủi ro. Nếu họ thấy thương hiệu đề cập hoặc liên kết đến một công cụ hoặc nền tảng cụ thể. Họ sẽ từ chối nội dung vì tập trung về quảng cáo. Hoặc là họ đề nghị bạn trả tiền cho nó và xuất bản bài đăng trong phần “Bài đăng được tài trợ” của họ.

Không có gì sai khi xuất bản bài viết được tài trợ. Miễn là bạn tạo liên kết của mình “NoFollow”. Google có chính sách nghiêm ngặt đối với các liên kết được tài trợ và yêu cầu tất cả các liên kết phải trả tiền để sử dụng thẻ “NoFollow”.

Lãng phí các backlink khó kiếm vì liên kết nội bộ kém

Thật khó để tạo backlink từ một trang web hàng đầu. Nhưng khi bạn có được những backlink tốt, bắt buộc phải tận dụng tối đa nó. Thật không may, hầu hết các trang web không tận dụng tốt. Bởi vì cấu trúc liên kết nội bộ kém và không nhất quán của họ.

Làm thế nào để liên kết nội bộ liên quan đến backlinks?

Một backlink là một phiếu tín nhiệm từ một trang web này đến một trang web khác. Nếu một trang có thẩm quyền như MOZ, HubSpot hoặc BusinessInsider (hoặc bất kỳ trang web hàng đầu nào khác trong lĩnh vực của bạn) liên kết đến một trang trên blog của bạn, Google sẽ coi đó là một phiếu tín nhiệm lớn cho trang cụ thể đó. Do kết quả của backlink này, độ tin cậy của trang cụ thể đó trên trang web của bạn tăng lên.

Không giữ Backlink tự nhiên của DoFollow và NoFollow

Liên kết NoFollow không vượt qua bất kỳ thẩm quyền nào. Họ vẫn gửi cho bạn lưu lượng truy cập giới thiệu và xây dựng nhận thức về thương hiệu như các liên kết do-follow thông thường. Họ làm cho hồ sơ liên kết của bạn trông tự nhiên hơn.

Hãy nhớ những gì Matt Cutts nói về việc giữ liên kết của bạn tự nhiên. Có phải tự nhiên một trang web chỉ có các liên kết do-follow không? Hoặc có tất cả các liên kết của nó chỉ đến từ các diễn đàn hoặc bài đăng trên blog hoặc bất kỳ nguồn số ít nào khác?

Câu trả lời là không! Một hồ sơ liên kết tự nhiên có sự kết hợp tốt giữa các liên kết Follow và NoFollow đến từ nhiều nguồn khác nhau. Như bài viết, bình luận blog, hình ảnh, phương tiện truyền thông xã hội, diễn đàn, danh sách tài nguyên, thông cáo báo chí, v.v.

Liên kết Spam trên Diễn đàn và Bình luận Blog

Nhưng nếu bạn đang tự động gửi spam nhận xét hoặc thuê các hợp đồng Fiverr giá rẻ để giúp bạn có hàng trăm liên kết diễn đàn, bạn sẽ trả tiền để bị phạt. Không có gì sai khi để lại những bình luận sâu sắc, chi tiết và thực sự hữu ích trên blog hoặc diễn đàn có liên quan đến cuộc thảo luận và thêm giá trị. Trên thực tế, chúng tuyệt vời để kết nối và xây dựng nhận thức về thương hiệu .

Đây là một ví dụ về một nhận xét hữu ích.

“Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con người thực sự tên là iMediaDesign chưa?
Tôi cũng không.”

Những bình luận như vậy không chỉ lãng phí thời gian, mà còn khiến bạn bị phạt khá nhanh nếu bạn làm điều này trên quy mô lớn. Nói tóm lại, đừng cố đánh lừa Google và chỉ để lại những bình luận làm tăng giá trị cho cuộc thảo luận.

