Tối ưu hóa Pagerank cho website leo hạng

Tối ưu hóa Pagerank là một trong những cách khiến trang web của bạn leo hạng Google. Không có lý do gì để bạn bỏ qua những thông tin hữu ích về Pagerank. Ngay sau đây, hãy cùng SEO BNN tìm hiểu luôn nhé!

Các yếu tố tối ưu hóa Pagerank cho website

Một số yếu tố ảnh hưởng đến Pagerank mà bạn nên chú ý:

Liên kết nội bộ (Internal link)

Backlinks không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Mọi người có thể liên kết đến bất kỳ trang nào trên trang web mà họ chọn và họ có thể sử dụng bất kỳ văn bản nào họ thích. Nhưng liên kết nội bộ lại khác! Bạn có toàn quyền kiểm soát chúng. Nhưng đây là một vài cách để bạn cải thiện pagerank với liên kết nội bộ của mình.

Giữ nội dung quan trọng càng gần trang chủ của bạn càng tốt

Trang chủ của bạn gần như chắc chắn là trang mạnh nhất trên trang web của bạn.

1.Hầu hết các backlink sẽ trỏ đến trang chủ của bạn
Bạn có thể thấy rằng số lượng liên kết đến trang chủ của bạn là cao nhất trong số các trang trên trang web của bạn.

2.Hầu hết các URL trong web liên kết với trang chủ thông qua nút home

Vì vậy, một trang càng gần với trang chủ của bạn (về mặt cấu trúc liên kết nội bộ), thì càng nhận được nhiều authority.
Đó là lý do tại sao bạn nên đặt nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt.

Nhưng, bạn không thể liên kết trang chủ với tất cả các trang của mình.

Tin vui là trang chủ của bạn không phải là trang có giá trị cao duy nhất trên một trang có khả năng chuyển quyền sang các trang khác.
Nếu bạn rất muốn gửi thêm “link juice” đến một trang cụ thể, hãy làm điều này:

  • Sử dụng báo cáo “Best by Links” để tìm các trang có thẩm quyền cao nhất trên trang web của bạn.
  • Liên kết trang này đến trang mà bạn đang cố gắng tăng UR cho nó.

Sửa các trang web “mồ côi”

PageRank truyền khắp một trang web thông qua các internal link và external link.
Điều đó có nghĩa là “link juice” chỉ có thể chảy đến một trang nếu nó thực sự liên kết từ một hoặc nhiều trang trên web.

Nếu một trang không có bất kỳ liên kết nào, thì nó được gọi là một trang “mồ côi” hay orphan pages. Để tìm các trang như vậy, trước tiên bạn cần một danh sách tất cả các trang web trên web của bạn. Khi bạn đã có danh sách này, hãy thu thập dữ liệu trang web của bạn trong công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs, sau đó hãy sử dụng Internal link đến chúng.

Liên kết ngoài (Extenal link)

Nhiều người cảm thấy rằng việc liên kết với các web khác sẽ kìm hãm thứ hạng website của họ. Điều đó không hề đúng.  Các liên kết bên ngoài sẽ không gây hại cho bạn, vì vậy bạn không nên lo lắng về việc liên kết đến các trang web khác. Đúng là bạn càng có nhiều liên kết trên một trang, thì càng ít giá trị mà mỗi liên kết sẽ chuyển đến.

Nhưng tôi khá chắc chắn rằng vào năm 2018, việc tính toán giá trị của mỗi liên kết trên một trang không đơn giản như vào giữa năm 1990, khi Google nộp bằng sáng chế PageRank ban đầu. Vì vậy, trong khi bạn có thể tích trữ các liên kết và không liên kết với bất kỳ ai, điều đó không có nghĩa là Google sẽ thưởng cho bạn vì đã làm như vậy.

Không liên kết với bất kỳ website nào khác cũng giống như việc bạn đang thao túng liên kết, cố gắng điều hướng PageRank trên website của mình. Điều này không tự nhiên chút nào và Google cũng không thích như thế. Liên kết bên ngoài tồn tại bởi vì chúng phục vụ một mục đích. Nó hướng người đọc đến các nguồn kiến thức mở rộng nếu người đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm.
Dưới đây là một vài cách outlink bạn có thể làm theo:

Đừng “nofollow” các liên kết bên ngoài, trừ khi nó thật sự cần thiết

Đây là những gì Google nói về các liên kết nofollow:

Một số trang web (Forbes, HuffPo, v.v.) hiện tại “nofollow” tất cả các liên kết bên ngoài của họ theo mặc định.

Liệu đây có phải là cách làm tốt? Không hẳn vậy.

Hầu hết các trang web này đã chọn làm như vậy bởi vì một số copywriter của họ đang bí mật bán các liên kết từ các bài viết của mình.
Và vì vậy, một lệnh cấm đối với các liên kết bên ngoài “dofollow”đã được lập ra..

