[SITEMAP WEBSITE] Để tối ưu SEO, hãy tạo sơ đồ trang web

Bạn có biết về thuật ngữ sitemap website không? Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe về nó thì chắc chắn bài viết này là dành cho bạn. Vì những lợi ích tuyệt vời của sitemap website mang lại trong quá trình seo web.

Sitemap website – Sơ đồ trang web là gì?

Sơ đồ trang web là một tệp ở dịnh dạng .XML liệt kê tất cả các nội dung quan trọng trên trang web. Nó giúp công cụ tìm kiếm xác định cấu trúc trang web của bạn. Bất kỳ trang hoặc tệp nào bạn muốn hiển thị trong công cụ tìm kiếm phải có trong sơ đồ trang web của bạn. Chẳng hạn như cấu trúc tiêu đề trang web nội dung, danh mục, nhận xét,…

Tuy nhiên, mỗi sitemap website chỉ cho phép giới hạn số lượng liên kết cần khai báo. Cụ thể là bạn không thể liệt kê hơn 50.000 liên kết URL với kích thước quá 50MB cho 1 lần xác minh.

Nếu website của bạn có nhiều hơn các liên kết quan trọng cần phải khai báo, bạn cần tạo thêm sơ đồ trang web mới hoặc nhiều sơ đồ website khác nữa và xác minh với Google.

Tại sao cần phải có sitemap website?

Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trên web. Vì vậy nó rất quan trọng trong việc tối ưu hóa web chuẩn SEO.

Hãy so sánh sơ đồ trang web của bạn như một ngôi nhà và danh mục hoặc liên kết của trang web như một căn phòng. Sơ đồ trang web XML đóng vai trò như một bản thiết kế cho ngôi nhà của bạn. Trong đó, mỗi trang web là một phòng. Sơ đồ website chi tiết giúp Google hiểu được website của bạn hoạt động như thế nào. Dễ dàng tìm kiếm và xác minh các thông tin trên web, nhanh chóng lập chỉ mục.

Sitemap website XML rất quan trọng với SEO. Vì chúng giúp Google dễ dàng tìm thấy các thông tin trên trang web của bạn. Từ đó Google xếp hạng rank web. Hiểu được nội dung nào của bạn là quan trọng và xếp thứ hạng tốt hơn.

Vì thế việc khai báo sitemap website với Google Webmaster Tools rất quan trọng vì các công cụ tìm kiếm không thể xếp hạng nội dung của bạn mà không lập chỉ mục trước đó. Hơn nữa, với các trang thương mại điện tử, trang web không có cấu trúc hoặc các liên kết chặt chẽ, web có nhiều nội dung, web lớn là những trang rất cần sơ đồ website.

Sử dụng sơ đồ website như thế nào hiệu quả cho SEO?

XML có các phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản tương ứng với 1 mã hóa. Với sơ đồ trang web phiên bản phải là 1.0 và mã hóa là UTF ‑8. Bạn có thể xem cấu trúc sơ đồ trang web phiên bản 1.0 dưới đây:

<?xml version=”1.0″ encoding=”UTF-8″?>
Bạn có thể chỉ định vị trí cho các URL. Ví dụ nếu bạn muốn ưu tiên vị trí, tầm quan trọng của URL đó khi khai báo với Google. Bạn có thể chọn các liên kết chính, quan trọng của web và ưu tiên các liên kết này nằm trên đầu sơ đồ trang web.

Ngoài ra, bạn còn có thể tăng mức độ ưu tiên những URL này so với tất cả các URL khác có trên website bằng cách tăng điểm giá trị lên cao. Giá trị tăng dần từ 0,0 đến 1,0. Liên kết URL nào càng có điểm giá trị cao càng là URL quan trọng. Và sẽ được ưu tiên xác minh với Google.

Đọc thêm: Những trường hợp nên dùng Canonical URL nâng Top Seo

Cách tạo sitemap website

Tạo sơ đồ trang web trong WordPress

Muốn cài đặt sơ đồ website WordPress, bạn cần sự hỗ trợ của 1 plugin  như Yoast SEO.

Để cài đặt Yoast SEO, hãy đăng nhập vào bảng điều khiển quản trị trang WordPress của bạn.

Bước 1: Chuyển đến Plugin> Thêm mới (Add new)

Bước 2: Tìm kiếm SEO Yoast SEO

Bước 3: Truy cập vào mục SEO> Chung>> Tính năng. Bật tính năng sơ đồ trang web như hình dưới đây

Sau khi cài đặt xong, bạn có thể kiểm tra bằng cú pháp:
yourdomain.com/sitemap.xml
Với các trang web website WordPress miễn phí dưới dạng blog, WordPress đã tự động tạo sơ đồ trang web. Vì thế, bạn không cần tạo sơ đồ website nữa.

Có 3 cách gửi Sitemap đến Google để nhận diện website

Gửi Sitemap của website bằng Google Search Console

Đây là phương pháp phổ biến nhất và được đề xuất bởi nhiều chuyên gia SEO

Bước 1: Đảm Bảo Sitemap Của Website Nằm Trong Thư Mục Gốc Và Có Thể Truy Cập Công Khai.

Bước 2: Đăng Ký Trang Web Của Bạn Với Google Search Console

Nếu bạn chưa làm điều này, bạn cần tạo một tài khoản và đăng ký trang web của bạn với Google . Nếu bạn đã có tài khoản, hãy chuyển sang bước 3 và bỏ qua bước 2.

Bước 3: Gửi Sitemap Trang Web Của Bạn

  • Nhấp vào SITemaPS (dưới phần INDEX)
  • Thêm tên sitemap trang web (có phần mở rộng) trong mục ‘Add a new sitemap’
  • Nhấp vào nút submit

Nếu mọi thứ đều ổn, bạn sẽ nhận được thông báo “Sitemap submitted successfully”. Đó là tất cả những gì bạn phải làm để cho Google biết về sitemap trang web của bạn. Google sẽ theo dõi tệp sitemap trang web để thay đổi và thêm các trang mới trong chỉ mục của họ.

Gửi sitemap website bằng obots.txt

obots.txt là một tập tin văn bản mà được đặt trong thư mục gốc của trang web và đưa ra hướng dẫn để công cụ tìm kiếm vào đọc và lập chỉ mục.

Một trong những thứ bạn có thể thêm vào file robot của mình là ‘sitemap’. Bạn có thể thêm phần này vào bất cứ đâu bạn muốn trong tệp và nó có định dạng sau:

Sitemap: 'path to your sitemap file'.

Dưới đây là một ví dụ về cách robot.txt trông như thế nào với phần tử sơ đồ trang web.

Khi các công cụ tìm kiếm (không chỉ Google) đọc file robots.txt của bạn, họ cũng sẽ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục sơ đồ trang web của bạn.

User-agent: *

Allow: /

Sitemap: https://example.com/sitemap.xml

Gửi sitemap trang web bằng dòng lệnh hoặc lập trình

Đây là phương pháp ít phổ biến nhất bạn có thể sử dụng nhưng đó là một tùy chọn khác mà bạn phải cung cấp cho sơ đồ trang web của mình cho Google.

Bạn có thể sử dụng ping command bằng định dạng sau:

http://www.google.com/ping?sitemap='path to sitemap file'

Ví dụ: http://www.google.com/ping?sitemap=https://example.com/sitemap.xml

Bạn cũng có thể làm điều đó thông qua một cửa sổ trình duyệt bằng cách dán URL. Sau khi gửi, bạn sẽ nhận được ‘sitemap notification received’.