Nhận Backlink từ các trang web không có kiểm soát biên tập

Có những trang web nơi bạn có thể gửi một bài viết (với các backlink của bạn) và được xuất bản trong vòng vài phút. Điều này có tốt không? Câu trả lời là không. Các trang web không có kiểm soát biên tập là cơ sở gây giống cho các liên kết spam, nội dung quay vòng và các sơ đồ liên kết.

Liên kết với các trang web xấu

Tạo backlink từ các trang web cũng liên kết đến các bài viết được sao chép, nội dung mỏng, spam, người lớn và các trang web cờ bạc chỉ có thể làm một điều – phá hủy danh tiếng của bạn và khiến bạn bị phạt. Điều này xảy ra khi bạn tiếp tục nhận được các backlink giá rẻ từ các trang web không có kiểm soát biên tập bài viết hoặc chất lượng.

Sử dụng cùng một Anchor-text được tối ưu hóa quá mức

Seoer mới thích backlink với văn bản neo khớp chính xác (còn được gọi là văn bản neo được tối ưu hóa quá mức). Một kết hợp chính xác hoặc neo được tối ưu hóa quá mức được tạo thành từ chính xác từ khóa bạn muốn xếp hạng.

Nó có thể giúp bạn xếp hạng cho từ khóa đó.

Nhưng nếu hầu hết các liên kết của bạn sử dụng văn bản neo được tối ưu hóa (hơn 1-2%), Google Penguin (một bản cập nhật thuật toán nhắm mục tiêu liên kết văn bản neo được tối ưu hóa quá mức) sẽ giúp bạn.

Để phân phối văn bản neo tự nhiên, bạn có thể sử dụng kết hợp các loại văn bản neo sau

Brand văn bản neo (tên thương hiệu của bạn, ví dụ: SeoTopWebsite, ezCloude, Vinamilk).
URL trần trụi (https://seo.bnn.vn).
Văn bản neo chung (ví dụ: Đọc thêm, bấm vào đây).
Brand + neo từ khóa (ví dụ: Hướng dẫn tối ưu Onpage của SeoTopWebsite).
LSI / Từ đồng nghĩa (ví dụ: Làm thế nào để viết tiêu đề thu hút).
Văn bản neo phù hợp một phần (ví dụ: 10 mẫu tiêu đề thu hút).
Văn bản neo phù hợp chính xác (ví dụ: tiêu đề thu hút).
Cấu hình liên kết tự nhiên không có 50% liên kết với văn bản neo khớp chính xác.

Trong thực tế, với Penguin, bất kỳ trang web nào có hơn 1-2% văn bản neo phù hợp chính xác đều đang rơi vào tầm ngắm nguy hiểm.

Tốt nhất, các liên kết của bạn nên được phân phối giữa văn bản neo có thương hiệu, trần trụi, một phần và chung chung.

Xây dựng liên kết từ các trang web Outbound link quá mức

Theo Link-Assistant, nên tránh mọi backlink từ các trang web có quá nhiều (1000+) liên kết đi ra trang khác.

Có 2 lý do cho điều này:

  • Có nhiều khả năng nhiều trang web được liên kết là spam và chất lượng thấp.
  • Ngay cả khi chúng không phải, rất nhiều liên kết đi từ một trang làm giảm sức mạnh của backlink

Liên kết từ các trang web không liên quan gì đến Niche của bạn

Trong các trường hợp thông thường, một blog về “đan áo len” có liên kết với một công ty Camera CCTV, blog công thức làm mỹ phẩm và một trang web quảng cáo quần áo không? Tôi không thể nghĩ ra bất kỳ lý do tại sao nó nên là như thế. Làm thế nào về việc nhận liên kết từ các trang web bằng tiếng Trung, tiếng Nga hoặc tiếng Tây Ban Nha khi đối tượng mục tiêu của bạn nói tiếng Anh?

Bất kỳ liên kết trỏ đến trang web của bạn nên có liên quan và có ý nghĩa trong bối cảnh của trang web.