Nhưng rất có thể bạn không gặp vấn đề này.

Trong trường hợp đó, bạn không cần phải nofollow tất cả các liên kết bên ngoài của bạn. Mà chỉ nên “nofollow” liên kết bên ngoài:

  • Link ra các trang nghi vấn: Trong trường hợp này, bạn có thể muốn đặt ra câu hỏi liệu bạn có nên liên kết với trang đó không;
  • Link đến từ bài post trả phí: Những bài “sponsor post” đồng nghĩa với việc bất kì liên kết nào trong bài đăng sẽ là một link cực kỳ hiệu quả. Đây chính xác là những gì thuộc tính của nofollow dành cho.

Sửa các liên kết ngoài bị hỏng

Liên kết bên ngoài bị hỏng góp phần vào một trải nghiệm xấu cho người dùng. Những liên kết này cũng làm thất thoát PageRank. Làm thế nào để bạn sửa chữa chúng? Trước tiên bạn cần tìm ra các trang 404. Và sau đó hãy chuyển hướng 301 Redirect chúng đến các trang trong website có liên quan.

Backlinks tăng PageRank của liên kết đến trang. Tuy nhiên, không phải tất cả các backlinks đều tạo ra cùng giá trị như nhau. Google xem xét hàng trăm yếu tố để xác định giá trị thực của một backlinks.

Dưới đây là một vài kĩ thuật hữu ích để tận dụng tối đa các backlinks của bạn:

Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang URL cao

PageRank được truyền giữa các trang, không phải tên miền. Một liên kết từ trang có authority cao đến trang có authority thấp sẽ có giá trị cao hơn liên kết từ trang có authority thấp đến trang có authority cao.

Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “link juice”

Các backlinks không chỉ thúc đẩy quyền hạn của các trang web mà nó trỏ link đến, mà còn cho mọi trang được liên kết nội bộ trên trang web.  Lý do là, PageRank chạy từ trang này sang trang khác thông qua các liên kết nội bộ. Nhưng nếu bạn có các backlinks trỏ đến một trang bị hỏng, thì bất kỳ “link juice” nào đều bị lãng phí bởi vì nó không có nơi nào để chảy đến. Do đó, bạn nên sửa bất kỳ trang bị hỏng nào có backlinks trỏ đến chúng. Bạn có thể tìm thấy các trang như vậy bằng cách thêm bộ lọc “404 not found” vào báo cáo Best by links.

Site Explorer -> nhập tên miền của bạn -> Best by links -> add a 404 filter 

Tìm kiếm trang bị hỏng

Điều này cho bạn thấy tất cả các trang bị hỏng trên trang web của bạn, cộng với số lượng liên kết nó từng có.

Đừng bị che mắt bởi “authority”; context cũng quan trọng

Tối ưu hóa PageRank rất quan trọng, context (bối cảnh để đặt liên kết) cũng vậy. Hãy tưởng tượng rằng bạn có một blog về mèo và bạn viết một bài đăng trên blog về việc con mèo đã cào vào chỗ ngồi của chiếc xe hơi BMW của bạn. Trong bài đăng, bạn liên kết đến một trang sản phẩm có liên quan trên trang web chính thức của BMW.

Liệu liên kết này không liên quan vì nó đến từ một blog về mèo?

Không. Nó vẫn hoàn toàn hợp pháp và có liên quan.
Tuy nhiên, có thể có ít giá trị hơn trong mắt Google so với một liên kết từ một blogger nổi tiếng khác, người đã viết toàn bộ bài viết về mẫu xe BMW đó một cách cụ thể.

Một số công cụ để Check PageRank

Có nhiều công cụ có thể sử dụng để check và tối ưu hóa Pagerank cho website như Google Toolbar, PageRank Status extension của Chrome hoặc Add-on SEO Quake của Firefox.

Ngoài ra, có một số công cụ hữu ích khác để kiểm tra chất lượng và tối ưu các liên kết đến website như sau:

Hầu hết các website mới khởi tạo hoặc các trang chỉ có được một số ít các liên kết thường có PageRank từ 0 – 3. Nếu bạn là chủ website của một business nhỏ, PR từ 2-3 là một con số tương đối hợp lý.
Các website có lượng truy cập tương đối lớn và có nhiều liên kết từ các site khác trỏ đến có Pagerank trong khoảng 4 – 6. Pagerank từ 7 trở lên thường được dành cho những website của các công ty lớn như Microsoft, Facebook, Google. Do vậy tùy thuộc quy mô và sự đầu tư của một website mà mục tiêu PageRank nên được đánh giá khác nhau.

Kết luận

Một số thông tin cơ bản để tối ưu hóa Pagerank ở trên hy vọng có thể giúp ích bạn trong quá trình seo web lên top. Hãy để cho chúng tôi những thắc mắc của bạn hoặc những điều thú vị mà bạn biết về Pagerank, nhé!