Thẻ Canonical là gì? Tối ưu hóa thẻ Canonical trong SEO

Thẻ Canonical có thể sẽ là định nghĩa khá lạ lẫm đối với không ít các SEOer. Bởi nó liên quan nhiều hơn đến SEO kỹ thuật. Cần người làm SEO am hiểu một chút về mã nguồn của website và phải là người rành code.

Vì thế nên thực tế thì thẻ canonical không được mấy SEOer để tâm. Dĩ nhiên nếu bạn đã tìm kiếm tới đây thì tôi cũng không ngại bật mí cũng như cách tối ưu hóa thẻ Canonical. Một “bí quyết ngách” giúp website của bạn chiếm ưu thế hơn với những website khác trên thị trường.

Thẻ canonical

Thẻ canonical là url của trang chuẩn nhất trong số những trang có nội dung tương tự hoặc trùng lặp nhau trên site của bạn. Hay định nghĩa khác đi, trong số những trang trùng lặp, cần có 1 trang làm chuẩn. Và trang đó chính là Canonical Url.

Chỉ định một con gà làm chuẩn trong một đàn gà giống nhau tương tự canonical url

Ví dụ, trên website có 2 trang về 1 sản phẩm cụ thể, chỉ khác nhau về một vài thuộc tính. Nếu bạn không nêu rõ đâu là URL chuẩn thì Google sẽ thay bạn chọn URL chuẩn. Hoặc xem các trang này có tầm quan trọng như nhau. Cả 2 đều không có lợi cho website của bạn.

Tại sao nên dùng thẻ Canonical Url để SEO website?

Bản thân  Search Engine (SE) rất dị ứng với nội dung bị trùng lặp giữa các website. Bởi nội dung trùng lặp gây tốn thời gian cũng như tài nguyên đồng thời gây khó chịu cho người tìm kiếm thông tin. 

Do đó, một khi website của bạn chỉ rõ trang nào là chuẩn trong nhóm trang có nội dung bị trùng lặp. Có nghĩa là bạn đang giúp cho SE dễ dàng hơn trong thu thập và phân loại thông tin. Rõ ràng góp phần tối ưu hóa cho website.

Làm thế nào để tối ưu thẻ Canonical Url

Việc này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chọn trang nào là trang chuẩn. Sau đó đặt trong thẻ <head> dòng mã sau:

Tối ưu hóa thẻ Canonical Url

Nên thay đoạn /url-chuan/ bằng Url chuẩn và đầy đủ

Kiểm tra tính tối ưu Canonical Url 

Công việc này khá đơn giản, bạ hãy xem 3 yếu tố cần audit:

  • Trang đã có thẻ canonical chưa? Dùng công cụ như SEOquake, Moz,..để kiểm tra.
  • Thẻ canonical đã trỏ đúng đến trang chuẩn hay chưa?
  • Những trang này có được lập chỉ mục hay không? Hãy kiểm tra trên Google với cú pháp: site:url

Nếu trang web của bạn hiện tại đang thiếu yếu tố nào, hãy bổ sung ngay yếu tố ấy khi làm SEO.

Những tiêu chuẩn sử dụng thẻ Canonical

Quy tắc số 1: Sử dụng URL tuyệt đối

Google tuyên bố rằng cách tốt nhất là không sử dụng các đường dẫn tương đối, bạn nên để URL của mình là link tuyệt đối. Tức là dùng rel=canonical khi đường dẫn của bạn đã được tối ưu.

Giải pháp là bạn nên sử dụng cấu trúc sau: <link rel =”Canonical” href=”https://domain.com/sample-page/” />\

Quy tắc số 2: Sử dụng URL chữ thường

Vì Google có thể coi URL chữ hoa và chữ thường là hai URL khác nhau. Vì thế, cách tốt nhất để google lập chỉ mục đúng link chính có url là chữ thường, bạn nên sử dụng Canonical tags cho Url chữ thường.

Quy tắc số 3: Sử dụng phiên bản miền chính xác ( HTTPS so với HTTP )

Nếu website của bạn đã chuyển sang SSL, hãy đảm bảo rằng bạn đã khai báo đúng với Google các liên kết được chuyển sang HTTPS trong các thẻ rel=canonica. Bởi nếu bạn khai báo nhầm URL cũ là HTTP có thể sẽ dẫn đến nhầm lẫn và thay đổi thứ hạng website.

Bạn có thể sử dụng thẻ canonical với cú pháp như sau: canonical là gì

  • <link rel=“canonical” href=“https://domain.com/sample-page/” />
  • Còn nếu website của bạn chưa chuyển từ HTTP sang HTTPS, bạn có thể sử dụng rel=canonical với cú pháp sau:
  • <link rel=“canonical” href=“http://domain.com/sample-page/” />

Quy tắc 4: Mỗi website chỉ nên sử dụng một thẻ Canonical

Bạn nghĩ rằng Canonical có thể sử dụng càng nhiều càng tốt để ngăn chặn việc trùng lặp nội dung? Thực tế, nếu website của bạn có nhiều khai báo thẻ rel=canonical thì Google có thể sẽ bỏ qua tất cả các gợi ý rel=canonical đó.