Ví dụ: Một trang về xe máy liên kết đến một trang về thức ăn cho chó có ý nghĩa gì không? Không nhiều lắm.

Đó, ở đó mới chính là lý do tại sao liên kết các trang có nội dung không liên quan chỉ làm giảm mức độ tin cậy trang web của bạn mà thôi.

Tham gia các chương trình trao đổi liên kết

Liên kết đối ứng (trao đổi liên kết với các trang web khác) đã trở thành một thông lệ SEO phổ biến trong một thời gian dài.

Và có những lúc nó hoàn toàn tự nhiên và có ý nghĩa. Vì vậy, nếu bạn thỉnh thoảng làm điều đó, không có vấn đề gì trong đó. Nhưng tham gia vào các chương trình trao đổi liên kết hàng loạt nơi bạn trao đổi liên kết với hàng trăm trang web là một lá cờ đỏ rõ ràng và KHÔNG BAO GIỜ nên thực hiện.

Sử dụng các kỹ thuật xây dựng liên kết rủi ro như PBN

Xây dựng liên kết với Mạng Blog cá nhân (PBN) là một chủ đề nóng giữa các SEO và các nhà tiếp thị liên kết. PBN là một mạng lưới các trang web, thường chỉ có một chủ sở hữu, được thiết lập cho mục đích duy nhất là tạo backlink đến một trang web cụ thể để tăng thứ hạng tìm kiếm.

Có sự bất đồng cho dù đây là kỹ thuật SEO Mũ đen hay Mũ xám. PBN có thể giúp bạn xếp hạng cho từ khóa mục tiêu của bạn khá nhanh. Nhưng có một vài vấn đề vì bạn nên tránh xa chúng.

  • RẤT khó để tạo ra một PBN nằm dưới radar của Google. Sớm muộn gì nó cũng sẽ bị lộ.
  • Khi một PBN bị phạt, tất cả các trang web liên quan đến nó cũng bị ảnh hưởng.
  • Câu chuyện Đạo đức: Giữ sạch sẽ và giữ an toàn nếu bạn muốn duy trì công việc lâu dài.

Không sử dụng ALT-text trong liên kết hình ảnh

Alt-Text là văn bản được sử dụng để mô tả một hình ảnh. Khi bạn tạo một liên kết hình ảnh trong một bài đăng của khách, đừng bao giờ quên thêm “ALT-text” vào đó vì Google sử dụng nó làm văn bản neo cho hình ảnh. Sử dụng nó làm cho liên kết hình ảnh của bạn hữu ích hơn nhiều.

Chỉ xây dựng liên kết đến trang chủ website

Backlinks vào trang chủ của trang web của bạn là tốt cho nhận thức về thương hiệu. Nhưng quá nhiều trong số chúng có thể khiến bạn gặp rắc rối với các thuật toán của Google.

Bởi vì tạo backlink tự nhiên thường được trỏ đến các trang tài nguyên, tham chiếu dữ liệu, phỏng vấn hoặc bất kỳ trang nào khác thực sự có nội dung hữu ích và được liên kết theo ngữ cảnh với nội dung.

Trang chủ của trang web của bạn hiếm khi có bất kỳ sự liên quan theo ngữ cảnh nào với các trang web khác trừ khi bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn hoặc thực hiện các hoạt động PR khác. Chỉ cần giữ một kết hợp thích hợp của trang chủ và backlink trang nội bộ để giữ an toàn.

Nhận backlink sitewide và footer

Liên kết chân trang (footer) hoặc toàn trang (sitewide) cung cấp giá trị 0 cho người dùng và chủ yếu được sử dụng như một cách nhanh chóng và rẻ tiền để tăng thứ hạng tìm kiếm (điều hiếm khi xảy ra).

Xây backlink từ bài viết / Directory web và bookmarking site

EzineArticles – Trang web nơi hàng trăm ngàn bài viết (chủ yếu là mỏng, quay và sao chép) về hầu hết mọi chủ đề có thể được xuất bản để có được các backlink giá rẻ. Chúng là một trong những trang bị ảnh hưởng xấu nhất bởi bản cập nhật Google Panda (hãy xem thứ hạng của chúng giảm sau khi cập nhật).

Đáng ngạc nhiên là, mọi người vẫn xây dựng liên kết từ Ezine và các trang web gửi bài viết như vậy. Không cần phải nói rằng họ hoàn toàn lãng phí thời gian vì mục đích duy nhất của nội dung trên các trang web đó là xây dựng liên kết chứ không phải người dùng. Điều tương tự cũng áp dụng cho các thư mục web chất lượng thấp, nơi mọi người có thể gửi trang web của họ và được chấp nhận ngay lập tức.

Nếu bạn cần các liên kết thư mục web, hãy bám vào trang web phổ biến như Dmoz, Alltop, v.v … có quy trình phê duyệt và kiểm soát chất lượng phù hợp.

Không bảo vệ website chống lại spam và các liên kết chất lượng thấp

Luôn luôn để mắt đến bất kỳ liên kết xấu nào trỏ đến trang web của bạn. Nếu bạn thấy chúng, hãy sử dụng Công cụ Disavow Links của Google để loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.

Sử dụng cùng một Email Tiếp cận Mọi người Khác Sử dụng

Nhưng xin Chúa đừng xấu hổ bằng cách sử dụng cùng một mẫu tiếp cận email mà mọi blogger và người xây dựng liên kết khác trên thế giới đang sử dụng. Chỉ cần xem email này (tôi sẽ cho bạn biết có gì sai với nó trong giây lát)!

Bạn có nhận ra điều gì bất thường không?
Bạn có nhận ra điều gì bất thường không?

Đây là lý do tại sao email này rất vô dụng

  • Một blogger nổi tiếng đã chia sẻ mẫu email CHÍNH XÁC này trên blog của anh ấy vài năm trước. Vì vậy, hàng ngàn người phải đã sao chép nó.
  • Tôi đã nhận được email CHÍNH XÁC này từ hàng chục người khác trong 1 năm qua.
  • Tôi chưa bao giờ đăng bài viết của khách trên blog cá nhân của mình (xem điểm số 2 trong hình ảnh) và tôi không tìm kiếm thêm.

Chỉ kết nối với các website khác khi bạn cần họ

Khi bạn có mối quan hệ tốt với các blogger và các trang khác trong thị trường ngách của mình. Việc nhận được các liên kết ngược trở nên dễ dàng hơn nhiều .

Nhưng các mối quan hệ không được xây dựng trong một sớm một chiều. Bạn không thể liên hệ với mọi người chỉ khi bạn cần liên kết ngược hoặc bất kỳ ưu đãi nào khác. Xây dựng mối quan hệ đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhất quán và sẵn sàng cung cấp giá trị miễn phí cho người khác. Rất ít nhà tiếp thị được chuẩn bị để làm điều đó.

Theo George Levinger, nhà tâm lý học hàng đầu, các mối quan hệ của con người thường trải qua 5 giai đoạn.

  • Đầu tiên, bạn tạo ấn tượng và cho người kia lý do để kết nối với bạn.
  • Cùng với thời gian, bạn xây dựng lòng tin bằng cách nhất quán trong hành động của mình.
  • Xác định các nhà tiếp thị và người viết blog mà bạn muốn xây dựng mối quan hệ.
  • Kết nối với họ trên phương tiện truyền thông xã hội và đăng ký blog của họ.
  • Chia sẻ nội dung của họ và trả lời các bài đăng trên mạng xã hội của họ.

Kết luận

Trên đây là những sai lầm khiến backlink của bạn tạo cũng như không. Bên cạnh đó, còn có thể nhận đánh giá thấp từ Google. Làm Seo web là một quá trình. Đi một bước chắc một bước hơn là bạn cứ chạy băng băng và vấp ngã!